Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết trên địa bàn thành phố có 79 công trình được phát hiện đưa dân vào sử dụng nhưng chưa đảm bảo an toàn về PCCC.

Giám đốc Cảnh sát PCCC khuyên không nên mua nhà không đảm bảo PCCC

Trí Lâm | 06/07/2018, 16:24

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết trên địa bàn thành phố có 79 công trình được phát hiện đưa dân vào sử dụng nhưng chưa đảm bảo an toàn về PCCC.

Ngày 6.7, tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Hà Nội, trả lời chất vấn về vấn đề an toàn PCCC tại các nhà chung cư, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, UBND TP đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, xử lý, khắc phục.

Từ 2016 đến 30.6.2018, trong tổng số 79 công trình vi phạm đã khắc phục được 55 công trình và đã được nghiệm thu về PCCC.

Trong số 24 công trình còn lại thì 10 công trình đang tiến hành các biện pháp khắc phục được 70%, có 5 công trình chủ đầu tư chây ỳ không hợp tác do trong quá trình sử dụng bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục. Cảnh sát PCCC đang hoàn thiện hồ sơ để chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với 168 tòa chung cư tái định cư, UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC kết hợp với Sở Xây dựng để rà soát, điều tra các hạng mục cần khắc phục, nâng cấp để đảm bảo quy chuẩn, yêu cầu các đơn vị đang quản lý các tòa chung cư phải hoàn thiện thiết kế về PCCC, duy trì các điều kiện đang có, tổ chức lực lượng tại chỗ, hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

Giám đốc Cảnh sát PCCC cho rằng, người dân cũng cần nêu cao tinh thần, ý thức về PCCC, không nên mua các căn hộ tại các tòa không đảm bảo an toàn về PCCC, cùng giám sát để hạn chế các vi phạm.

Sau phần trả lời của Giám đốc Cảnh sát PCCC, đại biểu Nguyễn Hoài Nam tiếp tục chất vấn, đối với các tòa chung cư tái định cư chủ yếu vẫn chỉ là văn bản, còn việc khắc phục vẫn chưa có chuyển biến. Nguyên nhân kéo dài việc này do đâu, thành phố phải có giải pháp đột phá gì để việc khắc phục được tiến hành ngay?

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết thành phố đã rất quyết liệt chỉ đạo giải quyết, trong đó đã chuyển 8 hồ sơ sang cơ quan điều tra để thụ lý, giải quyết, kết hợp với phạt tiền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, có nhiều tồn tại hạn chế trong quản lý nhà chung cư hiện nay. Đó là việc tổ chức hội nghị nhà chung cư là thủ tục đầu tiên để triển khai các thủ tục quản lý vận hành nhà theo nguyên tắc công khai, dân chủ, nhưng việc triển khai thực hiện còn chậm và kết quả còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư còn chậm, chưa đầy đủ gây khó khăn trong công tác quản lý; Một số chủ đầu tư chậm bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung 2% dẫn đến Ban quản trị nhà chung cư không đủ điều kiện hoạt động, nhiều trường hợp tranh chấp giữa chủ đầu tư và Ban quản trị.

Còn tồn tại những bất cập trong công tác PCCC; Hệ thống văn bản QPPL về quản lý vận hành nhà chung cư còn thiếu sự đồng bộ; một số quy định còn thiếu, chưa cụ thể.

Ông Hùng cho biết sau phiên chất vấn này, UBND TP tiếp tục rà soát lại toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để có những kiến nghị, tổ chức thực hiện làm sao để các văn bản quy phạm pháp luật đi vào cuộc sống. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo phối hợp giữa các ngành, các cấp để giải quyết kịp thời, kết hợp với xử lý vi phạm, những vấn đề nóng, có trọng tâm, trọng điểm.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP rà soát phân loại của từng loại hình chung cư để có giải pháp, lộ trình khắc phục cụ thể. Cùng với đó là xem xét trách nhiệm của các sở ban ngành và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xử lý những vi phạm, tranh chấp kéo dài.

Đồng thời, bà Ngọc cho rằng phải xử lý nghiêm các chủ đầu tư và ban quản trị không thực hiện theo quy định trong quản lý chung cư, xem xét xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng những tranh chấp trong chung cư để gây bất ổn tình hình trật tự.

Lam Thanh
Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Cảnh sát PCCC khuyên không nên mua nhà không đảm bảo PCCC