Trứng từ trang trại Lay Hong Berhad Layer Jeram ở Malaysia đã bị Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) thu hồi vì phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Thu hồi trứng từ Malaysia do nhiễm vi khuẩn Salmonella: Lý do không nên ăn trứng lòng đào

Nhân Hoàng | 14/03/2021, 10:49

Trứng từ trang trại Lay Hong Berhad Layer Jeram ở Malaysia đã bị Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) thu hồi vì phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

SFA đã chỉ đạo một số nhà nhập khẩu thu hồi những quả trứng này, có mã trang trại CES008, sau khi phát hiện ra sự hiện diện của vi khuẩn Salmonella Enteritidis (SE), có thể gây bệnh nếu thực phẩm được ăn sống hoặc nấu chưa chín.

Các nhà chức trách Malaysia hôm Chủ nhật (14.3) cho biết đang theo dõi tình hình.

Các nhà nhập khẩu là Ang Seng Eggs Supplier, Dasoon, Heng Guan Food Industrial và Lam Leng Trading.

"Trang trại cũng bị đình chỉ và SFA sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh đình chỉ khi trang trại đã khắc phục được vấn đề ô nhiễm Salmonella Enteritidis", SFA thông báo.

thu-hoi-trung-tu-malaysia-nhiem-vi-khuan-salmonella.jpg
Trứng nhiễm vi khuẩn Salmonella Enteritidis từ trang trại Lay Hong Berhad Layer Jeram ở Malaysia có mã là CES008

Vi khuẩn Salmonella Enteritidis có thể tồn tại bên trong quả trứng cũng như trên vỏ. SFA khuyến cáo những người đã mua những quả trứng này nên nấu chín thật kỹ trước khi ăn vì nhiệt độ sẽ tiêu diệt vi khuẩn.

Cơ quan này lưu ý rằng Salmonella Enteritidis có thể tồn tại trong trứng sống, trứng chưa nấu chín và gây bệnh. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đau bụng, sốt, buồn nôn và nôn.

SFA cho biết: "Dù chúng ta không thể biết liệu trứng có bị nhiễm khuẩn hay không chỉ bằng cách nhìn vào nó, nhưng có thể giảm nguy cơ nhiễm SE bằng cách đảm bảo rằng trứng được nấu chín kỹ cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ trứng rắn lại, đồng thời thực hiện các biện pháp vệ sinh thích hợp để ngăn nhiễm chéo với thực phẩm khác”.

SFA cảnh báo rằng dù nhiễm SE thường thuyên giảm trong vòng một tuần ở hầu hết mọi người, nhưng nó có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở những nhóm dễ bị tổn thương như người già, trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch suy yếu.

Hôm 14.3, Bộ Thương mại Nội địa và Các vấn đề Người tiêu dùng của Malaysia cho biết đang theo dõi tình hình và đánh giá tác động với nguồn cung trứng trên thị trường nội địa, phối hợp với Cục Dịch vụ Thú y và Bộ Y tế Malaysia.

Chỉ thị này nhằm nhắc nhở tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm sau khi phát hiện ra vi khuẩn Salmonella Enteritidis.

Lý do không nên ăn trứng lòng đào

Tuy có nhiều lợi ích, ăn trứng lòng đào (trứng tái) cũng có hạn chế và nguy cơ mà chúng ta phải cân nhắc. Có thể bị nhiễm nhuẫn là một trong những lý do bạn không nên ăn trứng lòng đào.

1. Hấp thụ ít protein hơn

Trứng cung cấp 9 loại axit amin quan trọng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Trong một cuộc điều tra khoa học, lượng protein mà cơ thể hấp thụ được khi ăn trứng chín là 90%, trong khi trứng sống chỉ có 50% protein được hấp thụ.

2. Trứng sống có thể bị nhiễm khuẩn

Trứng tái hoặc trứng sống chứa vi khuẩn salmonella ở trong vỏ và cả lòng trứng. Loại vi khuẩn này sẽ gây ra chứng ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, sốt, đau đầu, xuất hiện sau 6 – 48 giờ kể từ lúc ăn trứng và có thể kéo dài từ 3-7 ngày.

Hãy lưu ý tránh ăn quá nhiều trứng sống hay tiêu thụ những thực phẩm chứa chúng như mayonnaise, kem tươi,..

Những đối tượng sau đây rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella:

- Phụ nữ mang thai: Trong một số trường hợp, vi khuẩn này có thể gây ra chuột rút tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến nguy cơ đẻ non hoặc thai chết lưu.

- Trẻ em, trẻ sơ sinh: Do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện nên rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

- Người cao tuổi: Có rất nhiều yếu tố khiến người già dễ mắc vi khuẩn này, ví dụ như tuổi già ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ thống tiêu hóa.

- Người có hệ miễn dịch yếu: Điển hình ở những người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, HIV hoặc bị u ác tính đều không nên ăn trứng tái.

Làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn?

- Mua trứng sạch.

- Bảo quản trứng ở trong tủ lạnh. Vì nếu để trứng ở nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ gia tăng nhanh chóng.

- Không nên mua hoặc tiêu thụ trứng hết hạn.

- Loại bỏ trứng bị nứt, bị ung.

Bài liên quan
Vì sao Trung Quốc nhập khẩu ethanol ồ ạt từ Mỹ?
Ba tàu chở ethanol đang hướng đến Trung Quốc từ Bờ Vịnh Mỹ, ba nguồn tin thương mại nói với Reuters hôm 8.3. Dấu hiệu cho thấy xuất khẩu nhiên liệu này đang tăng mạnh từ Mỹ sang Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi trứng từ Malaysia do nhiễm vi khuẩn Salmonella: Lý do không nên ăn trứng lòng đào