Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) và Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị về việc dừng tính năng đi chung xe Grabshare của Công ty TNHH Grab Taxi.

GrabShare bị Hiệp hội Taxi TP.HCM đề nghị cấm hoạt động

Phan Diệu | 19/06/2017, 18:15

Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) và Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị về việc dừng tính năng đi chung xe Grabshare của Công ty TNHH Grab Taxi.

Hiệp hội Taxi TP.HCM nói rằng Nghị định số 86/2014 của Chính phủ tại mục 5, điều 7 về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có quy định “Không được bán vé, xác nhận đặt chỗ đi xe cho hành khách dưới mọi hình thức”.

Trong khi đó, Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT tại mục 1, điều 45 quy định: “Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức”. Mục 2, điều 45 cũng quy định: “Đối với mỗi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký 1 hợp đồng vận chuyển khách”.

Theo đó, căn cứ việc đi chung xe GrabShare và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, Hiệp hội Taxi TP.HCM cho rằngtính năng này của Công ty TNHH GrabTaxi đã vi phạm Nghị định số 86 của Chính phủ và Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT.

Do đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm của Công ty TNHH GrabTaxi. Và Bộ cũng cần yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay tính năng đi chung xe GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, hiệp hộisẽ cùng các hãng taxi theo đuổi vụ kiện Grab và cả Uber đến cùng dođây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, cách thức làm ăn của Grab cũng như Uber bát nháo.

“Đây là cách bán phá giá. Không phải riêng tại Việt Nam mà ở nhiều nước đều có luật chống phá giá. Nước mình xuất khẩu cá tra sang Mỹ, sơ suất cũng bị kiện bán phá giá ngay. Vậy tại sao tại thị trường Việt Nam, các hãng này đưa các mức giá thất thường mà mình không có động thái gì để điều chỉnh? Chúng tôi sẽ khởi kiện họ và kiến nghị Nhà nước xem xét về vấn đề chính sách quản lý giá. Chứ như kiểu cá lớn nuốt cá bé hiện nay thì không ổn”, ông Hỷ nói.

Trước đó, vào ngày 9.5 và 8.6, Công ty TNHH GrabTaxi đã chính thức triển khai tính năng đi chung xe GrabShare trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội. Đây là một tính năng mới của Grab nhằm đa dạng hóa dịch vụ, lôi kéo khách hàng… Hiện nay, Grab đang hoạt đông tại Việt Nam theo đề án thí điểm kèm theo quyết định thực hiện đề án số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 dưới hình thức xe hợp đồng.

Mới đây, Bộ GTVT đã sơ kết và có văn bản báo cáo kết quả triển khai thực hiện đề án số 24/QĐ-BGTVT sau 15 tháng với Thủ tướng.

Theo văn bản này, tính đến cuối tháng 5.2017, đề án 24 đã được triển khai tại 3/5 tỉnh thành phố, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa. Hiện tại, đã có 6 đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm, ba nhà cung cấp phần mềm mới được Bộ GTVT chấp thuận; đã có trên 13.000 xe được doanh nghiệp báo cáo trực tiếp tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ.

Bộ GTVT nhận định đề án đã đạt được nhiều kết quả, trong đó có công tác thu nộp thuế của các doanh nghiệp, HTX vận tải thực hiện cơ bản tốt; kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại…

Tuy nhiên, đề án này đã làm tăng phương tiện do tính hữu ích của phần mềm điều hành. Các phương tiện tham gia thí điểm được xác định là xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử, do vậy không chịu sự ảnh hưởng của hệ thống biển báo, hạn chế phạm vi hoạt động như taxi, làm giảm hiệu quả tổ chức giao thông trong đô thị. Về nộp thuế, vẫn còn hiện tượng một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải không chấp hành các quy định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói rằng cần thống nhất logo cho xe hợp đồng để tiện quản lý, xử phạt. Ngoài ra, thời gian tới, xe hợp đồng phải đăng ký thông qua các Sở, giao toàn bộ việc kiểm soát số lượng cho các sở. Nếu phát hiện xe trá hình hợp đồng điện tử, xử lý nghiêm vi phạm. Bộ GTVT sẽ xây dựng cơ chế pháp luật, hoàn thiện chính sách.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GrabShare bị Hiệp hội Taxi TP.HCM đề nghị cấm hoạt động