Nhiều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã bị gián đoạn kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa có. Giám đốc Sở Y tế mong muốn đoàn đại biểu Quốc hội TP có tác động thêm về vấn đề này để sớm có vắc xin.

Giám đốc Sở Y tế mong đại biểu Quốc hội tác động để TP.HCM có vắc xin

Hồ Quang | 01/11/2022, 16:57

Nhiều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã bị gián đoạn kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa có. Giám đốc Sở Y tế mong muốn đoàn đại biểu Quốc hội TP có tác động thêm về vấn đề này để sớm có vắc xin.

Chia sẻ tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ 2 tháng cuối năm do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 1.11, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo thống kê danh sách trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi để thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi này.

giam-docso-y-te-mong-dia-bieu-quoc-hoi-tac-dong-de-tphcm-co-vac-xin-hinh-anh(1).png
PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng- Giám đốc Sở Y tế chia sẻ tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ 2 tháng cuối năm do UBND TP.HCM tổ chức và chiều nay (1.11) - Ảnh: PV

Tuy nhiên, qua khảo sát ý kiến, suy nghĩ của các phụ huynh có trẻ trong độ tuổi trên chỉ có 10% phụ huynh đồng ý cho tiêm vắc xin phòng COVID19. “Sắp tới triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vừa qua việc vận động trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vắc xin phòng COVID-19 đã gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ tiêm chưa đạt được mục tiêu đề ra”, ông Thượng nhấn mạnh.

Ông Thượng cho biết hiện đơn vị này đang phối hợp với Tổ chức OCRU Việt Nam để nghiên cứu về miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19.

“Nếu tiêm thấp nhưng miễn dịch cộng đồng cao thì là tín hiệu khả quan, nhưng nếu tiêm chủng thấp mà miễn dịch cộng đồng thấp theo thì đó là vấn đề đáng lo ngại”, ông Thượng chia sẻ.

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay của ngành y tế TP là tình hình vắc xin tiêm chủng mở rộng đang bị gián đoạn kéo dài hơn 5 tháng qua, ông Thượng cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa biết khi nào có. Điều này khiến cho bệnh sởi tại TP có nguy cơ bùng phát.

“Thường bệnh sởi mỗi năm chúng ta tiêm khoảng 95%, thì khoảng 4 năm số lượng 5% còn lại chưa tiêm đủ để làm bùng phát  một đợt dịch nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ tiêm sởi cho trẻ chỉ có 75% nên khả năng rất cao làm bùng phát dịch trong thời gian tới”, ông Thượng giải thích và cho biết: “Sở Y tế cũng đã liên tục báo cáo với Bộ Y tế và Bộ cũng đang khẩn trương nhưng qua hơn 5 tháng vẫn chưa có. Tôi rất mong đoàn đại biểu Quốc hội TP có tác động thêm về vấn đề này để sớm có vắc xin”.

Về tình hình bệnh sốt xuất huyết, ông Thượng cho biết, ngành y tế đã triển khai thêm các giải pháp áp dụng phân tầng điều trị. Trong đó, bệnh nhân không chuyển ngược lại tuyến dưới như COVID-19 mà điều trị khỏi sẽ được xuất viện luôn. Sở Y tế đang tăng cường tập huấn cho y tế tư nhân chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh nhân sốt xuất huyết; tập hợp tổ chuyên gia phối hợp điều trị những ca sốt xuất huyết nặng qua báo động đỏ.

Riêng bệnh đậu mùa khỉ, đến nay đã phát hiện 2 ca bệnh đậu mùa khỉ, cả 2 trường hợp đã xuất viện, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Liên quan đến tình hình nhân viên y tế nghỉ việc, ông Thượng cho biết, trong 9 tháng của năm 2022, TP có 1282 nhân viên y tế nghỉ việc, trong khi đó cả năm 2021 là 1.150 nhân viên y tế nghỉ việc.“Đây là điều rất đáng lo. Hiện ngành y tế cũng đã trình UBND TP nhiều giải quyết để xử lý tình trạng trên” - ông Thượng nói.

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc Sở Y tế mong đại biểu Quốc hội tác động để TP.HCM có vắc xin