Thẩm phán cho rằng Google đã không thông báo cho người dùng việc dữ liệu cá nhân của họ vẫn có thể bị thu thập ở chế độ ẩn danh.

Google đối mặt vụ kiện 5 tỉ USD về việc thu thập nội dung riêng tư

Hoàng Phương | 15/03/2021, 16:29

Thẩm phán cho rằng Google đã không thông báo cho người dùng việc dữ liệu cá nhân của họ vẫn có thể bị thu thập ở chế độ ẩn danh.

che-do-an-danh-lam-duoc-gi-va-khong-lam-duoc-gi.jpg

Google đã không thắng được vụ kiện cáo buộc họ thu thập dữ liệu của người dùng về hoạt động internet ngay cả khi họ duyệt ở chế độ ẩn danh riêng tư của trình duyệt. Đơn kiện, được đệ trình vào tháng 6.2020, cáo buộc Google vi phạm luật nghe lén và quyền riêng tư khi tiếp tục "đánh chặn, theo dõi và thu thập thông tin liên lạc" ngay cả khi mọi người sử dụng chế độ ẩn danh của Chrome và các chế độ trình duyệt web riêng tư khác.

Một thẩm phán tòa án liên bang Mỹ ngày 12.3 đã từ chối yêu cầu của gã khổng lồ công nghệ này về việc bác bỏ vụ kiện. "Tòa kết luận rằng Google đã không thông báo cho người dùng rằng Google tham gia vào việc thu thập dữ liệu trong khi người dùng đang ở chế độ duyệt web riêng tư", thẩm phán Lucy Koh tại San Jose, California viết trong phán quyết của mình.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh các công ty công nghệ khổng lồ như Google và Facebook đang được giám sát để xem chúng đã thu thập bao nhiêu dữ liệu từ người tiêu dùng. Năm ngoái, Google cho biết sẽ loại bỏ các cookie của bên thứ 3 có tác dụng theo dõi hoạt động duyệt web của ai đó trên các trang web và nhắm mục tiêu quảng cáo đến họ dựa trên hoạt động internet của họ.

Vụ kiện này, với mức phạt ít nhất 5 tỉ USD đối với Google và công ty mẹ Alphabet, cáo buộc công ty lén lút thu thập dữ liệu thông qua Google Analytics, Google Ad Manager, plug-in của các trang web và các ứng dụng khác, gồm cả ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Đại diện Google không trả lời trước yêu cầu đưa ra bình luận nhưng trước đó cho biết họ sẽ giải quyết những tranh chấp. Google nói thêm rằng mỗi khi người dùng mở một tab ẩn danh mới, họ sẽ được thông báo rằng các trang web có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của họ trong phiên sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google đối mặt vụ kiện 5 tỉ USD về việc thu thập nội dung riêng tư