‘Gió’ là một cuộc trình diễn đối thoại nghệ thuật, tương tác và song hành giữa piano và nghệ thuật chèo cổ với vở "Quan Âm Thị Kính" qua thể hiện của nghệ sĩ piano Phó An My và các nghệ sĩ tiêu biểu cho nghệ thuật chèo cổ, đặc biệt là sự hiện diện và biểu diễn của NSND Thanh Hoài.

‘Gió’ - cuộc đối thoại giữa piano với chèo cổ của Phó An My

Tiểu Vũ | 25/11/2016, 06:02

‘Gió’ là một cuộc trình diễn đối thoại nghệ thuật, tương tác và song hành giữa piano và nghệ thuật chèo cổ với vở "Quan Âm Thị Kính" qua thể hiện của nghệ sĩ piano Phó An My và các nghệ sĩ tiêu biểu cho nghệ thuật chèo cổ, đặc biệt là sự hiện diện và biểu diễn của NSND Thanh Hoài.

Kể từ khi tác phẩm Bóng(2011), Lửa(2014) của Phó An My được trình diễn- những tác phẩm được thể hiện theo tư duy âm nhạc Đối thoại này đã gây được sự chú ý của giới làm nhạc, công chúng yêu nhạc. Năm 2016, cũng theo tư duy, và bút pháp đối thoại của Phó An My (pianist) kết hợp cùng Đặng Tuệ Nguyên (Nhạc sĩ sáng tác) đã hình thành và sẽ trình làng tác phẩm mới mang tên Gió. Đâylà tác phẩm Piano Đối thoại với Chèo cổ lấy nguồn cảm hứng từ vởQuan Âm Thị Kính.

Đến với Sài Gòn lần này,Gió sẽcó rất nhiều cung bậc cảm xúc qua “ngón dương cầm bão tố” của nghệ sĩPhó An My khi hòamình vào tác phẩm, biểu lộ thân phận đặc biệt của những người phụ nữ trong vở Quan Âm Thị Kính với hai tính cách và nội tâm nhân vật đối lập: Thị Kính,Thị Mầu.

Gió được nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng từ vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính nhưng không chạy theo cốt truyện cũ mà lấy hơi âm nhạc và cảm hứng từ nội tâm nhân vật chèo cổ để khắc họanên tính cách, thân phận, cảm xúc của hai người đàn bà, hai tính cách trái ngược, một bên là biểu tượng của chữ Nhẫn, một bên là biểu tượng của chữ Khát (Khát khao được yêu, được sống).

Hai tính cách, hai nhân vật với những nỗi đau trái ngược nhưng một người ẩn giấu vào trong, một người hiển lộ ra ngoài. Và để diễn giải hai tính cách này, dân gian có câu: “Có oan Thị Kính, có loạn Thị Mầu”.

Gióđược nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng từ vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính nhưng không chạy theo cốt truyện cũ

Cuộc song hành giữa nghệ sĩ piano Phó An My và nhạc sĩ tài năng Đặng Tuệ Nguyên bắt đầu từ năm 2011, kể từ khi tác phẩm “Bóng” ra đời, gây ấn tượng mạnh mẽ tới công chúng về một ý tưởng trình diễn xuyên suốt, không chỉ là âm nhạc tuyệt vời mà còn là những màn thay áo thông minh mang tính trình diễn trong khung cảnh lộng lẫy của sân khấu cách điệu từ nghệ thuật truyền thống; sau đó là “Lửa” (2014) truyền cảm hứng “nóng bỏng” tới khán thính giả khi tác phẩm được trình diễn theo tư duy âm nhạc đối thoại vang lên tại Hà Nội và TP.HCM, đưa đến cho công chúng một cách thưởng thức âm nhạc nghệ thuật mới mẻ, tràn đầy năng lượng sáng tạo.

Nghệ sĩ piano Phó An My

Năm 2016 này, cũng theo tư duy, và bút pháp đối thoại của Phó An My (pianist) kết hợp cùng Đặng Tuệ Nguyên (nhạc sĩ sáng tác) nhưng tác phẩm còn nâng lên một tầm cao mới khi có thêm tính chất giao lưu giữa nghệ thuật với nghệ thuật, nghệ thuật với khán thính giả. Chương trình nghệ thuật của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên sẽ là một trong những dấu mốc quan trọng kéo gần lại những công chúng còn đang cảm thấy xa lạ, ngăn cách với nghệ thuật đỉnh cao; bởi những màn trình diễn sống động, tràn đầy xúc cảm vànhiệt huyết cống hiến cho nghệ thuật, sẽ như ngọn gió trong lành ào ạt thổi vào tâm hồn người nghe, xua tan những u ám, nặng nề, khói bụi đời thường.

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoài sẽ sử dụng giọng hát nguyên bản của chèo cổ hát trên nền nhạc xuất xứ Tây Âu do nhạc sĩĐặng Tuệ Nguyên sáng tác, qua cách thể hiện của tiếng dương cầm “bão tố” của Phó An My.

Tổng đạo diễn: Nhạc sĩPhó Đức Phương; Cố vấn nghệ thuật: Nghệ sĩVũ Đình Quân (nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo) và các nghệ sĩđồng hành: Nhạc sĩĐặng Tuệ Nguyên; NSNDNguyễn Thanh Hoài; nghệ sĩTrần Xuân Hòa (bộ gõ giao hưởng); nghệ sĩtrẻ Đỗ Hải Nam (contrabass); NSƯTNguyễn Văn Quý (bộ gõ dân tộc); nghệ sĩLê Quý Trung (sáo tiêu) và nghệ sĩ Xuân Hải (nhị).

Chương trình Gió của nghệ sĩ piano Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên sẽ được tổ chức vào20 giờ ngày 3.12.2016 tại Gem Center – 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Quan Âm Thị Kính

Thị Kính, người nước Cao Ly, nguyên kiếp trước là đàn ông, tu hành đắc đạo sắp thành Phật; nhưng Phật Thích Camuốn thử lòng, mới bắt đầu thai xuống làm một cô gái nghèo nhà họ Mãng, chịu nhiều cảnh oan khổ để xem sao. Lớn lên, Thị Kính lấy chồng học trò tên là Sùng Thiện Sĩ.

Một đêm chồng học quá khuya, ngủ thiếp đi, vợ ngồi khâu bên cạnh, thấy một sợi râu mọc ngược, sẵn có dao cầm tay nên toan cắt đi. Chồng giật mình tỉnh dậy, tưởng vợ có bụng hại mình, liền hô hoán lên. Cha mẹ chồng chạy tới, một mực gán cho Thị Kính tội mưu sát chồng. Nàng bị đuổi về nhà cha mẹ đẻ, vì quá buồn tủi, Thị Kính bèn giả trai đến tu ở chùa Vân (Vân Tự), được đặt pháp danh là Kính Tâm.

Trong vùng có Thị Mầu, con gái phú ông, vốn tính lẳng lơ đa tình. Cô này lên chùa thấy chú tiểu Kính Tâm liền đem lòng say đắm. Bị Thị Mầu nhiều lần trêu ghẹo, nhưng trước sau Kính Tâm vẫn thờ ơ. Không nén được lòng ham muốn, Thị Mầu có mang với người đầy tớ. Bị hào lý trong làng tra hỏi, Thị Mầu đổ tội cho Kính Tâm. Vì thế Kính Tâm bị sư cụ phạt bắt ra ở ngoài cổng chùa.

Ít lâu sau, Thị Mầu sinh một con trai, bèn đem tới cổng chùa giao phó cho Kính Tâm nuôi dưỡng. Được ba năm đứa bé đã khôn lớn, thì Kính Tâm mắc bệnh nặng rồi mất. Trước khi qua đời, Kính Tâm có viết một bức thư để lại cho Cha mẹ và đứa bé con của Thị mầu. Xem thư tuyệt mệnh của tiểu Kính Tâm, người nhà mới biết tội mưu giết chồng là oan ức. Khi liệm thi hài, sư, vãi trong chùa mới rõ Kính Tâm là phụ nữ. Vậy là cả hai nỗi oan đều được tháo gỡ. Sau đức Phật Thích-ca xét Kính Tâm quả là người tu hành đắc đạo, cho bà được siêu thăng làm Phật Quan.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Gió’ - cuộc đối thoại giữa piano với chèo cổ của Phó An My