Khác với những vật nuôi khác, chó là động vật rất tinh khôn, rất gần gũi và quấn quýt với con người, nên với những người nuôi chó thì họ chẳng bao giờ giết thịt. Nhiều người thì cho rằng, thịt chó cũng giống như những loại thực phẩm khác, cũng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nên việc cấm ăn thịt chó là vấn đề rất khó. Bởi từ lâu, ăn thịt chó giống như nét văn hóa ẩm thực của người Việt.

Bài cuối: Tranh cãi chuyện nên hay không ăn thịt chó

Trần Khải | 15/10/2019, 17:11

Khác với những vật nuôi khác, chó là động vật rất tinh khôn, rất gần gũi và quấn quýt với con người, nên với những người nuôi chó thì họ chẳng bao giờ giết thịt. Nhiều người thì cho rằng, thịt chó cũng giống như những loại thực phẩm khác, cũng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nên việc cấm ăn thịt chó là vấn đề rất khó. Bởi từ lâu, ăn thịt chó giống như nét văn hóa ẩm thực của người Việt.

Sinh lý mạnh, yếu cũng từ thịt chó?

Một số dân nhậu truyền tai nhau, thịt chó có nhiều vi chất rất tốt cho sức khỏe. Người thường xuyên ăn thịt chó, sẽ có sức khỏe dẻo dai, dồi dào sinh lực, rất tốt cho chuyện giường chiếu? Chính vì lý do đó, một số người “yếu sinh lý” cũng tìm đến thịt chó với mong muốn chuyện sinh hoạt vợ chồng được cải thiện. Tuy nhiên, cải thiện đâu chưa thấy, đã thấy vài trường hợp bệnh tình trở nặng phải nhập viện vì hàm lượng đạm tăng cao.

Ghi nhận của PV, tại một số bàn nhậu, khi đã ngà ngà say, dân nhậu hay gọi món “khẩu pháo” của chó để nhai ngồm ngoàm, với mục đích là ăn gì bổ đó. Khi món ăn đã được chủ quán bưng lên, lúc này những tay nhậu bắt đầu giới thiệu món ăn này rất tốt cho chuyện chăn gối của vợ chồng. Có người ăn thì cho rằng cải thiện chuyện ấy hiệu quả thật, nhưng cũng có người... mắc chứng bệnh gout vì hàm lượng đạm rất cao. Đã có không ít người phải uống thuốc điều trị vì chân sung phù, đau nhức.

Bảng giá niêm yết với giá bình dân tại một quán thịt chó - Ảnh: Khải Trần

Anh K. ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cho biết, anh rất mê thịt chó, hầu như tuần nào cũng cùng bạn bè đi ăn món này, nhất là món chó nấu măng tre. Trong quá trình nhậu, anh K. có gọi món “khẩu pháo” của chó vì với anh khi ăn món này, chuyện sinh lý rất cao, có đêm vợ chồng “sinh hoạt” đôi ba lần là chuyện bình thường.

“Món này muốn ăn không dễ kiếm đâu, phải quán quen người ta mới bán đó. Giá nó đắt hơn thịt nhiều, mà ăn rất ngon, ghiền liền. Tôi để ý rồi, ăn lần nào cũng có hiệu quả, nó còn mạnh hơncả thuốc tăng sinh lý Viagra”, anh K. nói.

Anh A., ngụ TP.Cà Mau cho hay, không phải ăn “khẩu pháo” mới tăng sinh lý mà ăn thịt là đã có chất hỗ trợ sinh lý rồi, vì thịt chó bổ dưỡng. Anh A. có 1 người bác năm nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng mỗi tuần ít nhất bác này có một lần ăn thịt chó. Anh A. nói: “Chuyện sinh lý của bác ấy rất khỏe, tôi ngưỡng mộ luôn, từng tuổi đó mà bác còn khỏe mạnh như vậy thì không phải ai cũng được đâu, thịt chó rất tốt cho sinh lý nam giới”.

Như trường hợp của ông T. ở H.Thới Bình, nghe mọi người nói ăn “khẩu pháo” của chó sẽ tăng sinh lý, ông T. cũng tò mò muốn thử. Tuy nhiên, sau khi ăn thử món này thì lợi đâu không thấy, chỉ thấy ông T. nằm dào dào ở nhà suốt mấy ngày liền vì chứng bệnh gout tái phát, sưng phù chân cẳng.

“Những năm gần đây, chuyện vợ chồng tôi yếu lắm nên khi nghe nói ăn “khẩu pháo” chó sẽ giúp cải thiện sinh lý, tôi liền ăn thử. Tuy nhiên, do hàm lượng đạm trong thịt chó cao, nên căn bệnh gout của tôi tái phát, đau nhức mấy ngày liền. Những tưởng, sẽ cho bà vợ sự bất ngờ chuyện kia, ai ngờ bà ấy bất ngờ thiệt vì tôi nằm lì mấy ngày có mần ăn được gì đâu”, ông T. kể. Sau lần đó, ông T. nói lời “chia tay” với thịt chó luôn.

Có nên cấm mua bán, giết thịt chó?

Mới đây, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đưa ra khuyến cáo người dân nên từ bỏ ăn thịt chó. Năm ngoái, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các sở, ngành tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật để dần thay đổi thói quen, nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm...

Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc cấm mua bán, giết thịt chó - thậm chí chỉ vận động, sẽ gây rất nhiều tranh cãi. Bởi nhiều người cho rằng, thịt chó cũng là loại thực phẩm làm thức ăn cho con người như bao loại thịt khác. Với dân nhậu, thì họ càng không đồng tình về việc cấm này. Mộtcán bộ công tác trong lĩnh vực văn hóa ở Cà Mau cho rằng: “Làm gì có quy định cấm ăn thịt chó được, nếu mình thương nó thì chỉ ở nhà thôi. Còn khi vào quán ăn rồi thì nó cũng giống như thịt heo, thịt gà thôi, nên không việc gì phải cấm?”

Anh A., ngụ TP.Cà Mau chia sẻ, thịt chó rất ngon và không đồng tình nếu cấm người dân ăn thịt chó. “Chó cũng là vật nuôi thôi, có thể mình nuôi nó mến tay mến chân thì mình không ăn, nhưng vào quán thì nó như món thực phẩm như bao con vật khác. Nếu cấm là hạn chế quyền công dân à! Nếu con heo, con trâu mình nuôi kỹ nó cũng khôn, cũng có cảm xúc và giết nó cũng biết buồn, biết khóc. Tại sao trâu, bò giết được mà chó thì lại không? Tôi không đồng tình với quan điểm đó”, anh A. nêu chính kiến.

Cách giết chó rất dã man, khiến không ít dân nhậu phải kinh hãi và bỏ ăn món thịt khoái khẩu này - Ảnh: Internet

Anh L. ngụ tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, đây là món ăn ưa thích của nhiều người, không thể nói bỏ là bỏ được, nên việc cấm sẽ rất khó triển khai. Anh L. nói: “Bây giờ, mọi tầng lớp trong xã hội đều rất thích ăn thịt chó, nó như nét văn hóa về ẩm thực rồi. Mà chuyện ăn thịt chó đâu có gì xấu đâu, sự văn minh không phải thể hiện ở chỗ ăn cái gì, con gì và ăn như thế nào, quan trọng sự văn minh đó đối xử với con người ra làm sao thôi. Tôi không tán thành việc cấm ăn hay mua bán, giết thịt chó”.

Đồng tình với quan điểm trên, anh D. ngụ H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cho haynếu cấm, thì nên cấm người dân mua bán, kinh doanh các loại chó chết, chó bệnh và không xác định được nguồn gốc. Việc mua bán, giết mổ chó cũng nên có quy định đưa vào giết mổ tập trung như bao loài vật khác và cũng phải có sự kiểm soát của cơ quan thú y trước khi bày bán trên thị trường.

“Lâu nay tôi thấy trâu, bò, heo hay gà, vịt… khi bán ra thị trường cũng có kiểm dịch, đóng dấu của cơ quan thú y, nhưng việc mua bán, kinh doanh thịt chó thì chưa nghe nói. Cần có quy định cụ thể về vấn đề này. Chứ theo tôi biết, thì gần đây cũng có tình trạng chó bị bệnh dại, bị đập chết nhưng vẫn được người dân làm thịt rồi đem ra chợ bán.

Như vậy, nếu người dân ăn phải, hoặc lây nhiễm qua những vết đứt của máu chó thì như thế nào đây. Nên cấm việc nuôi chó ở khu vực đông dân cư, những loài chó có thân hình to và dẫn ra đường không rọ mõm”, anh D. đặt vấn đề.

Rất nhiều quán nhậu thịt chó bình dân được dân nhậu tìm đến - Ảnh: Khải Trần

Còn với chị N. ngụ TP.Cà Mau, thì cho rằng, việc cấm giết và mua bán thịt chó là rất cần thiết. Bởi từ lâu, chó là loài động vật có chỉ số thông minh hơn các loài vật khác. Chị N. nêu ý kiến cá nhân: “Chúng cũng biết buồn, biết vui, gặp người lạ thì sủa, người quen thì vẫy đuôi mừng rỡ. Thế thì, ai nỡ đành lòng đập đầu, cắt cổ hay trấn nước để giết thịt chúng. Tôi không làm được điều đó, làm như vậy nhẫn tâm và tàn độc lắm. Đây là loài vật thân thiện và rất mực trung thành với con người”.

Nói về vấn đề ăn thịt chó có tốt cho sức khỏe và chó dại nếu lỡ ăn vào có vấn đề gì hay không? Mộtbác sĩ chuyên khoa II, cho biết, chất đạm có trong thịt chó rất cao, nên chỉ tốt về chất đạm thôi, bồi dưỡng cho sức khỏe về vi chất này. Nếu ai đã bị bệnh gout thì khi ăn thịt chó rất dễ bị tái phát.

“Nếu lỡ ăn thịt chó dại cũng không vấn đề gì cả và không lây nhiễm, nhưng thường những con chó dại sao mà ăn thịt được. Chỉ có chất nhờn nước miếng của con chó khi cắn vào người mới bị bệnh dại thôi. Ăn thịt chó rất tốt cho chuyện sinh lý của cánh đàn ông”, vị bác sĩ nói.

Theo vị bác sĩ đánh giá, thịt chó, mèo rất tốt cho sức khỏe. Nhưng về góc độ đạo đức thì người Việt Nam xưa nay có quan niệm chó, mèo là con vật gần gũi, bảo vệ mình, cho nên ăn là có tội. “Hiện có rất nhiều người ăn thịt chó. Bởi gần đây heo, gà đều bệnh, cái gì cũng bệnh nhưng tôi chưa nghe nói chó bệnh. Nói chung, việc bày bán, ăn thịt chó thì Nhà nước mình không cấm, kiểm dịch cũng chưa. Bởi số lượng chó được bán rất ít, chứ không được nhiều”, vị bác sĩ cho biết thêm.

TheoBan Quản lý ATTP TP.HCM, trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay, nguy cơ không đảm bảo ATTP rất cao, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác. Các nguy cơ đó có thể kể đến là nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virút gây bệnh dại.

Tại các quán nhậu ở Cà Mau, Bạc Liêu đa phần thịt chó được chế biến qua đông lạnh - Ảnh: Khải Trần

Ngoài ra có thể nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (Larva Migrans), gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

Đặc biệt, việc hóa chất tồn dư trong thịt chó, nhất là các hóa chất dùng để đánh bả chó thường rất độc và có thể gây chết người. Điều nghịch lý hiện nay là pháp luật nước ta không cấm sử dụng thịt chó và cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người...

Khải Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài cuối: Tranh cãi chuyện nên hay không ăn thịt chó