Liên quan đến những bức xúc của người dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa qua, tại UBND xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Dự án tuyến tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau).

Gỡ rối bức xúc của người dân trên tuyến đường tránh QL1A qua Cà Mau

02/08/2022, 22:30

Liên quan đến những bức xúc của người dân về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa qua, tại UBND xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có buổi làm việc với hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Dự án tuyến tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau).

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Khu công nghiệp Hòa Trung (xã Lương Thế Trân) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 179/TTg-CN ngày 1.2.2008. Tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo địa phương thực hiện các dự án đầu tư theo phương án phân kỳ đầu tư hợp lý, phù hợp khả năng thu hút đầu tư cũng như việc cân đối nguồn vốn.

bi.jpg
Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tại buổi làm việc với các hộ dân

Năm 2016, nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Hòa Trung và do nguồn ngân sách tỉnh còn hạn chế, UBND tỉnh Cà Mau đã chủ trương thu hồi đất giai đoạn đầu Khu công nghiệp Hòa Trung (với tổng diện tích khoảng l00ha) để thực hiện xây dựng nhà máy xử lý nước thải, hạ tầng thiết yếu cho khu công nghiệp. “Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, phù hợp và hiện nay các cơ quan chức năng đang thực hiện các thủ tục bồi thường, GPMB giai đoạn đầu khu công nghiệp nêu trên”, ông Bi khẳng định.

Theo quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hòa Trung đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2135/QĐ-UBND ngày 9.12.2016, có tuyến đường trục chính khu công nghiệp đấu nối vào Quốc lộ 1, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Năm 2019, khi Trung ương có chủ trương đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Cà Mau, UBND tỉnh đã đề xuất điều chỉnh tuyến tránh từ vị trí đoạn qua xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau sang vị trí trùng với trục đường chính khu công nghiệp, nhằm tận dụng nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông Khu công nghiệp trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế và được Bộ GTVT chấp thuận.

anh-1-cac-ho-dan-buc-xuc-vi-dat-mat-tien-tuyen-tranh-bi-thu-hoi-boi-du-an-khu-cong-nghiep-hoa-trung.jpg
Những bức xúc của người dân về việc thu hồi tuyến đường tránh QL1A đã được lãnh đạo tỉnh Cà Mau tháo gỡ kịp thời

Trong quá trình triển khai thực hiện, do nhận thức tại từng thời điểm, cách làm của mỗi cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị có sự khác nhau, có những quy trình thực hiện chưa được chặt chẽ, những nội dung liên quan công tác bồi thường, GPMB dự án chưa được truyền đạt đầy đủ thông tin đến từng hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, dẫn đến người dân còn nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án. Về vấn đề này, ông Bi đề nghị UBND huyện Cái Nước rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

Về giá đất bồi thường, hỗ trợ có sự chênh lệch được lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết, nguyên nhân của sự chênh lệch giá đất bồi thường, hỗ trợ giữa đất trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp do giá đất được xác định tại thời điểm thu hồi đất (Dự án tạo quỹ đất sạch Khu công nghiệp Hòa Trung được xác định giá đất cụ thể, thu hồi đất tại thời điểm năm 2018, 2020 và Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 được xác định giá đất, thu hồi đất năm 2021). Do đó, việc xác định giá đất, áp dụng giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Đối với nội dung về điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh Cà Mau thống nhất phương án dự kiến điều chỉnh đồ án Quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hòa Trung và đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu dịch vụ - dân cư Khu Công nghiệp Hòa Trung, theo hướng quy hoạch bố trí đất ở dọc theo hai bên tuyến trục chính Khu công nghiệp (tuyến tránh QL1A) để người dân có đất được tồn tại, tiếp cận tuyến tránh QL1A (dự kiến chiều dài khu đất khoảng 35m bên trái tuyến và khoảng 50m bên phải tuyến tránh tính từ QL1A trở vào). Vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo phương án nêu trên, đảm bảo trình tự, thủ tục đúng quy định của pháp luật.

anh-4-nhieu-ho-dan-buc-xuc-vi-khong-duoc-huong-loi-tu-du-an-tuyen-duong-tranh-qua-tp-ca-mau.jpg
Mặt bằng đoạn cuối tuyến đường tránh QL1A sẽ sớm được bàn giao cho đơn vị thi công

Trong thời gian thực hiện quy trình điều chỉnh quy hoạch và để sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án tuyến đường tránh QL1A (đoạn qua TP.Cà Mau), ông Bi yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan và các hộ dân trong khu vực thực hiện các công việc sau:

Giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP.Cà Mau, UBND huyện Cái Nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan, rà soát các trường hợp bị ảnh hưởng bởi Dự án tuyến tránh QL1A, các hộ phải di dời nhà ở, không còn chỗ ở nào khác và các khó khăn, vướng mắc có liên quan để giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền trước ngày 4.8.2022 để xem xét, quyết định.

Cùng với đó, giao UBND huyện Cái Nước chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan, kiểm tra, rà soát các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Dự án tuyến tránh QL1A khẩn trương nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ. Kết quả thực hiện, đề nghị UBND huyện Cái Nước báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.7.2022.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, kiểm tra, rà soát, các nội dung yêu cầu, khiếu nại của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án đặt ra tại buổi làm việc, đối chiếu với quy định, xem xét, xử lý theo thẩm quyền và trả lời cho từng hộ dân được rõ; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo giải quyết. Kết quả thực hiện, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị UBND huyện Cái Nước báo cáo UBND tỉnh trước ngày 6.8.2022.

Trước đó, như Một Thế Giới đã thông tin, nhiều hộ dân ở ấp Năm Đảm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau), có đất bị ảnh hưởng bởi điểm cuối của tuyến đường tránh QL1A qua TP.Cà Mau rất bức xúc phản ánh, từ khi tuyến đường tránh đi qua, phần đất của họ trở thành mặt tiền nhưng lại không được hưởng lợi trên phần đất ấy.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã kịp thời đối thoại với người dân và đã có hướng tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ rối bức xúc của người dân trên tuyến đường tránh QL1A qua Cà Mau