Người đại diện Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là tỷ phú Trương Trung Mưu - người sáng lập hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC.

Nhân vật đặc biệt tại hội nghị APEC

Cẩm Bình | 18/11/2022, 10:16

Người đại diện Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) là tỷ phú Trương Trung Mưu - người sáng lập hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC.

Quyết định cử tỷ phú Trương dự APEC thay vì một chính trị gia cấp cao phản ánh vị thế “khác thường” của đảo tự trị: nhà cung cấp công nghệ hàng đầu nhưng không thể thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với các quốc gia. Nhà lãnh đạo các nước cũng không thể gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan do vấn đề ngoại giao.

Tỷ phú Trương (91 tuổi) làm thay đổi ngành công nghiệp bán dẫn khi thành lập TSMC năm 1987. Đây là xưởng đúc chip đầu tiên chỉ sản xuất cho khách hàng chứ không tự thiết kế, sáng chế. Sự ra đời của công ty này cho phép nhiều đơn vị thiết kế quy mô nhỏ cạnh tranh với đối thủ lớn mà không cần chi hàng tỉ USD xây nhà máy.

TSMC dần vươn lên trở thành hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, cung cấp cho Apple, Qualcomm và không ít khách hàng khác. Chip do TSMC sản xuất được trang bị cho hàng triệu chiếc điện thoại thông minh, ô tô, máy tính cao cấp. Công ty lớn mạnh này cũng biến Đài Loan thành trung tâm công nghệ toàn cầu.

Tỷ phú Trương từng đại diện Đài Loan dự hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2006. Ông được tái bổ nhiệm vào các năm 2018, 2019, 2020.

nh1000.jpeg
Tỷ phú Trương Trung Mưu - Ảnh: AP

Ngày 20.10, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn công bố quyết định cử tỷ phú Trương sang Bangkok dự APEC 2020: “Ngành công nghiệp bán dẫn Đài Loan, đặc biệt là TSMC, đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nội địa lẫn kinh tế thế giới. Vào thời điểm quan trọng này, ông là ứng viên không thể thay thế cho vị trí đại diện Đài Loan”.

Phía tỷ phú Trương phát biểu: “Đài Loan đang ở trong một môi trường rất thách thức và APEC là diễn đàn quốc tế quan trọng nhất đối với Đài Loan. Đài Loan cần xây dựng một chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt với các đối tác đáng tin cậy, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử”.

Năm 2020, TSMC bị cuốn vào cuộc cạnh tranh địa chính trị Mỹ - Trung khi Tổng thống Donald Trump cấm tất cả đơn vị sản xuất sử dụng công nghệ Mỹ sản xuất chip cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei. Tổng thống Joe Biden khi nắm quyền cũng không bỏ đi lệnh cấm của người tiền nhiệm, đồng thời còn áp đặt thêm hạn chế với nhiều công ty Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân vật đặc biệt tại hội nghị APEC