Tối 14.2 (giờ địa phương), Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chính thức ra thông báo cấm CLB Man City dự mọi giải đấu của châu Âu trong hai mùa giải tới vì "vi phạm nghiêm trọng" luật Công bằng Tài chính.

Gian lận và kê khống tài chính, Man City bị cấm dự cúp châu Âu 2 mùa

15/02/2020, 08:03

Tối 14.2 (giờ địa phương), Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) chính thức ra thông báo cấm CLB Man City dự mọi giải đấu của châu Âu trong hai mùa giải tới vì "vi phạm nghiêm trọng" luật Công bằng Tài chính.

"Từ những bằng chứng thua thập được trong thời gian qua, Phòng Xét xử của UEFA phát hiện CLB Man City vi phạm nghiêm trọng luật Công bằng Tài chính.

Từ năm 2012 đến 2016, đội bội bóng này đã khai khống doanh thu từ nhà tài trợ để đạt điểm hòa vốn trong báo cáo gửi lên UEFA.

Ngoài ra, ban lãnh đạo tài chính của Man City cũng không hợp tác với cơ quan kiểm soát của UEFA trong quá trình điều tra.

Man City sẽ bị cấm dự các giải đấu thuộc UEFA mùa 2020-2021 và 2021-2022, và phải nộp phạt 30 triệu euro (khoảng 32,5 triệu USD)", thông báo của UEFA nêu ra.

Theo bảng báo cáo được đưa ra, ban lãnh đạo tài chính Man City có những sai phạm trong bản thống kê doanh thu. Thông tin này xuất hát từ việc các email và tài liệu liên quan đến việc này bị rò rỉ trên mạng và từng được một tạp chí ở Đức có tên Der Spiegel đăng tải hồi tháng 11.2018.

Theo đó số tiền mà Man City chi vào việc chuyển nhượng và trả lương cho cầu thủ chênh lệch quá nhiều so với những gì họ kiếm được.

UEFA cho biết Man City đã phóng đại về số doanh thu của mình, liên tục thông báo rằng họ không lỗ trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2016.

Ngoài ra, ông chủ của Man City Abu Dhabi United Group - bơm tiền trái phép cho đội bóng. Đã có gần 100 truệu USD được họ chuyển cho Man City dưới vỏ bọc các nhà tài trợ.

Với án phạt này, xem như giấc mơ giành chiếc cúp châu Âu của Man City đã không còn. Hiện tại, nửa xanh thành Manchester đã lọt vào vòng loại trực tiếp Champions League 2019-2020 và họ vẫn tiếp tục thi đấu, án phạt chỉ được tính từ mùa giải năm sau

Sự trừng phạt này đã khiến The Citizens thất thu một khoảng lớn ngân sách bởi họ từng kiếm được 86 triệu bảng từ Champions League mùa trước và vì vậy hai năm mà không thể tham gia sẽ thấy câu lạc bộ bỏ lỡ hơn 170 triệu bảng.

Thống kê mùa giải vừa qua cho thấy, Man City chỉ kiếm được 10 triệu bảng tiền lãi, và vì vậy đủ thấy lệnh cấm này rất có hại cho sự phát triển của đối thủ thành Manchester.

CLB chủ sân Etihadcho đã phản ứng dữ dội với sự phán quyết này của UEFA và nói rằng họ sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao, CAS.

Một tuyên bố đầy đau đớn được phát hành bởi câu lạc bộ cho biết: Manchester City thất vọng nhưng không ngạc nhiên trước thông báo ngày hôm nay của Phòng Xét xử UEFA.

Chúng tôi cho rằng quá trình điều tra của cơ quan tổ chức bóng đá châu Âu đã xảy ra lỗi và Câu lạc bộ sẽ tìm kiếm một cơ quan độc lập với một quy trình mới để xem xét một cách vô tư cơ và tìm ra những bằng chứng có thể bác bỏ án phạt trên".

Đội bóng của Guardiola sẽ tiếp tục chiến dịch Champions League mùa này như bình thường và lệnh cấm đang được kháng cáo.

Man City sẽ phải đối mặt với Real Madrid tại Santiago Bernabeu trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League vào ngày 26 tháng 2.

Anh Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gian lận và kê khống tài chính, Man City bị cấm dự cúp châu Âu 2 mùa