Năm 2017, thủ đô Amsterdam (Hà Lan) sẽ thử nghiệm loại xuồng không người lái để vận chuyển người và hàng, khi cần thiết còn có thể ghép lại thành những chiếc cầu nổi.

Hà Lan sẽ lưu thông xuồng không người lái vào năm 2017

21/09/2016, 14:56

Năm 2017, thủ đô Amsterdam (Hà Lan) sẽ thử nghiệm loại xuồng không người lái để vận chuyển người và hàng, khi cần thiết còn có thể ghép lại thành những chiếc cầu nổi.

Các kênh rạch của Amsterdam dài 100km, chạy chằng chịt trên khoảng 1/4 diện tích thành phố và được cư dân ở đây sử dụng từ thế kỷ 17. Mặc dù chính quyền thành phố đã thử nghiệm sử dụng xe buýt không người lái như là cơ sở của giao thông công cộng độc lập nhưng họ cũng không quên các tuyến giao thông đường thủy truyền thống. Năm 2017, Viện giải pháp đô thị (AMS) sẽ bắt đầu thử nghiệm xuồng máy tự động để vận chuyển người và hàng.

Theo The Verge, chương trình Roboat tạo phương tiện giao thông hoạt động độc lập kéo dài 5 năm và được cung cấp 25 triệu euro (hơn 27 triệu USD). Chương trình do các nhà nghiên cứu Viện công nghệ Massachusetts (MTI) phối hợp với Đại học công nghẹ Delft, Đại học Wageningen và các viện nghiên cứu của Hà Lan thực hiện. Ngoài chế tạo các xuồng máy khi cần ghép lại thành cầu phao, xong lại có thể tháo dỡ ra; dự án còn tính đến việc chế tạo các robot thu thập thông tin về tình hình sức khỏe của nhân dân thông qua các bộ cảm biến lắp ở các mạng thoát nước. Các bộ cảm biến sẽ thu thập mẫu chất thải sinh hoạt của mọi người để lập bản đồ khoanh vùng lây nhiễm các căn bệnh khác nhau từ cảm cúm đến tiểu đường. Những số liệu thu được giúp tiên đoán những đợt dịch bùng phát và xác định những xu hướng phát triển y tế.

Mặc dù nhiều nước trên thế giới đều ráo riết nghiên cứu và áp dụng các phương tiện giao thông không người lái nhưng trong thời gian tới chưa chắc khách hàng đã tin tưởng chúng vì mọi người khi tham gia giao thông đều bị máy móc theo dõi. Chẳng hạn, một cuộc điều tra dư luận xã hội do Đại học Michigan, Mỹ, tiến hành cho thấy mọi người không tin tưởng xe hơi không người lái do họ không thể thư giãn và làm việc riêng khi xe tự lái.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan sẽ lưu thông xuồng không người lái vào năm 2017