Động thái hạ lãi suất tiền gửi USD về 0% từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được coi là quyết sách giảm sức hấp dẫn đồng USD, tăng hấp dẫn tiền đồng. Bên cạnh đó, đây còn là động thái để theo đuổi chính sách chống đôla hóa.

Hạ lãi suất tiền gửi USD về 0%, chuyên gia nói gửi tiền đồng lợi hơn

Một Thế Giới | 01/10/2015, 09:37

Động thái hạ lãi suất tiền gửi USD về 0% từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được coi là quyết sách giảm sức hấp dẫn đồng USD, tăng hấp dẫn tiền đồng. Bên cạnh đó, đây còn là động thái để theo đuổi chính sách chống đôla hóa.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng
Trao đổi với báo chí xung quanh quyết định hạ lãi suất tiền gửi USD về 0%, có hiệu lực từ ngày 28.9, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN luôn quán triệt phương châm xuyên suốt là nâng cao vị thế của đồng Việt Nam và từng bước chống đô la hóa theo chủ trương của Chính phủ.
Với phương châm này, NHNN đã có xu hướng điều chỉnh giảm dần mức lãi suất huy động ngoại tệ xuống còn 0,25%/năm áp dụng đối với tổ chức và 0,75%/năm áp dụng đối với cá nhân. Quá trình này kết hợp với việc thực hiện đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ đã đem lại sự ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại hối trong mấy năm qua.
Thời gian qua, mặc dù có những biến động nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước về cơ bản ổn định, tuy nhiên, một bộ phận tổ chức, cá nhân có biểu hiện găm giữ ngoại tệ.
Do đó, NHNN quyết định tiếp tục giảm mức trần xuống 0% áp dụng đối với tổ chức và 0,25%/năm áp dụng đối với cá nhân. Giải pháp này phù hợp với phương châm điều hành, đồng thời góp phần nâng cao sức hấp dẫn của đồng Việt Nam, hạn chế tình trạng đô la hóa.
Bên cạnh đó, thanh khoản ngoại tệ hiện nay của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn đang trong tình trạng ổn định.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, để điều hành đồng bộ các công cụ và giải pháp, nhằm đạt được mục tiêu của chính sách tiền tệ đã đề ra là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Gửi tiền đồng hấp dẫn hơn
Trước động thái này, theo một số chuyên gia kinh tế của Công ty Chứng khoán HSC, sau sự kiện phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào tháng 8, thị trường trong nước có tâm lý lo ngại các hệ lụy khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh tăng lãi suất. Thị trường xuất hiện một số doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ bắt đầu găm giữ ngoại tệ, trong khi đó số khác lại mua ngoại tệ cho nhu cầu thanh toán trong tương lai. Người dân bắt đầu chuyển đổi VNĐ sang USD gửi tiết kiệm.
Vì vậy, việc tiếp tục đưa ra quyết định mới, hạ lãi suất tiền gửi đồng USD về mức thấp được nhìn nhận là quyết sách giảm sức hấp dẫn đồng USD, tăng hấp dẫn tiền đồng.
Tuy nhiên, gần đây, dù tâm lý căng thẳng về thị trường đã giảm bớt, tỉ giá giao dịch ngoại tệ niêm yết ở các ngân hàng đã giảm nhưng lo ngại về các hệ lụy của việc Fed điều chỉnh tăng lãi suất vào cuối năm vẫn còn.
Bên cạnh đó, theo nhận định của Ngân hàng ANZ, động thái giảm lãi suất đồng USD từ NHNN là để theo đuổi chính sách chống đôla hóa. Thông báo chính thức của SBV có nhắc đến mục đích ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ. Mặc dù nhận định động thái hôm qua chỉ là một biện pháp mang tính kỹ thuật trong khuôn khổ chính sách chống đôla hóa, ANZ cũng dự báo Việt Nam sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2016. Nguyên nhân là do kinh tế khu vực giảm tốc vì Trung Quốc.
ANZ cho rằng khi người dân không gửi USD mà chuyển sang VNĐ, nguồn cung Việt Nam đồng sẽ dồi dào hơn. Đây là cơ hội để hạ lãi suất huy động và tiến tới hạ lãi suất cho vay. Tuy nhiên, thực tế, lãi suất huy động Việt Nam đồng có giảm được hay không, phải tiếp tục chờ phản ứng của thị trường trong thời gian tới.
Giá USD ít biến động sau động thái từ NHNN
Sau quyết định điều chỉnh lãi suất USD từ NHNN, giá USD đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư tài chính bởi nhiều người kỳ vọng động thái này của NHNN sẽ giúp giảm áp lực lên đồng USD.
Tuy nhiên, theo khảo sát hôm nay (1.10), giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại vẫn được niêm yết ổn định. Giao dịch USD vẫn bình thường, không nhiều biến động.
Giữ nguyên so với cuối tuần trước, hiện Vietcombank niêm yết giá đô la Mỹ ở mức 22.450 – 22.510 VND/USD (mua vào – bán ra).
Tại Eximbank, giá USD chưa có bất cứ sự điều chỉnh nào và giao dịch ở mức: 22.430 đồng/USD (mua vào) – 22.510 đồng (bán ra).
Giá giao dịch USD tại BIDV cũng đi ngang, niêm yết ở mức: 22.450 đồng/USD – 22.510 đồng/USD. Tại Vietinbank, giá USD đang chờ được điều chỉnh. Tỷ giá tại Vietinbank niêm yết ở mức: 22.440 đồng/USD – 22.510 đồng/USD.
Tỷ giá tại Techcombank giao dịch ở mức: 22.410 đồng/USD – 22.520 đồng/USD, tăng 10 đồng ở chiều mua vào nhưng không tăng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua vào và bán ra tại Techcombank là rất cao.
Phan Diệu
>> Phớt lờ qui định, TMV Kangnam ngang nhiên quảng cáo “câu” khách hàng
>> Người ngửa tay xin tiền lại lên mặt dạy đời đại gia
>> Kỳ 1: Nguyễn Cao Kỳ một mình chống lại Ngô Đình Diệm?
>> Mỹ nhân khiến người Hán chịu trăm năm đô hộ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ lãi suất tiền gửi USD về 0%, chuyên gia nói gửi tiền đồng lợi hơn