Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Giang lo sợ con trượt tốt nghiệp, trong khi đó nữ công an là Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) “chỉ nghĩ là giúp đỡ mọi người để tạo phúc mình”.

Gian lận thi cử tại Hà Giang: Giúp đỡ để ‘tạo phúc’

Thu Anh | 15/10/2019, 19:38

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Giang lo sợ con trượt tốt nghiệp, trong khi đó nữ công an là Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) “chỉ nghĩ là giúp đỡ mọi người để tạo phúc mình”.

          

Ngày 15.10, trả lời HĐXX TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) cho biết chỉ lo con trượt tốt nghiệp THPT vì lúc ôn thi, có một vài môn cháu không chú tâm lắm, chỉ sợ con trẻ sơ xảy một tí là bị điểm liệt.

Bị cáo Khuông bị truy tố về tội “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS 2015 do có con trai là một trong 114 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi này với số điểm được nâng lên đến 13,3 điểm.

Để tình cảm xen vào công việc

Khác với những bị cáo khác, bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) không nhất trí với nhiều nội dung của cáo trạng, không đồng tình với việc VKS truy tố bị cáo tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS 2015.

Cụ thể, bị cáo Chính phủ nhận danh sách 13 thí sinh nhờ nâng điểm và cho rằng 13 trường hợp này chỉ “nhờ xem điểm”, không phải “nhờ nâng điểm”. Danh sách 13 thí sinh này được đích thân bị cáo Chính lập và đưa cho Nguyễn Thanh Hoài. Chính cho biết tiếp nhận 13 thí sinh này từ những tin nhắn của 6 người gồm những người thân quen nhờ vả.

Bị cáo Triệu Thị Chính - Ảnh: chụp màn hình

Nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Hà Giang khẳng định không biết việc Hoài và Vũ Trọng Lương nâng điểm cho hàng trăm thí sinh. “Lỗi của bị cáo là đã để tình cảm xen vào công việc”, Triệu Thị Chính nói.

Đặc biệt, ngay tại phiên tòa xét xử, bị cáo Triệu Thị Chính đã đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang điều tra về những sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Giúp đỡ để tạo phúc

Trong vụ án này, bị cáo Lê Thị Dung bị truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, quy định tại Điều 366 BLHS. Khai báo trước tòa, bị cáo Dung cho biết do có người thân của thí sinh nhờ nên giúp đỡ. Ngoài cháu của bị cáo thì bị cáo Dung khẳng định không biết là các cháu khác thi những môn gì, thi bao nhiêu môn và đăng ký vào trường nào.

Trong khi trả lời những câu hỏi của HĐXX, bị cáo Dung trình bày tâm nguyện của mình, chỉ nghĩ là “giúp đỡ mọi người để tạo phúc cho mình”.

Tòa án triệu tập rất đông người làm chứng và người liên quan - Ảnh: T.A

Theo cáo trạng, do có mối quan hệ quen biết nên Dung đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài (nguyên trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) nâng điểm cho 20 thí sinh. Cụ thể, vào khoảng tháng 4.2018, Lê Thị Dung có đến nhà Nguyễn Thanh Hoài. Khi đang ngồi chơi, Dung có nói chuyện: “Trong kỳ thi này, em có một số cháu nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học”.

Nhận được câu trả lời “để xem xét đã” của Hoài, khoảng đầu tháng 6.2018, Dung đến nhà Hoài đưa một danh sách 4 thí sinh và một thí sinh thì Dung nhắn tin qua điện thoại cho Hoài. Khoảng 3 - 4 ngày sau, Dung tiếp tục đến nhà Hoài và đưa cho Hoài một danh sách gồm 15 thí sinh nữa, nhờ Hoài xem xét giúp đỡ.

Được sự đồng ý của Hoài, Lê Thị Dung đưa cho Hoài tổng số danh sách 20 thí sinh; sau đó Hoài nhập vào danh sách M9. Khi đưa danh sách, Dung chỉ nói “anh cố gắng giúp”. Cáo trạng kết luận 20 thí sinh do Lê Thị Dung nhờ đều được nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

Nhã Thanh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận thi cử tại Hà Giang: Giúp đỡ để ‘tạo phúc’