Nước Cộng hòa Czech chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Czech không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam

Tuyết Nhung | 02/08/2022, 15:34

Nước Cộng hòa Czech chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Thông báo của Đại sứ quán Czech ngày 2.8 cho biết, do mẫu hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO, Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này.

Trước Cộng hòa Czech, 2 nước Đức và Tây Ban Nha cũng cho biết không công nhận mẫu hộ chiếu mới bìa xanh tím than của Việt Nam được bắt đầu cấp từ ngày 1.7. Đại sứ quán Đức ra thông báo từ ngày 27.7, trong khi Đại sứ quán Tây Ban Nha có tuyên bố tương tự vào ngày 1.8. Lý do được các nước đưa ra là do mẫu hộ chiếu mới không có thông tin về nơi sinh, gây khó khăn khi tra cứu và xác minh danh tính.

Trong khi đó, Đại sứ quán Pháp hôm 28.7 thông báo sẽ vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường cho tới khi có thông báo mới.

Bộ Công an cho biết công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài sẽ bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp theo mẫu mới.

So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Hơn nữa, mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả. Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1.7.2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau ngày 1.7.2022 sẽ không có giá trị.

Bộ Công an đã chuyển các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông không gắn chíp điện tử theo mẫu mới cho Bộ Ngoại giao để thông báo đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài và các cơ quan, tổ chức quốc tế có liên quan biết.

Đối với các mẫu hộ chiếu ngoại giao, công vụ, phổ thông không gắn chíp điện tử, Bộ Công an dự kiến sẽ cấp phát cho công dân vào quý 3/2022.

Trước bối cảnh nhiều nước không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đúng luật, đúng quy định và đúng quy chuẩn quốc tế.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước từ ngày 1.7. Đơn vị này khẳng định mẫu hộ chiếu mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Bài liên quan
Từ 14.8, cấp hộ chiếu mới sẽ gắn chip điện tử
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư quy định về mẫu hộ chiếu mới, trong đó sẽ có gắn chip ở bìa sau và hộ chiếu phổ thông sẽ đổi trang bìa sang màu xanh tím.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Czech không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam