Số vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine còn thiếu Gray Eagle – máy bay không người lái (UAV) đa nhiệm trang bị tên lửa Hellfire.

Mỹ tìm cách sửa đổi UAV Gray Eagle để viện trợ cho Ukraine

Cẩm Bình | 16/11/2022, 14:41

Số vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine còn thiếu Gray Eagle – máy bay không người lái (UAV) đa nhiệm trang bị tên lửa Hellfire.

Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đang cân nhắc một số sửa đổi trên Gray Eagle để có thể viện trợ và khiến cho rủi ro mất máy bay (với nhiều công nghệ nhạy cảm) trở nên ít nguy hiểm hơn.

“Có vài sửa đổi kỹ thuật có thể thực hiện, nhưng cần thời gian và khá phức tạp”, theo nguồn tin.

my3-1-scaled.jpg
UAV Gray Eagle - Ảnh: Defense News

Gray Eagle do hãng vũ khí General Atomics, bay được gần 30 tiếng đồng hồ. UAV mang tên lửa dẫn đường chính xác Hellfire, từng tham gia nhiều chiến dịch của Mỹ ở Trung Đông và châu Phi.

Máy bay này có thể giúp Ukraine trinh sát từ xa, hỗ trợ nhắm mục tiêu, tiêu diệt các UAV do Nga triển khai.

Rủi ro công nghệ nhạy cảm trang bị cho Gray Eagle rơi vào tay Nga, trở ngại hậu cần cùng công tác huấn luyện sử dụng đòi hỏi nhiều thời gian... đã ngăn cản Mỹ cung cấp khí tài này cho Ukraine. Tuy nhiên thảo luận về khả năng cung cấp Gray Eagle vẫn đang diễn ra.

Trước đó Mỹ nhiều lần chần chừ cung cấp vũ khí tiên tiến cho Ukraine, nhưng cuối cùng Kyiv vẫn nhận được tên lửa phòng không Stinger, pháo phóng loạt HIMARS, hệ thống phòng không NASAMS, UAV cảm tử Phoenix Ghost.

Mỹ không phải lần đầu sửa đổi khí tài trước khi viện trợ cho Ukraine. Tờ The Wall Street Journal từng tiết lộ vài thành phần của tên lửa Stinger đã được loại bỏ rồi mới chuyển đi.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm cách sửa đổi UAV Gray Eagle để viện trợ cho Ukraine