Theo kế hoạch, 14 giờ hôm nay cuộc họp báo của Giáo hội Phật giáo bắt đầu, tuy nhiên trước đó lãnh đạo Giáo hội tổ chức họp kín. Rất đông phóng viên hiện vẫn tiếp tục chờ.

Giáo hội Phật giáo họp kín vụ việc liên quan tới chùa Ba Vàng

Bùi Trí Lâm | 26/03/2019, 17:44

Theo kế hoạch, 14 giờ hôm nay cuộc họp báo của Giáo hội Phật giáo bắt đầu, tuy nhiên trước đó lãnh đạo Giáo hội tổ chức họp kín. Rất đông phóng viên hiện vẫn tiếp tục chờ.

Chiều nay, theo lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp báotại chùa Quán Sứ để thông báo về việc thầy Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng liên quan tới vụ việc "thỉnh vong oan gia trái chủ".

Trước đó, sáng nay, lãnh đạo Uông Bí đã trao đổi với báo chí về vụ việc, và trả lời các câu hỏi xoay quanh trách nhiệm của TP Uông Bí về việc bà Phạm Thị Yếnthỉnh vong có phù hợp với giáo lý Phật giáo hay không.

Cũng trong cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí, Quảng Ninh,cũng cho biết TP đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như: thông tin trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng nói, thời điểm 2015, TP đã làm việc với chùa Ba Vàng, tuy nhiên sưtrụ trì không thừa nhận có hoạt động này. Lý do mà ông Hà lý giải việc không phát hiện là do “hoạt động tại chùa diễn ra rất kín, được che giấu rất kỹ, như báo chí đã phản ánh, khi mọi người vào thỉnh vong đều bị khám xét, thu máy ghi âm, ghi hình. Để phát hiện được thì rất khó khăn”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho hay, hiện nay, các lực lượng chức năng đặc biệt là cơ quan công an đang điều tra, làm rõ về trách nhiệm của sư trụ trì, tiền cúng vong. Đặc biệt là điều tra làm rõ có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ việc.

Liên quan đến những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến trên mạng xã hội, ông Hà cho hay, quan điểm của thành phố, phản đối mạnh mẽ những phát ngôn gây xúc phạm tới những anh hùng liệt sĩ, nạn nhân của vụ giết người, hãm hiếp cướp tài sản dã man. Căn cứ những phát ngôn ấy, đề nghị CA xử lý theo quy định.

Hiện tại, Công an tỉnh Quảng Ninh đã và đang thu thập tài liệu, nếu có đủ cơ sở kết luận sai phạm như Báo Lao động đã nêu thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Cùng với đó, UBND TP. Uông Bí đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục tăng cường điều tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân…

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo hội Phật giáo họp kín vụ việc liên quan tới chùa Ba Vàng