Hiện tại, nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến trung ương đang quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết.

Hà Nội bước vào đỉnh dịch sốt xuất huyết

Tuyết Nhung | 14/11/2022, 07:15

Hiện tại, nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến trung ương đang quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 11.11), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.343 ca mắc sốt xuất huyết, số mắc tăng 2,3% so với tuần trước đó. Bệnh nhân ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có một số quận, huyện có số mắc cao như: Đống Đa (120 ca), Thanh Oai (98 ca), Phú Xuyên (95 ca), Hoàng Mai (94 ca).

sxth.png

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 12.059 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,8 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021), trong đó có 12 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 545/579 xã, phường, thị trấn.

Theo CDC Hà Nội, trong tuần Thủ đô cũng ghi nhận thêm 83 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại 12 quận, huyện, trong đó nơi có nhiều ổ dịch nhất là quận Hoàng Mai với 24 ổ dịch, tiếp đến là Đống Đa (12 ổ dịch), Hà Đông (9 ổ dịch), Thanh Oai (8 ổ dịch), Thanh Trì (7 ổ dịch), Bắc Từ Liêm (6 ổ dịch), Hai Bà Trưng (5 ổ dịch), Thanh Xuân (4 ổ dịch), Hoài Đức (4 ổ dịch), Thạch Thất (2 ổ dịch), Chương Mỹ (1 ổ dịch), Thường Tín (1 ổ dịch).

Như vậy, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 11.11, Hà Nội ghi nhận 994 ổ dịch tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Hiện tại còn 164 ổ dịch đang hoạt động tại 23 quận, huyện, trong đó một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân như thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất có 238 bệnh nhân; thôn Ngọc Đình, xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai có 55 bệnh nhân; tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên có 53 bệnh nhân.

CDC Hà Nội dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Hiện tại, nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến trung ương đang quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, qua công tác kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố vẫn có những tồn tại, đặc biệt là ý thức của người dân tham gia công tác phòng chống dịch bệnh số xuất huyết còn chưa cao.

Trước lượng bệnh nhân vẫn ở mức tăng cao, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay tại cộng đồng công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của các quận/huyện/thị xã; xã/phường/thị trấn...

Bà Hà dự báo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn gia tăng trong thời gian tới với điều kiện khí hậu phù hợp cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh và việc di biến động dân cư trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ có đỉnh điểm vào tháng 11, 12 cuối năm.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành chỉ thị yêu cầu UBND các quận/huyện/thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác phòng chống sốt xuất huyết Dengue.

Đối với người dân, tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, trong đó thực hiện tốt công tác phòng, chống muỗi đốt. Người dân cần chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt... và phối hợp trong công tác phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập; CDC Hà Nội, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Thống kê đầy đủ các ca bệnh và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chông dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, tham mưu giải pháp khắc phục; tổ chức tốt việc khám bệnh, phân độ, phân tuyến, chuyển tuyến người bệnh sốt xuất huyết.

Các bệnh viện sẵn sàng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh kịp thời, an toàn, hiệu quả, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Đảm bảo cung ứng thuốc, máu và chế phẩm của máu, trang thiết bị, nhân lực cho công tác cấp cứu, điều trị người bệnh sốt xuất huyết. Tăng cường theo dõi người bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt người bệnh đang nằm nội trú để phát hiện sớm dấu hiệu cảnh báo, chuyển chế độ điều trị kịp thời hoặc chuyển lên tuyến trên.

Bài liên quan
Cứu bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp do biến chứng sốt xuất huyết
Ngày 5.10, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa can thiệp nút mạch thành công cho bệnh nhân 33 tuổi bị xuất huyết động mạch tự phát rất hiếm gặp do biến chứng bệnh sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội bước vào đỉnh dịch sốt xuất huyết