Một mảnh kim loại đã bay thẳng ghim vào mắt trái của nam công nhân gây thủng thủy tinh thể, suýt mù mắt.

Ca chữa kỳ diệu cho thợ hàn bị mảnh kim loại đâm thủng thủy tinh thể

Hồ Quang | 20/10/2020, 15:41

Một mảnh kim loại đã bay thẳng ghim vào mắt trái của nam công nhân gây thủng thủy tinh thể, suýt mù mắt.

Trong lúc đang hàn kim loại, anh T. (45 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú, TP.HCM) đã vô tình để một mảnh kim loại dài có đầu nhọn ghim dính vào chính giữa mắt trái làm thủng thủy tinh thể. Nạn nhân ngã quỵ, ngay lập tức được những công nhân ở đây đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM.

nam-tho-han-bi-manh-kim-loai-dam-thung-thuy-tinh-the-da-thoat-khoi-khoi-mu-mat-hinh-anh(1).png
Mảnh kim loại đâm thủng thủy tinh thể mắt trái của nam thơ hàn - Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Xuyên Á cho hay, lúc nhập viện mắt trái của bệnh nhân T. đau nhức và sưng đỏ do rách giác mạc, thủng thủy tinh thể.

Qua thăm khám đánh giá tổn thương, siêu âm mắt và chụp X-quang định vị dị vật, bác sĩ phát hiện 1 mảnh kim loại xuyên thủng giác mạc, mống mắt, thủng thủy tinh thể mắt trái của bệnh nhân.

Bệnh nhân được nhanh chóng đưa đến phòng phẫu thuật tiến hành khâu, xử lý khâu giác mạc, lấy dị vật dưới sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, sau cùng là bơm kháng sinh trực tiếp vào mắt nhằm chống nhiễm trùng.

“Sau 5 ngày điều trị, đến hôm nay (20.10), mắt bệnh nhân hết đau nhức, thị lực dần hồi phục. Điều may mắn là bệnh nhân đã phát hiện và đi đến bệnh viện sớm, vì nếu không điều trị kịp thời với những dị vật bẩn như mảnh kim loại trên nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm nấm nội nhãn, có thể khiến anh mù lòa thậm chí phải múc bỏ mắt”, bác sĩ Châu chia sẻ.

nam-tho-han-bi-manh-kim-loai-dam-thung-thuy-tinh-the-da-thoat-khoi-khoi-mu-mat-hinh-anh-1.png
Các bác sĩ tiến hành khâu, xử lý khâu giác mạc, lấy dị vật - Ảnh: BVCC

Qua trường hợp bệnh nhân trên, BS.CK 2 Trần Văn Thiệm Em – Trưởng khoa mắt khuyến cáo công nhân làm công việc trong môi trường có nguy cơ  bị dị vật bay vào mắt như: hàn, tiện, làm xưởng mộc… phải đeo kính bảo hộ. Khi chẳng may bị dị vật bay vào mắt cần sớm đến bệnh viện có chuyên khoa mắt để được khám và điều trị đúng cách, tránh gây nguy hại đến thị lực.

Vì chấn thương mắt do tai nạn lao động hay tai nạn sinh hoạt rất dễ gặp cuộc sống hàng ngày. Hậu quả các ca tai nạn về mắt để lại thường rất nặng nề, ảnh hưởng cả về mặt chức năng thị giác lẫn thẩm mỹ như: giảm thị lực, mù lòa, thậm chí nhiều trường hợp phải múc bỏ mắt.

Với trường hợp không may bị tai nạn ở mắt, bác sĩ Em đề nghị người dân cần sơ cứu tại chỗ đúng cách trước khi đưa đến bệnh viện. Theo đó, nếu là chấn thương đụng giập như bầm máu mi mắt, sưng phù, tụ máu quanh hốc mắt nên sử dụng băng che mắt lại rồi đến cơ sở chuyên khoa mắt gần nhất để khám, điều trị.

Nếu là chấn thương xuyên thủng có gây rách và chảy máu nên phải cầm máu ngay, có thể sử dụng kháng sinh nhỏ mắt thông dụng như chloramphenicol... Tra pomade kháng sinh và băng mắt lại sau đó đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để được khâu vết thương.

nam-tho-han-bi-manh-kim-loai-dam-thung-thuy-tinh-the-da-thoat-khoi-khoi-mu-mat-hinh-anh-3(1).png
Dị vật được lấy ra là một mảnh kim loại lớn - Ảnh: BVCC

Đối với dị vật kết giác mạc (bụi, mạt sắt) cần tránh dụi mắt vì có thể làm dị vật ghim sâu hơn hay làm trầy lòng đen. Hãy chớp mắt vào ly nước sạch giúp dị vật trôi ra ngoài. Nếu không được, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt để được lấy ra.

Trong trường hợp mắt đỏ phải rửa mắt ngay tại chỗ bằng các loại nước sạch có sẵn, rửa càng nhiều càng tốt (có thể để mắt dưới vòi nước máy để rửa hoặc vục mặt vào thau nước lớn để rửa từ 5 đến 10 phút). Trừ trường hợp bỏng vôi sống phải lấy hết vôi ra trước khi tiến hành rửa mắt vì vôi sống gặp nước mắt sẽ sôi lên gây thêm bỏng nhiệt. Sau đó, băng mắt và chuyển đến bệnh viện chuyên khoa mắt không được chậm trễ vì bất cứ lý do gì.

Trường hợp có vết thương xuyên thủng trong mắt kèm dịch nhầy nhớt, lẫn máu cần băng mắt ngay và chuyển đến cơ sở có chuyên khoa mắt gần nhất, không rửa mắt bằng nước và tuyệt đối không được tự ý lấy những vật lạ như đất, đá, cây… cắm trong mắt ra.

"Việc xử trí chấn thương mắt ban đầu đúng cách sẽ tránh làm tổn thương mắt nghiêm trọng hơn và giúp phần xử lý tiếp theo được thuận lợi và góp phần phục hồi mắt về sau tốt hơn”, bác sĩ Em nói.

Bài liên quan
Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ và kỹ thuật viên khoa Nội soi của đơn vị vừa cứu thành công một trường hợp bị hóc dị vật lâu năm trong phế quản, gây tắc nghẽn phổi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca chữa kỳ diệu cho thợ hàn bị mảnh kim loại đâm thủng thủy tinh thể