Chúng tôi đang tham mưu cho UBND TP ủy quyền cho các Chủ tịch UBND quận, TP.Thủ Đức điều chỉnh các quyết định đầu tư dự án nhóm C nhằm làm giảm áp lực.

Gỡ “nút thắt”giải ngân đầu tư công: TP.HCM sẽ phân cấp cho quận huyện các dự án nhóm C

Hồ Quang | 16/02/2023, 20:18

Chúng tôi đang tham mưu cho UBND TP ủy quyền cho các Chủ tịch UBND quận, TP.Thủ Đức điều chỉnh các quyết định đầu tư dự án nhóm C nhằm làm giảm áp lực.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM Trần Anh Tuấn đã chia sẻ như thế với báo chí vào chiều 16.2 về các giải pháp để tháo gỡ tình trạng giải ngân vốn đầu tư công quá chậm hiện nay của các đơn vị.

Theo ông Trần Anh Tuấn, trong năm 2022 TP đã giải ngân vốn đầu tư công được 71,3% tổng số vốn giao, không đạt theo yêu cầu của Chính phủ. Trong khi đó, bình quân giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đạt 82% - 83%. “Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng dịch COVID-19, nguyên vật liệu khan hiếm, giá thành tăng cao…”,  ông Tuấn nói.

go-nut-giai-ngan-dau-tu-cong-tphcnm-kien-nghi-phan-cap-cho-quan-huyen-cac-su-an-nhom-c-hinh-anh(1).png
Trong năm 2022 vừa qua, TP.HCM đã giải ngân vốn đầu tư công không đạt yêu cầu của Chính phủ - Ảnh: PV

Lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư, cho biết năm 2023 được TP xác định là năm trọng điểm của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, cũng là năm đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ. Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn cho thành phố năm nay hơn 70.000 tỉ đồng. Trong đó, riêng phần ngân sách địa phương là hơn 55.000 tỉ đồng, cao gấp gần 2 lần kế hoạch năm 2022.

Ông Tuấn cho rằng, chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư năm 2023 mà Chính phủ giao là một thách thức rất lớn đối với công tác điều hành và thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn cho các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản và chủ đầu tư.

Để tháo gỡ “nút thắt”giải ngân đầu tư công chậm nhằm đạt được chỉ tiêu mà Chính phủ giao trong năm 2023 này, ông Tuấn cho biết Sở Kế hoạch Đầu tư đang cùng các Sở khác dự thảo đề xuất nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, trong đó có quy định Hội đồng Nhân dân TP phân cấp cho UBND thành phố quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm C sử dụng vốn ngân sách địa phương.

“Chúng tôi đang tham mưu cho UBND TP ủy quyền cho các Chủ tịch UBND quận, TP.Thủ Đức điều chỉnh các quyết định đầu tư dự án nhóm C nhằm làm giảm áp lực. Vì hiện nay UBND TP quyết định điều chỉnh dự án nhóm C nên dồn việc về nhiều gây chậm tiến độ giải ngân”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Sở Kế hoạch Đầu tư sẽ tiếp tục kiến nghị ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư; duy trì việc thực hiện giao ban giải ngân kế hoạch vốn hàng tháng kết hợp với việc đảm bảo hoạt động liên tục của 3 tổ công tác về đầu tư công. Thực hiện linh hoạt điều hành kế hoạch vốn, điều hòa nội bộ và bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ nhanh, hấp thụ vốn tốt.

Bên cạnh đó, thành phố cần có giải pháp chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tiến độ tại hiện trường, giao cả hệ thống chính trị của từng đơn vị phải chịu trách nhiệm công tác triển khai, giải ngân. Bố trí toàn bộ vốn cho cấu phần bồi thường của tất cả các dự án đã có trong danh mục kế hoạch trung hạn làm nền tảng cơ sở để các dự án xây lắp có thể triển khai hoàn thành trong năm 2024 và 2025.

Thành phố nên quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đối với từng nhóm dự án cụ thể gồm: Nhóm đã hoàn thành và hiện đang thực hiện thủ tục quyết toán; Nhóm đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; Nhóm khởi công mới; Nhóm chuyển tiếp sang năm 2023 tiếp tục thi công, thực hiện.

“Tôi tin tưởng với định hướng, và quyết tâm thực hiện hiệu quả từng giải pháp được đề ra, nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn TP năm 2023 sẽ được giải ngân hiệu quả, cao hơn năm 2022 về cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ “nút thắt”giải ngân đầu tư công: TP.HCM sẽ phân cấp cho quận huyện các dự án nhóm C