Theo nhận định của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La, sai phạm của những người liên quan không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Gian lận thi cử Sơn La: Tại sao nhiều người liên quan không bị xử lý hình sự?

24/02/2020, 15:43

Theo nhận định của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La, sai phạm của những người liên quan không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 10.2019 - Ảnh: T.A

Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; đưa hối lộ” xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung cho thấy hành vi tác động, can thiệp nâng điểm cho các thí sinh của 11 bị can đã vi phạm Quy chế thi, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, gây dư luận xấu trong xã hội, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với ngành giáo dục Sơn La.

Ngoài việc đề nghị truy tố các bị can theo tội danh tương xứng với hành vi phạm tội, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng nêu rõ hành vi sai phạm của những người liên quan khác.

Cụ thể, đối với các cá nhân tham gia công tác thanh tra, bảo vệ chấm thi gồm có các ông Nguyễn Xuân Cường, Nguyễn Duy Thái (thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT), ông Đinh Văn An (thanh tra Sở GD-ĐT Sơn La) và ông Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ công an tham gia bảo vệ, giám sát công tác chấm thi trắc nghiệm) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm quy định tại khoản 2, điều 23 Quy chế thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, sai phạm của các trường hợp trên không liên quan đến việc rút, sửa bài thi nâng điểm cho thí sinh nên cơ quan điều tra đã kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

Đối với các thành viên Ban Thư ký tổ chấm thi tự luận, theo Cơ quan điều tra, trong quá trình điều tra, bị can Lò Văn Huynh khai đã chuyển thông tin khóa phách của 11 thí sinh cho Nguyễn Quốc Chiến (giáo viên Trường THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La, thành viên Ban Thư ký tổ chấm thi tự luận) để Chiến tác động giáo viên chấm thi nâng điểm cho các thí sinh theo điểm số ghi trong danh sách.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Quốc Chiến và các thành viên khác trong Ban Thư ký đã thực hiện sai quy trình, quy chế khâu giao nhận bài thi, rà soát kết quả chấm thi, vào điểm trên phiếu chấm thi số 2, nhưng không đủ căn cứ xác định Nguyễn Quốc Chiến và các thành viên khác đã tác động nâng điểm cho các thí sính. Hành vi sai phạm nêu trên của các thành viên Ban Thư ký không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Đối với một số giáo viên liên quan đến việc nâng điểm môn thi tự luận (Ngữ văn) cho thí sinh, Cơ quan điều tra nhận định không đủ căn cứ xác định các trường hợp này có sự chỉ đạo, câu kết, tác động nâng điểm cho thí sinh. Đối với các trường hợp xác định có vi phạm quy chế thì đã được xem xét, kỷ luật theo quy định.

Ngoài ra, đối với các cá nhân đã nhận, cung cấp thông tin của các thí sinh (nhóm trung gian), đối với các cá nhân là cha hoặc mẹ, người thân của các thí sinh có liên quan đến việc cung cấp thông tin của thí sinh, kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra nhận định không đủ căn cứ quy kết trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp này. Cơ quan điều tra đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Đối với trường hợp là cán bộ, đảng viên thì đều đã bị xử lý kỷ luật về đảng, về hành chính nghiêm khắc.

8 người bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, gồm Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT), Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT), Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng), Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu).

3 người bị đề nghị truy tố về tội “Đưa hối lộ” là Hoàng Thị Thành (cán bộ Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (cán bộ Trường tiểu học và THCS Chiềng Coi, TP.Sơn La), Lò Thị Trường (lao động tự do). Riêng các bị can Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội “Nhận hối lộ”.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử Sơn La: Tại sao nhiều người liên quan không bị xử lý hình sự?