Nghị sĩ 52 tuổi Hakeem Jeffries ngày 18.11 chính thức tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ.

Gương mặt thay bà Pelosi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ

Cẩm Bình | 19/11/2022, 09:43

Nghị sĩ 52 tuổi Hakeem Jeffries ngày 18.11 chính thức tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ.

Nếu giành chiến thắng cuộc bỏ phiếu ngày 30.11, ông sẽ là nghị sĩ da đen đầu tiên lãnh đạo một trong hai đảng lớn tại Quốc hội Mỹ. Chính trị gia trẻ hơn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến 30 tuổi này đại diện cho nền tảng cử tri đa dạng và thế hệ lãnh đạo mới của đảng Dân chủ.

Khi lãnh đạo một đảng thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ Jeffries sẽ nhận trọng trách cân bằng giữa hợp tác với đảng Cộng hòa với bảo vệ chủ trương chính sách của Tổng thống Joe Biden, cũng như giữ cho đảng Dân chủ đoàn kết. Một trong những thách thức khó khăn nhất ông phải đối mặt có thể là xoa dịu căng thẳng giữa phe trung lập với phe cánh tả ngày càng lớn mạnh.

Nghị sĩ Jeffries nổi tiếng nói năng cẩn thận, tuy nhiên trong một cuộc họp báo tuần qua ông không ngần ngại thể hiện phong thái cứng rắn. Chính trị gia đảng Dân chủ công kích “những đảng viên Cộng hòa MAGA (ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump) cực đoan” đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

o4ovyjmdhzldha6ph5xoxogngm.jpg
Nghị sĩ Hakeem Jeffries - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Pelosi đã ra tuyên bố ủng hộ nghị sĩ Jeffries cùng hai chính trị gia khác là Katherine Clark và Pete Aguilar. Nghị sĩ Clark theo đường lối tiến bộ tranh cử cho vị trí lãnh đạo số 2, nghị sĩ Aguilar muốn thay nghị sĩ Jeffries làm người đứng đầu một ủy ban của đảng Dân chủ.

Một số đảng viên Dân chủ tỏ ý ủng hộ nghị sĩ Jeffries. Theo nghị sĩ Ro Khanna: “Ông ấy sẽ là người xây dựng sự đồng thuận. Ông không theo phe nào”.

Nghị sĩ Jeffries được bầu vào Quốc hội Mỹ năm 2012. Lúc còn làm việc trong cơ quan lập pháp bang New York, ông đấu tranh cho giá nhà ở phải chăng và chống lại một số hoạt động hành pháp quá mức.

Tại Quốc hội Mỹ, nghị sĩ Jeffries từng tham gia nỗ lực thông qua luật sửa đổi thủ tục tuyên án vào năm với tội phạm ma túy, tăng tài trợ cho hoạt động giáo dưỡng và dạy nghề cho tù nhân nhằm giảm tỷ lệ tái phạm. Năm 2020 ông thuộc nhóm hạ nghị sĩ phụ trách truy tố cựu Tổng thống Trump tại phiên toàn luận tội ở Thượng viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gương mặt thay bà Pelosi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ