Trong lúc chơi đùa với chú chó Alaska trước nhà, bé trai 2 tuổi đã bị con vật tấn công vào vùng cổ làm rách toạc khí quản.

Giỡn với chó Alaska, bé trai 2 tuổi bị cắn rách khí quản

Hồ Quang | 21/10/2020, 20:10

Trong lúc chơi đùa với chú chó Alaska trước nhà, bé trai 2 tuổi đã bị con vật tấn công vào vùng cổ làm rách toạc khí quản.

Chiều 21.10, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay đang tiếp nhận và điều trị cho bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản trong lúc đang chơi đùa trước nhà.

gion-voi-cho-nha-be-trai-2-tuoi-bi-cho-can-rac-khi-quan-hinh-anh(1).png
Bé trai bị chó cắn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch - Ảnh: P.V

Theo người nhà của bé trai, trước đó bé chơi với chị gái (5 tuổi) cùng hai chú chó Alaska trước nhà. Trong lúc đùa giỡn, con chó bất ngờ cắn trúng phần cổ của bé trai. Nghe bé khóc thét, người nhà chạy đến thì thấy máu chảy xối xả, bé gần như ngất lịm nên liền đưa đến bệnh viện gần nhà cấp cứu. 

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bé trai có triệu chứng thở mệt, hơi thở phì phò qua vết thương vùng cổ. Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 2.

BS.CK2 Nguyễn Tường Thy - khoa Tai mũi họng cho biết: “Chúng tôi đã phải kích hoạt quy trình "báo động đỏ" để cứu bệnh nhi bị rách khí quản. Trong vòng 5 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhi được chuyển đến phòng mổ, toàn bộ tua trực được huy động ngay lập tức để sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra”.

Dưới sự hỗ trợ của ê kíp gây mê, các bác sĩ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách. Không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy, rất may là các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Theo bác sĩ Thy, sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa Hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhi.

Ngay trong ngày hôm sau, bệnh nhi được mổ để khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

“Đây là trường hợp tai nạn rất hy hữu, đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản. Bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút. Bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu. Đó là lợi thế của bệnh viện tuyến cuối với đầy đủ các chuyên khoa cũng như kinh nghiệm xử trí nhiều ca bệnh rất nặng”, bác sĩ Thy chia sẻ.

Bác sĩ Thy cho biết, ngày nay rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà. Bên cạnh lợi ích, việc này cũng đi cùng những nguy cơ do chiều cao của các bé gần ngang tầm với miệng chó. Vì vậy những vết thương do chó cắn thường ở vùng đầu cổ thay vì tay, chân như ở người lớn. Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, vi rút bệnh dại, đặc biệt có thể gây tử vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng đầu cổ.

“Để hạn chế những tai nạn thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà. Nếu có thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ”, bác sĩ Thy khuyến cáo.

Bài liên quan
Đà Nẵng: 2 khách du lịch tử vong, 1 nguy kịch nghi do ngộ độc
Ba bệnh nhân trong một đoàn khách du lịch đã được đưa vào các bệnh viện ở Đà Nẵng với triệu chứng ngộ độc thực phẩm; trong đó có 2 bệnh nhân tử vong ngay sau đó và 1 người đang rất nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giỡn với chó Alaska, bé trai 2 tuổi bị cắn rách khí quản