Sáng 10.7, CDC Hà Nội cho biết, các quận, huyện và thị xã trên địa bàn đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người về từ TP.HCM.

Hà Nội công bố 946 mẫu xét nghiệm COVID-19 với người từ TP.HCM về

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 10/07/2021, 11:45

Sáng 10.7, CDC Hà Nội cho biết, các quận, huyện và thị xã trên địa bàn đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người về từ TP.HCM.

Tính từ chiều 9.7, CDC Hà Nội đã tiếp nhận 946 mẫu ở 12 quận, huyện: Thanh Xuân (280 mẫu), Hoài Đức (243 mẫu), Hoàng Mai (209 mẫu), Đông Anh (76 mẫu), Nam Từ Liêm (50 mẫu), Thạch Thất (23 mẫu), Tây Hồ (19 mẫu), Phúc Thọ (17 mẫu), Chương Mỹ (10 mẫu), Sóc Sơn (8 mẫu), Cầu Giấy (6 mẫu) và Thanh Trì (5 mẫu).

Trong sáng 10.7 thì 944 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại 2 mẫu chưa có kết quả. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn, nhằm tăng cường giám sát người về từ vùng dịch.

375a1057_fvsc.jpg
Hà Nội công bố 946 mẫu xét nghiệm của người về từ TP.HCM

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, với những người đã đến TP.HCM từ ngày 23.6 đến 7.7, cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc vi rút COVID-19, khuyến cáo người dân tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng rời TP.HCM và có kết quả xét nghiệm âm tính. Theo Sở Y tế Hà Nội, thống kê trên phần mềm khai báo y tế, từ ngày 23.6 đến 7.7, Hà Nội có 6.002 người về từ TP.HCM.

Hiện tại, Hà Nội quy định, người về từ vùng dịch phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo.

Nếu có sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc biểu hiện mất vị giác... phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, trạm y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe phù hợp. Những người về từ vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 kể từ ngày đi từ vùng dịch về.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly F1 tại nhà và xét nghiệm cho người dân.

Theo đó, về cách ly y tế, chia thành các khu vực như:, nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa) áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài, người F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí khu vực/ phòng riêng cho người F1 nếu có thể; bố trí các đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng.

1122_anh_1_10-1596178550132.jpg
Bộ Y tế cũng yêu cầu người dân khai báo y tế và cẩn thận khi thực hiện cách ly F1 tại nhà

Tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, khu chung cư, nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp có đông người F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa như khu nhà trọ, khu ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thì xem xét đưa bớt ra các khu cách ly tập trung.

Thành phố bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các nhà ở/hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày. Khu vực nguy cơ cao, áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà theo hướng dẫn tại Công văn số 5152/BYT-MT ngày 27.6của Bộ Y tế.

Riêng đối với yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không áp dụng yêu cầu phải có phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe và có thể xem xét cho phép cách ly trường hợp F1 tại căn hộ chung cư, tập thể nếu có phòng cách ly riêng, khép kín nhưng nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Bài liên quan
Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động, giúp người dân đi lại thuận tiện dịp nghỉ lễ
TP.Hà Nội luôn chuẩn bị biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào thủ đô, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội công bố 946 mẫu xét nghiệm COVID-19 với người từ TP.HCM về