Để hoa đào nở đúng dịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, những ngày này, người dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang hối hả tập trung vào việc tuốt lá, chăm cây.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thủ phủ đào phai Hà Tĩnh hối hả chuẩn bị vụ tết

Quang Cường 07/01/2024 14:56

Để hoa đào nở đúng dịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn, những ngày này, người dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang hối hả tập trung vào việc tuốt lá, chăm cây.

Xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) được coi là thủ phủ đào phai của tỉnh Hà Tĩnh, là nơi cung cấp số lượng rất lớn hoa đào cho thị trường toàn tỉnh vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Cây đào phai ở đây được người chơi đào ưa chuộng vì hoa của nó có 5 cánh màu hồng phớt, toát lên vẻ đẹp tươi tắn và dịu dàng, ấm áp.

z5047997971204_3917668db4bf0640fb17223c8d38a4d6.jpg
Đào phai Lưu Vĩnh Sơn được người chơi đào ưa chuộng vì màu hoa hồng phớt toát lên vẻ đẹp tươi tắn và dịu dàng, ấm áp - Ảnh: Quang Cường

Ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết toàn xã hiện có khoảng hơn 700 hộ trồng đào với diện tích hơn 80ha. Những năm gần đây, thời tiết vào cuối năm diễn biến thất thường nhưng với kinh nghiệm trồng, chăm sóc đào lâu năm của người dân, cây đào phai của địa phương vẫn phát triển tốt.

Thời điểm này, mặc dù mới cuối tháng 11 âm lịch nhưng thương lái đã đến thăm vườn, khảo sát giá nên bà con trồng đào ai cũng phấn khởi, hy vọng có một vụ thu nhập khá để đón Tết.

img_3453.jpg
Những ngày này, các chủ vườn đào tại xã Lưu Vĩnh Sơn phải thuê thêm người tuốt lá đào để kịp thời vụ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán - Ảnh: Quang Cường

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, những ngày này, các gia đình trồng đào tại xã Lưu Vĩnh Sơn đều gác lại mọi công việc, tập trung tuốt lá đào, căn thời tiết để chăm sóc cho cây đào nở hoa đúng vào Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới. Trong những khu vườn và trên các triền đồi tại thôn Kim Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn) luôn có nhiều người len lỏi giữa các gốc đào để tuốt lá.

Đang cùng vợ và con dâu hối hả tuốt lá trong vườn đào của gia đình, ông Hồ Sỹ Ánh (thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho hay nghề trồng đào đã gắn bó với người dân ở đây từ hàng chục năm nay. Cây đào phai không chỉ là cây chủ lực cho kinh tế vườn hộ mà còn làm nên thương hiệu đào phai Lưu Vĩnh Sơn được người chơi đào khắp toàn tỉnh ưa chuộng.

z5047312337820_66cc3603dfb7a98f88376d7ba86ccc90.jpg
Ông Hồ Sỹ Ánh (thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) tuốt lá cho từng cây đào trong vườn nhà - Ảnh: Quang Cường

Theo ông Ánh, để hoa nở đúng kỳ phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán, người trồng đào ở đây đều phải vận dụng các yếu tố như thời tiết, kinh nghiệm, kỹ thuật để lựa chọn thời điểm tuốt lá đào phù hợp nhất.

“Tuy nhiên, như đã mặc định, công việc tuốt lá đào thường được thực hiện vào trước Tết Nguyên đán khoảng 40 - 45 ngày. Lúc này các vườn đào được chủ vườn huy động nhân lực để tuốt lá đồng loạt. Công đoạn này sẽ quyết định thời điểm đào trổ nụ, nở hoa. Tuy nhiên thời tiết vẫn là yếu tố có tác động lớn đến thời kỳ nở hoa của đào”, ông Ánh nói.

img_3405.jpg
Những cây đào được tuốt sạch lá để trổ nụ - Ảnh: Quang Cường

Cũng như những hộ dân trồng đào ở đây, gia đình ông Dương Hữu Trung (thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) phải thuê người tuốt lá đào cho kịp thời vụ.

Theo ông Trung, nghề trồng đào buộc phải đầu tư, chăm sóc quanh năm, nhưng tháng cận Tết là quan trọng nhất. Việc tuốt lá đào chuẩn thời điểm là yếu tố mang tính “thắng thua” đối với người trồng đào. Do đó, gia đình ông và những người làm công phải cố gắng tuốt hết lá cho 1.200 cây đào trong vòng một tuần.

z5047312335718_9f8d1e43d710328df2ded4939467c553.jpg
Gia đình ông Dương Hữu Trung (thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) phải thuê người tuốt lá cho 1.200 cây đào - Ảnh: Quang Cường

“Năm nay gia đình tôi dự kiến có khoảng 1.200 gốc đào để bán. Để kịp thời vụ, tôi phải huy động 8 người tập trung tuốt lá, cắt tỉa cành, dọn sạch cỏ để dưỡng cây giai đoạn trổ búp”, ông Trung nói.

Ông Trung cho biết, nếu từ nay trời nắng kéo dài, đào sẽ bung hoa sớm, ngược lại nếu trời rét triền miên thì đào sẽ chậm ra nụ. Năm nay thời tiết theo dự báo khá thuận lợi nên người trồng đào ở Lưu Vĩnh Sơn chưa phải áp dụng các giải pháp để kích thích cây ra hoa như một số năm trước.

img_3446.jpg
Hiện tại thời tiết đang rất thuận lợi cho vụ đào của xã Lưu Vĩnh Sơn - Ảnh: Quang Cường
img_3437.jpg
Những cây đào đã được tuốt lá, bắt đầu nhú búp, người trồng hy vọng sẽ nở hoa đúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nếu thời tiết thuận lợi - Ảnh: Quang Cường

Chủ tịch xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: “Cây đào phai đã trở thành thương hiệu của địa phương và là cây trồng chủ lực của xã, giúp bà con phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới bền vững. Nếu thời tiết thuận lợi thì năm nay ước tính người trồng đào trong xã sẽ thu về ít nhất hơn 20 tỉ đồng”.

Video người dân xã Lưu Vĩnh Sơn vào vụ tuốt lá đào:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ phủ đào phai Hà Tĩnh hối hả chuẩn bị vụ tết