Căn cứ bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) vừa công bố ngày 5.5 và quy định của Olympic 2016, cầu lông Việt Nam có 2 tay vợt đủ điều kiện tham dự Rio 2016 là Nguyễn Tiến Minh (đơn nam) và Vũ Thị Trang (đơn nữ).

Giành vé dự Rio 2016, Tiến Minh trở thành VĐV VN đầu tiên tham dự 3 kỳ Olympics liên tiếp

Tố Loan | 05/05/2016, 20:30

Căn cứ bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF) vừa công bố ngày 5.5 và quy định của Olympic 2016, cầu lông Việt Nam có 2 tay vợt đủ điều kiện tham dự Rio 2016 là Nguyễn Tiến Minh (đơn nam) và Vũ Thị Trang (đơn nữ).

Theo quy định của Olympic 2016, mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ không được có quá 2 VĐV tham dự cùng 1 nội dung, với điều kiện bắt buộc là cả 2 tay vợt đó phải nằm trong top 16 thế giới. Tất cả các trường hợp còn lại sẽ chỉ có 1 đại diện, được chọn theo từ trên xuống dưới theo bảng xếp hạng được BWF công bố ngày 5.5.2016.

Chiếu theo quy định này, thì chỉ có Trung Quốc, Đan Mạch, Hong Kong và Hàn Quốc có 2 đại diện tham dự nội dung đơn nam. Trong khi các quốc gia, vùng lãnh thổ rất mạnh về cầu lông khác như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ... cũng chỉ có 1 đại diện.

Trên bảng xếp hạng tuần này của BWF, Nguyễn Tiến Minh tăng 1 bậc, xếp hạng 32 thế giới. Với thứ hạng này, Tiến Minh xếp thứ tự 17 trong danh sách 37 tay vợt đủ tư cách tham dự Olympic 2016. Và như vậy, tay vợt 33 tuổi Nguyễn Tiến Minh đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với tư cách là VĐV đầu tiên tham dự 3 kỳ Olympic liên tiếp, từ Olympic Bắc Kinh 2008 đến Olympic London 2012 và sắp tới là Rio de Janeiro 2016.

Tiến Minh nói: “Tôi rất tự hào là VĐV thể thao Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được tham dự 3 kỳ Olympic liên tiếp. Lần thứ 3 tham dự Olympic này với tôi rất đặc biệt bởi nó ghi nhận những cố gắng của bản thân trong suốt hơn 12 năm qua. Đây cũng là kỳ Olympic cuối cùng trong sự nghiệp của tôi. Đấu trường Olympic rất khốc liệt, tôi biết mình rất khó giành huy chương nhưng sẽ chơi hết sức lực, khả năng của mình". Đúng là Tiến Minh chưa có duyên với Olympic khi anh dừng chân ngay vòng đầu ở cả 2 lần tham dự trước đó là Olympic Bắc Kinh 2008 và Olympic London 2012.

Vũ Thị Trang là tay vợt nữ thứ 2 của Việt Nam đoạt vé dự Olympic

Không được đặt nhiều kỳ vọng như Tiến Minh nhưng tay vợt nữ số 1 Việt Nam Vũ Thị Trang cũng giành được một suất đến Rio de Janeiro mùa hè này. Theo bảng xếp hạng ngày 5.5, Vũ Thị Trang tuy tuột 2 bậc xuống hạng 48 thế giới, nhưng theo những quy định tương tự nội dung đơn nam, Vũ Thị Trang xếp thứ 25 trong danh sách 37 tay vợt đủ tư cách tham dự Olympic 2016, nội dung đơn nữ cầu lông. Vũ Thị Trang là tay vợt nữ thứ 2 Việt Nam, sau Lê Ngọc Nguyên Nhung đoạt vé chính thức dự Olympic. Dẫu vậy, trước dàn sao của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…Vũ Thị Trang cũng chỉ đặt mục tiêu cố gắng từng trận.

Về mặt thủ tục, Nguyễn Tiến Minh và Vũ Thị Trang còn phải chờ thông báo chính thức từ BWF gửi tới Liên đoàn cầu lông Việt Nam.

Như vậy đến thời điểm này, thể thao VN đã có 18 suất tham dự Olympic, bằng với số lượng mà đoàn thể thao VN góp mặt ở Olympic London 2012. Gồm: Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang (cầu lông), Phạm Thị Huệ hoặc đôi Phạm Thị Thảo - Tạ Thanh Huyền (rowing), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An (đấu kiếm), Nguyễn Thành Ngưng (điền kinh), Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa (vật), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (TDDC) và 4 suất của môn cử tạ (3 của nam, 1 của nữ).

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giành vé dự Rio 2016, Tiến Minh trở thành VĐV VN đầu tiên tham dự 3 kỳ Olympics liên tiếp