Dù nhiều trường vẫn chưa ấn định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể nhưng cuộc chạy đua vào lớp 6 trường công lập tại Hà Nội chưa bao giờ hạ nhiệt.

Giáo viên ngán ngẩm vì thành tích của học sinh xét tuyển lớp 6 vào trường điểm

Hải Yến | 27/05/2017, 11:57

Dù nhiều trường vẫn chưa ấn định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể nhưng cuộc chạy đua vào lớp 6 trường công lập tại Hà Nội chưa bao giờ hạ nhiệt.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Siêu chia sẻ, cuộc chạy đua vào lớp 6 ở các trường hầu như năm nào cũng cóáp lực rất cao. Nhiều phụ huynh cho rằng sốlượng hồ sơ đăng ký của học sinh rất lớn nhưng chỉ tiêu lại quá íttrong khiai cũng muốn lựa chọn cho con mình những trường tốt nhất. Một số trường hiện nay như Marie Curie, Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu… được dự đoán việctuyển sinh còn căng thẳnghơn cả đại học. Do các trường này đều không tổ chức thi tuyểnnên một sốtrường đã lấy thêm tiêu chí phụ vào phương án tuyển sinh như ưu tiên học sinh có giải trong các cuộc thi Olympic tin học, tiếng Anh hay những em có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Chị Hà Anh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, gần nhà chị có một trường công lập nhưng chất lượng của trường cũng như cơ sở vật chất không tốtnên gia đình vẫn muốn con vào các trường điểmsẽ thuận lợi hơn cho việc học hành.

Cũng như chị Hà Anh, anh Nguyễn Long (Cổ Nhuế, Hà Nội) lo lắng cho con mình ôn tập suốt thời gian này. Anh Long cho biết từ khi con lên lớp 4 thìanh đã bắt đầu chú ý các trường điểm cho con. Anh cũng phải "nói khó" với các thầy cô giáo đểcon có bảng điểm "đẹp" trước khi lên lớp 6 vào cuối tháng 8 này.

Dùhọc bạ các mônđều đạt điểm giỏi nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo sợ con mình "lép vế" trước những học sinh khác. Nhiềuphụ huynh đãđưa con mình tham dự nhiều cuộc thi khác nhau như cờ vua, tin học, giải toán... hy vọng con có nhiều thành tích sẽdễ dàng lọt qua các hồ sơ khác đểđược xét tuyển vào trường.

"Cuộc đua" vào lớp 6 được đánh giá là khácăng thẳng vì chỉ tiêu có hạn

Trước mùa tuyển sinh năm 2017, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, năm học 2017 - 2018, các trường THCStrên địa bànthành phố sẽ áp dụng phương thức xét tuyển. Điểm xét tuyển của học sinh căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở tiểu học và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích). Đối với những trường có số lượng học sinh đăng ký xét tuyển cao hơn so với chỉ tiêu có thể sử dụng thêm tiêu chí phụ để xét tuyển nhưdựa vào kết quả khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật… của học sinh. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được dùng để tính điểm.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới,thầy giáoNguyễn Xuân Khang -Hiệu trưởng trường THCS - THPT Marie Curiecho hay, số chỉ tiêu còn lại ưu tiên cho những học sinh ở gần trường, học sinh có anh chị em đang học trong trường. Ngoài ra, nhà trường còn tuyển con em thương binh liệt sĩ, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh ở các trung tâm tin cậy, có uy tín...

Lo lắng trước những "thành tích" đang nhiễm quá nặng vào học sinh, PGS-TS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, cho biết ông rất băn khoăn trước việc trường ông nhận tới hàng trăm hồ sơ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt suốt 5 năm học tiểu học. Theo PGS-TS Văn Như Cương, 2 mùa tuyển sinh trước đây, mỗi năm trường Lương Thế Vinh nhận được khoảng 4.000 hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 nhưng có đến 1.000 hồ sơ được điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn Toán và Tiếng Việt trong suốt cácnăm tiểu học. Năm nay cũng vậy, qua tiếp nhận ban đầu đã có đến hàng trăm hồ sơ như thế.

"Từ khi đi học rồi sau này đi dạy, tôi cũng không thấy học bạ nào được điểm 10 tuyệt đối cả Toán lẫn Tiếng Việttừ lớp 1 đến lớp 5 như vậy cả. Ngày xưa đi học, được điểm 7, điểm 8 môn Văn là đã mừng lắm, làm gì có điểm 10. Môn Toán cũng vậy. Còn giờ đây, việc tháng nào cũng 10, năm nào cũng 10 trở nên phổ biến, hẳn ai cũng sẽ thấy rất vô lý. Thậm chí các giấy khen của các trung tâm cũng không còn đáng tin nữa khi màphụ huynhtìm mọi cách “mua” cho con bằng được. Có học sinh không hề biết chơi cờ vua hay biết bơi nhưng vẫn được giấy khen xuất sắc ở các môn này", ôngCương buồn bã nói.

Chị Nguyễn Thị Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời gian này chị rất căng thẳng trong việcluyện thi cho con trước khi cháuthi tuyển vào trường Amsterdam. Học phí mỗi buổi luyện thilên tới 250.000 đồng. Ngoài ra, con chị còn học thêm các môn khác như Tiếng Anh, Tin học để cháu tự tin hơn khi bước vào kỳ thi.

"Mục tiêu của gia đình là để cháu thi đỗ vào trường THCS Amsterdam nên đã cho cháuđi ôn luyện gần 3 năm nay. Càng đến gần ngày thi thì lịch học của cháu càng cao hơn, 1 tuần học 4 buổi. Buổi tối về nhà cháuvẫn phải học thêm để an tâm hơn",chị Hiệu cho hay.

Một chuyên gia giáo dục đánh giákỳ thi lớp 6 tại Hà Nội còn căng thẳng hơn kỳ thi đại học. Theo vị này, trước áp lực vềnhu cầu được học ở những ngôi trường chất lượng cao, có môi trường học tập tiên tiến, các quận, huyện và thành phố cần phải ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Khi mỗi địa phươngđều cónhững ngôi trường tiên tiến, đạt chuẩn về chất lượng đào tạo thì áp lực chạy đua vào lớp 6 nhưtrên sẽ giảm nhiệt.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên ngán ngẩm vì thành tích của học sinh xét tuyển lớp 6 vào trường điểm