Nhà chức trách Gruzia đã yêu cầu Ba Lan dẫn độ cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người vừa đến Warsaw hôm 3.8.

Gruzia yêu cầu Ba Lan dẫn độ cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili

Hà Ngọc Bách | 08/08/2017, 07:45

Nhà chức trách Gruzia đã yêu cầu Ba Lan dẫn độ cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người vừa đến Warsaw hôm 3.8.

Các công tố viên Gruzia muốn dẫn độ ông Mikheil Saakashvili vì những cáo buộc hình sự mà ông tuyên bố rằng là một hành động "vu khống" và mang động cơ chính trị.

Hồi cuối tháng 7, ông Saakashvili đã bị Ukraine tước quốc tịch và trở thành một cựu tổng thống không quốc tịch duy nhất trên thế giới. Hôm 3.8 ông này tới Warsaw đề tham gia các sự kiện kỷ niệm các nạn nhân bị giết năm 1944 trong một cuộc nổi dậy chống lại Đức Quốc xã.

Theo ông Saakashvili, ông đã đi từ Mỹ tới Ba Lan bằng tấm hộ chiếu Ukraine, bất chấp việc tấm hộ chiếu này trước đó đã bị nước sở tại hủy. Ông Saakashvili tự hào về điều này vì trước đó chính quyền Ukraine tuyên bố ông không thể đi khỏi Mỹ, dù vậy trên thực tế với tấm hộ chiếu bị hủy ông Saakashvili vẫn thoải mái tới Ba Lan mà không hề gặp trở ngại nào.

Tại Ba Lan, ông Saakashvili không quên chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin khi nói rằng vụ tai nạn máy bay ngày 10.4.2010 khiến Tổng thống Ba Lan khi đó là Lech Kaczyński cùng 95 quan chức cấp cao khác tử nạn là một "hành động trả thù" của Tổng thống Nga.

Cựu Tổng thống Gruzia nói rằng ông Kaczyński "nằm trong danh sách những kẻ thù của ông Putin" vì "không bỏ Gruzia một mình đánh nhau với Nga và cứu Gruzia". "Nga có nhiều kỹ thuật có thể phá hủy máy bay", ông Saakashvili nói thêm.

Cựu lãnh đạo Gruzia còn tuyên bố rằng ông "Lech Kaczyński đã chết như một người anh hùng".

Mai Thảo (theo Radio Poland, Kyiv Post)

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gruzia yêu cầu Ba Lan dẫn độ cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili