Cách đây vài giờ, Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ đã công bố danh sách đề cử giải Grammy 2018 với nhiều bất ngờ thú vị.

Grammy 2018: Danh sách đề cử phản ánh làng nhạc đương đại

29/11/2017, 09:31

Cách đây vài giờ, Viện thu âm nghệ thuật và khoa học quốc gia Mỹ đã công bố danh sách đề cử giải Grammy 2018 với nhiều bất ngờ thú vị.

Jay Z là người sở hữu nhiều đề cử nhất tại lễ trao giải Grammy 2018

Vậy là sau gần 4 thập kỷ, dòng nhạc hip-hop đã chính thức được Viện hàn lâm biến thành tâm điểm của lễ trao giải Grammy khi chiếm lấy hầu hết đề cử tại 4 hạng mục quan trọng nhất: Album của năm, Ca khúc của năm, Bản thu âm của năm và Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Rapper Jay Z là người sở hữu nhiều đề cử nhất với 8 đề cử và theo sau là Kendrick Lamar với 7 đề cử. Đây là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy tầm quan trọng của dòng nhạc hip hop và urban trong làng nhạc đương đại.

Đặc biệt, danh sách đề cử năm nay còn được nhận xét là đã phản ánh sự đa dạng của thế hệ nghệ sĩ hiện nay cũng như các vấn đề xã hội đang gây nhức nhối. Điển hình nhất chính là sự xuất hiện ngày càng nhiều của phụ nữ da màu và sự thiếu vắng của các nam nghệ sĩ da trắng hàng đầu.

"Tôi nghĩ rằng danh sách đề cử đã được đưa ra bởi các chuyên gia thực sự thấu hiểu những gì đang diễn ra trong làng nhạc. Đó là những lời nhận xét đúng đắn và chính xác về các thành tựu âm nhạc đã đạt được trong năm qua", Neil Portnow - Chủ tịch của Viện hàn lâm - chia sẻ trên tờ The Times.

Kendrick Lamar là gương mặt sáng giá nhất hiện nay của dòng nhạc hip hop

Các đề cử cho hạng mục "Ca khúc của năm" bao gồm Despacito của Luis Fonsi, 4:44 của Jay Z, Issues của Julia Michaels, Logic của Alessia Cara, 1-800-273-8255 của Khalid và That’s What I Like của Bruno Mars. Ba trong số đó nói về những vấn đề đang diễn ra trong giới trẻ Mỹ là thói trăng hoa của đàn ông (4:44), các trục trặc trong quan hệ tình cảm (Issues) và tự tử (1-800-273-8255). Trong khi đó hai ca khúc còn lại thì nhẹ nhàng hơn khi chỉ xoay quanh chuyện tiệc tùng và tình yêu.

Kesha - người vừa thoát ra khỏi vụ kiện tụng liên quan đến lạm dụng tình dục với nhà sản xuất Dr Luke - đã nhận được 2 đề cử tại hạng mục "Album nhạc pop xuất sắc nhất" (cho Rainbow) và "Màn trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất" (cho Praying) sau 5 năm vắng mặt tại lễ trao giải Grammy.

Chiễm chệ trên vị trí No.1 của bảng xếp hạng Billboard, album Rainbow được xem là màn trở lại hoành tráng của Kesha sau những lùm xùm với nhà sản xuất Dr Luke

Despacito là ca khúc không phải được viết bằng tiếng Anh đầu tiên nhận được đề cử cùng lúc tại 2 hạng mục "Ca khúc của năm" và "Bản thu âm của năm". Với 4,4 tỉ lượt xem trên Youtube, đây là ca khúc thành công nhất trong năm 2017. Tiếng vang của nó đã giúp mở đường cho rất nhiều nghệ sĩ gốc Tây Ban Nha khác tại Mỹ.

Hạng mục "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất" cực kỳ đa dạng với rapper Lil Uzi Vert, ca sĩ người Canada Alessia Cara, ca sĩ R&B Khalid, SZA và ca sĩ nhạc pop Julia Michaels.

Năm nay, lễ trao giải Grammy sẽ được dời từ địa điểm truyền thống là nhà hát Staples đến nhà hát Madison Square tại New York và diễn ra vào ngày 28.1.

Kết quả của giải Grammy được quyết định bởi 13.000 thành viên thuộc Viện hàn lâm bao gồm các ca sĩ, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất, kỹ sư, nhà quản lý... Các bản thu âm đủ điều kiện để xem xét phải được phát hành từ ngày 1 tháng 10 năm 2016 đến ngày 30 tháng 9 năm 2017.

Sự vắng mặt của Ed Sheera tại Grammy 2018 khiến cho nhiều người cảm thấy tiếc nuối

Một số hạng mục đáng chú ý:

Danh sách đề cử

Album của năm
Awaken, My Love! - Childish Gambino
4:44 - JAY-Z
DAMN. - Kendrick Lamar
Melodrama - Lorde
24K Magic - Bruno Mars

Ca khúc của năm
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
4:44 - Jay-Z
Issues - Julia Michaels
1-800-273-8255 - Logic feat. Alessia Cara
That s What I Like - Bruno Mars

Bản thu âm của năm
Redbone - Childish Gambino
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
The Story Of O.J. - JAY-Z
HUMBLE. - Kendrick Lamar
24K Magic - Bruno Mars

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất
Alessia Cara
Khalid
Lil Uzi Vert
Julia Michaels
SZA

Trình diễn nhạc pop hay nhất
Love So Soft - Kelly Clarkson
Praying - Kesha
Million Reasons - Lady Gaga
What About Us - P!nk
Shape Of You - Ed Sheeran

Hợp tác đôi hay ban nhạc xuất sắc nhất
Something Just Like This - The Chainsmokers & Coldplay
Despacito - Luis Fonsi và Daddy Yankee ft. Justin Bieber
Thunder - Imagine Dragons
Feel It Still - Portugal. The Man
Stay - Zedd & Alessia Cara

Album nhạc pop xuất sắc nhất
Kaleidoscope EP - Coldplay
Lust For Life - Lana Del Rey
Evolve - Imagine Dragons
Rainbow - Kesha
Joanne - Lady Gaga
÷ (Divide) - Ed Sheeran

Thu âm nhạc dance xuất sắc nhất
Bambro Koyo Ganda
Cola
Andromeda - Gorillaz feat. DRAM
Tonite - LCD Soundsystem
Line Of Sight

Album nhạc điện tử xuất sắc nhất
Migration
3-D The Catalogue - Kraftwerk
Mura Masa
A Moment Apart
What Now

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Grammy 2018: Danh sách đề cử phản ánh làng nhạc đương đại