Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.

Giữ nguyên quan điểm tăng thuế BVMT với xăng dầu lên 8.000 đồng/lít

tuyetnhung | 04/04/2017, 22:09

Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết Bộ Tư pháp mới đây đã thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội. Trong đó, đáng chú ý vẫn giữ nguyên khung thuế BVMT với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.

Dự kiến trong tháng 4, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân về dự án luật này. Trong tháng 5, Bộ sẽ xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tháng 6 trình Chính phủ dự án luật để Chính phủ trình Quốc hội.

Sau đó, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật. Đến tháng 9, dự án luật sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội. Và đến tháng 10 năm nay, dự luật sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua. Nếu được thông qua, có thể 6 tháng nữa, thuế BVMT với xăng dầu sẽ ở mức cao hơn nhiều so với khung thuế hiện tại.

Trước đó, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường ngày 14.1, Bộ Tài chính đề xuất khung mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000 - 8.000 đồng/lít so với mức 1.000 - 4.000 đồng/lít như hiện nay. Nhiên liệu bay bị áp khung mức thuế từ 3.000 - 6.000 đồng/lít so với hiện nay là 1.000 - 3.000 đồng/lít.

Dầu diezel từ mức thuế hiện tại là 500 - 2.000 đồng/lít dự kiến bị tăng lên 1.500 - 4.000 đồng/lít. Các loại dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn bị áp khung 900 - 4.000 đồng/lít,kg trong khi mức hiện nay chỉ là 300 - 2.000 đồng/lít,kg.

Các sản phẩm mới được đưa vào diện chịu thuế là xăng E5 và xăng E10 cũng bị đánh thuế bảo vệ môi trường với khung áp dụng 2.700 - 7.200 đồng/lít xăng E5 và 2.500 - 6.800 đồng/lít xăng E10.

Trong thời gian qua, đề xuất nâng khung thuế BVMT lên mức tối 8.000 đồng/lít của Bộ Tài chính đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía các bộ ngành cũng như dư luận.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao cho rằng Bộ Tài chính nên cân nhắc kỹ sự cần thiết, lộ trình thực hiện của việc tăng khung thuế đối với xăng dầu. Nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong khi mặt hàng xăng dầu lâu nay đã gánh nhiều loại thuế, phí.

Còn theo Bộ Tư pháp, dự thảo luật này vẫn sơ sài, có nhiều nội dung trùng lắp giữa tờ trình và báo cáo đánh giá tác động. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính đánh giá một cách thận trọng các chính sách đưa ra trong dự thảo. Đặc biệt là việc điều chỉnh khung thuế suất đối với nhóm hàng xăng dầu lên gấp đôi hiện hành, tạo khoảng cách lớn giữa mức thuế tối thiểu và mức tối đa. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người dân và doanh nghiệp

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Nếu tăng thuế môi trường xăng dầu để bù lại việc cắt giảm thuế quan từ các hiệp định thương mại thì vô hình trung, chính sách này khiến các doanh nghiệp Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ nước ngoài.

Theo VCCI, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng của nền kinh tế, các phương tiện giao thông vận tải hàng hóa, máy nông nghiệp, tàu cá… đều sử dụng. Do đó, nếu tăng thuế đối với xăng dầu thì những ngành chịu thiệt hại nặng nhất là vận tải, nông nghiệp, thủy hải sản. Đây đều là những ngành kinh tế có nhiều đối tượng yếu thế và đang trong giai đoạn hiện đại hóa, chuyển từ thủ công sang cơ giới. Nếu chi phí xăng dầu tăng có thể làm giảm động lực chuyển đổi cơ giới hóa của nông dân.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ nguyên quan điểm tăng thuế BVMT với xăng dầu lên 8.000 đồng/lít