Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nguyên nhân nước sinh hoạt ở nhiều quận có mùi bất thường là do ở đầu nguồn nước có người đổ trộm dầu phế thải, nhà máy không kiểm soát tốt nên đã bị chảy vào hệ thống lọc nước . Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3-3,6 lần cao hơn so với mức bình thường.

Hà Nội: Nguồn nước uống bị nhiễm dầu phế thải, Chủ tịch Hà Nội cam kết sẽ xử lý nghiêm

Bùi Trí Lâm | 15/10/2019, 16:01

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nguyên nhân nước sinh hoạt ở nhiều quận có mùi bất thường là do ở đầu nguồn nước có người đổ trộm dầu phế thải, nhà máy không kiểm soát tốt nên đã bị chảy vào hệ thống lọc nước . Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3-3,6 lần cao hơn so với mức bình thường.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 15.10, các cử tri bày tỏ băn khoăn, lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc ô nhiễm nước Sông Đà trên địa bàn thành phố Hà Nội những ngày gần đây. Một số cử tri quận Tây Hồ, quận Hoàn Kiếm kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành phố Hà Nội giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất để bảo đảm đời sống của nhân dân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã làm việc với nhiều tập đoàn của Pháp và đội ngũ chuyên gia của các nước tiên tiến trên thế giới để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ngay từ đầu năm 2016, Hà Nội đã lắp đặt nhiều trạm quan trắc không khí (trước năm 2016, thành phố có 8 trạm quan trắc không khí lắp cố định ở một số địa điểm nhưng chỉ còn 4 trạm hoạt động), đến quý 1/2017, đã lắp được 10 trạm quan trắc, nâng tổng số trạm lên thành 14 trạm. Tất cả các trạm quan trắc trên đều sử dụng một phần mềm, công nghệ như nhau, nên đưa ra các chỉ số giống nhau. Cùng với đó, gần đây, Bộ TN-MT cũng đưa vào một số trạm quan trắc về không khí để đo chất phóng xạ.

Trong 3 năm qua (2017-2019), các thiết bị quan trắc đã tích hợp cho thấy mức độ ô nhiễm ở mức trung bình. Từ năm 2018 đến tháng 9.2019, qua kết quả quan trắc, những ngày có chỉ số xấu nhiều hơn, hạt bụi mịn PM 2.5 có tăng hơn trong ngày, đặc biệt vào đợt giao mùa.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, qua các đề tài nghiên cứu đã xác định được nguồn gây ô nhiễm, trong đó nguồn gây ô nhiễm lớn nhất là từ khí thải phương tiện xe máy, ô tô, ngoài ra từ việc đốt than tổ ong; do quá trình tháo dỡ công trình xây dựng, phế thải rắn từ các công trình; mùi hôi thối từ các hệ thống thoát nước mà chưa xử lý được; đốt rơm rác; thu gom rác thải chưa tốt; tỷ lệ hồ ao còn ô nhiễm bốc mùi; bùn thải từ công trình đưa ra chưa được xử lý; khói bụi từ các nơi sản xuất ở Hà Nội và địa phương lân cận; tác động của biến đổi khí hậu,...

Trên cơ sở đó, Thành phố đã xây dựng kế hoạch và trình HĐND TP thông qua Nghị quyết các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô, trong đó có vấn đề làm sạch môi trường như: Lắp đặt các trạm quan trắc; phối hợp với các nhà khoa học Đức để xử lý ô nhiễm ao hồ (đã xử lý 88/122 ao hồ); có chính sách hỗ trợ, vận động người dân toàn Thành phố đến 31.12.2020 không dùng bếp than tổ ong; chuyển hình thức thu gom rác thủ công sang thu gom bằng xe hút bụi… Cùng với đó là triển khai xử lý xe chở vật liệu tại các công trình xây dựng; đưa công nghệ đưa chất thải rắn để nghiền không còn khí bụi tại các công trình.

Tuy nhiên, ông Chung cho biết còn một số vấn đề chưa tốt như xe chở nguyên vật liệu chưa che chắn, ý thức của người dân trong vứt rác thải ra đường, công tác thu gom, vận chuyển của các công ty môi trường tại các khu vực giáp ranh chưa tốt; quá trình phá dỡ, xây dựng tòa nhà che chắn chưa tốt… Thành phố sẽ quyết tâm thực hiện tốt vấn đề này.

Về vấn đề nguồn nước sông Đà ô nhiễm, vừa qua, Chủ tịch Hà Nội cho biết thành phố nhận được tin nhắn của người dân và qua các cơ quan báo chí, nước tại quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường… Thành phố đã lập đoàn kiểm tra và xác định nguyên nhân ở đầu nguồn nước có người đổ trộm dầu phế thải xuống con suối từ đó chảy ra hồ, nhà máy không kiểm soát tốt nên đã bị chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy từ đó chảy vào hệ thống nước sinh hoạt của người dân.

“Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi “đặc biệt”. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3-3,6 lần cao hơn so với mức bình thường. "Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, Thành phố sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty. Thành phố đã làm việc với công ty và yêu cầu súc xả toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước.

Theo đó, toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm. Nếu thiếu nước cục bộ Thành phố sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nguồn nước uống bị nhiễm dầu phế thải, Chủ tịch Hà Nội cam kết sẽ xử lý nghiêm