Một nhóm nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkings đã phát triển phương pháp phục hồi nhịp tim bằng các xung ánh sáng. Công nghệ này nhẹ nhàng hơn nhiều và cũng an toàn hơn là dùng điện.

Phục hồi nhịp tim bằng xung ánh sáng

20/09/2016, 17:11

Một nhóm nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkings đã phát triển phương pháp phục hồi nhịp tim bằng các xung ánh sáng. Công nghệ này nhẹ nhàng hơn nhiều và cũng an toàn hơn là dùng điện.

Ảnh minh họa.

Hiện nay để khôi phục hoạt động của tim sau khi tim bị ngừng đập, các bác sĩ ứng dụng liệu pháp xung điện. Thực chất của thủ tục này là dùng máy khử rung tim khi cơ tim bị kích thích bằng tác động của dòng điện. Mặc dù tác động bên ngoài bằng dòng điện khá hiệu quả để phục hồi nhịp tim nhưng không chỉ gây khó chịu mà còn làm cho các mô bị tổn thương lâu dài.

Công nghệ mới dùng ánh sáng để kích thích tim do các nhà khoa học đề xuất giúp tránh được những hậu quả xấu đó.

Thiết bị khử rung tim quang học hoạt động dựa trên thuộc tính của các protein nhạy sáng được gắn vào mô cơ tim. Khi ánh sáng tác động tới các protein như vậy, chúng bắt đầu phát ra các xung điện, đến lượt mình, các xung lại kích thích tim co bóp.

Theo Engadget, ánh sáng đỏ thích hợp nhất với phương pháp đó nhờ có bước sóng ánh sáng dài tối đa. Thậm chí chỉ cần xung ánh sáng ngắn trong 2 giây là có thể buộc tim của người bệnh đập trở lại. Tuy hiệu quả như vậy nhưng các nhà khoa học cho rằng phải mất chừng 5-10 năm thử nghiệm nữa thì những máy khử rung tim tương tự mới có thể được ứng dụng trong thực tế điều trị.

Cũng nghiên cứu theo hướng giảm xuống mức tối thiểu tác hại của việc điều trị tới cơ thể người bệnh, gần đây, khoa học đã có những bước tiến lớn như việc các nhà khoa học Ireland tìm ra phương pháp thay thế chụp X quang, các nhà nghiên cứu ở Đại học Melbourne sáng chế ra loại polime hoạt động hiệu quả hơn thuốc kháng sinh…

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phục hồi nhịp tim bằng xung ánh sáng