Sau khi "dính" hàng loạt vướng mắc trong công tác điều hành dẫn tới đơn vị này bị thanh tra kéo dài (khoảng gần 5 tháng qua mà chưa có kết luận cuối cùng), mới đây ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư lại gây “sóng gió” khi bổ nhiệm nhân sự phụ trách phòng kế toán tài chính Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Điều đáng nói, quyết định này được ông Kính ký ngay sau khi nhận thông báo nghỉ hưu.

Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư bổ nhiệm cán bộ 'thần tốc' trước khi nghỉ hưu

Nam Phong | 04/06/2019, 20:20

Sau khi "dính" hàng loạt vướng mắc trong công tác điều hành dẫn tới đơn vị này bị thanh tra kéo dài (khoảng gần 5 tháng qua mà chưa có kết luận cuối cùng), mới đây ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư lại gây “sóng gió” khi bổ nhiệm nhân sự phụ trách phòng kế toán tài chính Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư. Điều đáng nói, quyết định này được ông Kính ký ngay sau khi nhận thông báo nghỉ hưu.

Từ tháng 12.2018 tới nay, bà P.T.N.Q (nguyên Phó phòng Tài chính Kế toán, Bệnh viện Nhiệt đới TƯ) đã có nhiều đơn kiến nghị gửi tới Thanh tra Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ Y tế và cơ quan công an về những tồn tại xảy ra tại nơi bà công tác. Trong đó nổi bật là những sai phạm của giám đốc Nguyễn Văn Kính.

Nội dung đơn của bà Q. đã được một số cơ quan báo chí phản ánh cho thấy, một kế toán của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sau khi được cho là biển thủ hơn 1,6 tỉđồng đã được Giám đốc Bệnh viện cho nghỉ việc theo "nguyện vọng cá nhân", đưa người thân (con gái, cháu vợ, cháu ruột) vào làm việc ở các phòng, ban quan trọng của bệnh viện; bệnh viện có 2 hệ thống sổ sách kế toán liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc tân dược; nghi vấn có tiêu cực trong đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị tại cơ sở 2 (thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội)...

Việc đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị tại cơ sở 2, BV Nhiệt đới T.Ư bị tố cáo có tiêu cực

Bên cạnh đó, bản thân ông Kính chưa kê khai đầy đủ tài sản, thu nhập của mình trong hồ sơ cán bộ-đảng viên; bổ nhiệm hàng loạt cán bộ quản lý cấp khoa, phòng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế; không ký tiếp hợp đồng lao động cho 176 trường hợp đã làm việc nhiều năm tại bệnh viện này... sử dụng xe ô tô gắn biển số 80A - 326.89 không đúng đối tượng theo quy định của Thông tư 15/2014/TT-BCA và Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an; sử dụng xe công biển 80A vào việc riêng...

Đặc biệt là sau khi báo chí lên tiếng phản ảnh, nhiều nguồn tin còn cho biết ông Kính đã sang tên cho 2 người con2 ngôi biệt thự đắt tiền tại ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) và tại dự án Khu đô thị Hà Phong (xã Tiên Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội).

Trước những thông tinnày, ngày 13.12.2018, Thanh tra Bộ Y tế đã ký quyết định số 239/QĐ-TTrB thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung đơn kiến nghị nêu trên.

Ông Kính bị tố cáo đã có dấu hiệu tẩu tán tài sản khi "sang tên" 2 căn biệt thự cho 2 người con

Thời gian thanh tra của Đoàn được thực hiện trong 30 ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và nghỉ lễ), bắt đầu từ thứ 2 (ngày 17.12.2018). Do tính chất phức tạp của vụ việc, ngày 18.1.2019, Thanh tra Bộ Y tế đã ký tiếp quyết định (số 06/QĐ-TTrB) “giao bổ sung nhiệm vụ và gia hạn thời gian kiểm tra” cho Đoàn Thanh tra đối với đơn kiến nghị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tuy nhiên, sau khi gia hạn thời gian kiểm tra, tới cuối tháng 4.2019, đoàn thanh tra vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

Trong khi dư luận đặt dấu hỏivề những bất thường trong quá trình thanh tra bệnh viện Nhiệt đới T.Ư thì ngày 26.4.2019, Bộ Y tế có văn bản số 429/TB- BYT thông báoông Nguyễn Văn Kính, giám đốc bệnh viện Nhiệt đới T.Ư sẽ nghỉ hưu kể từ ngày 1.10.2019.

Ngay sau khi nhận thông báo nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Kính được cho là có những động thái "bất thường" như đàm phán, thỏa hiệp với nhóm cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đang có đơn khiếu nại, tố cáo; đồng thời vội vã triệu tập cuộc họp đặc cách tuyển dụng ông Lê Văn Dụng từ Đại học Y Hà Nội về làm Trưởng phòng Tài chính, kế toán, sau đó ký quyết định giao phụ trách phòng Tài chính, kế toán.

Việc xét tuyển đặc cách ông Lê Văn Dụng gây bất bình dư luận trong bệnh viện này vìkhông đúng quy trình về công tác cán bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ....

Quyết định bổ nhiệm cán bộ đầy bất thường của ông Kính

Cụ thể, cuộc họp của Ban giám đốc bệnh viện này ngày 20.3.2019 đã xét bổ nhiệm ông Lê Văn Dụng trong khi tới ngày 14.5.2019, Bộ Y tế mới có công văn đồng ý cho phép Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư tiếp nhận viên chức. Cách làm “đi tắt đón đầu” này của ông Kính cho thấy sự "bất thường" trong việc vội vã đưa một nhân sự ở nơi khác về nắm khâu trọng yếu của bệnh viện này, nơi đang có nghi án thất thoát 3,9 tỉđồng trong thời kỳ ông Kính làm giám đốc..

Theo tìm hiểu của Một Thế Giới, ông Lê Văn Dụng trước khi được xét tuyển đặc cách về Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư là Phó Viện trưởng Viện đào tạo và Y học dự phòng, Y tế công cộng kiêm Phó Viện trưởng Viện đào tạo Răng Hàm mặt thuộc ĐH Y Hà Nội. Ông Dụng sinh năm 1971.

Vậy điều gì khiến một bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư phải mời một Phó Viện trưởng chuyên về đào tạo về làm chuyên môn kế toán?

Bài, ảnh: Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư bổ nhiệm cán bộ 'thần tốc' trước khi nghỉ hưu