Lãnh đạo TP.Hà Nội đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn người dân có thể tham gia thực hành tín ngưỡng nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch.

Hà Nội không tổ chức lễ khai hội Chùa Hương năm 2021

Lam Thanh | 04/02/2021, 18:42

Lãnh đạo TP.Hà Nội đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn người dân có thể tham gia thực hành tín ngưỡng nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch.

Ngày 4.2, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Mỹ Đức và huyện Ứng Hòa.

khai-hoi-chua-huong.jpg
Không tổ chức khai hội chùa Hương

Không tổ chức khai hội chùa Hương

Báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19, huyện Mỹ Đức cho biết, tính từ ngày 27.1 đến nay, trên địa bàn huyện chưa có ca bệnh F0 và có 1 trường hợp F1 tiếp xúc với BN1883 do cùng tham dự hội nghị ngày 28.1.2021.

Trường hợp này đã được chuyển đi cách ly tập trung tại khu nhà ở sinh viên tại Pháp Vân - Tứ Hiệp quận Hoàng Mai và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Cùng với việc khoanh vùng, truy vết, huyện Mỹ Đức đã tổ chức phun khử khuẩn nhà của trường hợp F1 và các nhà liền kề, tiến hành điều tra về lịch trình di chuyển. Hiện huyện điều tra được 10 trường hợp F2 liên quan đến trường hợp F1 đã được cách ly tại nhà và 4 trường hợp F3 được theo dõi sức khỏe…

Liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, toàn huyện có 23 trường hợp F2 được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. 12/23 mẫu đã cho kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Thông tin với đoàn kiểm tra về lễ hội chùa Hương, Phó chủ tịch huyện Mỹ Đức cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã quyết định sẽ không tổ chức lễ khai hội chùa Hương năm 2021 để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai phương án phòng, chống dịch. Theo đó, du khách đến chiêm bái, lễ Phật tại không gian di tích chùa Hương bắt buộc tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế…

Còn theo huyện Ứng Hòa, tính đến thời điểm này, huyện chưa có ca bệnh F0. 132 trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính với COVID-19, trong đó có 2 trường hợp F1 đã được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Qua điều tra, huyện rà soát được 84 trường hợp về từ vùng dịch. Cụ thể, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương 76 trường hợp; sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh 5 trường hợp và Hà Nội 3 trường hợp.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về phòng, chống dịch, huyện đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh quán game, karaoke dừng hoạt động từ 00 giờ ngày 2.2.2021 và 100% các cơ sở đã ký cam kết thực hiện nghiêm.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cũng đã kiểm tra đột xuất tại 19 quán karaoke; kết quả, các quán karaoke đều chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của thành phố và huyện: đóng cửa không hoạt động và có biển khuyến cáo đến khách hàng…

Qua quá trình kiểm tra, rà soát các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, huyện đã phát hiện và xử phạt 1 trường hợp tại xã Hòa Nam có hành vi cho người nước ngoài lưu trú nhưng không khai báo…

Huyện cũng kích hoạt lại 422 tổ giám sát, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn các xã, thị trấn; phân công các tổ thực hiện tuyên truyền, vận động, theo dõi việc chấp hành cách ly tại nhà.

Xử lý việc không đeo khẩu trang

Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho rằng, mặc dù 2 huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa chưa có ca bệnh F0, song đã xuất hiện các trường hợp F1 và F2. Ông Dũng cũng nhắc nhở các địa phương cần nắm rõ và phân biệt được các trường hợp F1, F2 để thực hiện truy vết, khoanh vùng và cách ly một cách chính xác, tránh tình trạng không đúng người gây hoang mang cho nhân dân.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Chử Xuân Dũng đề nghị huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa cần triển khai tốt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; Ban Chỉ đạo (BCĐ) huyện phải rà soát lại và phân công, phân nhiệm cụ thể.

Cùng với đó, tiếp tục kích hoạt toàn bộ hế thống chính trí từ huyện đến cơ sở ở mức cao nhất, trong đó, truy vết, khoanh vùng, tạo cây sơ đồ COVID-19; sẵn sàng các phương án theo phương châm "4 tại chỗ".

Đặc biệt, Phó chủ tịch Hà Nội yêu cầu trong vòng 10 giờ đồng hồ kể từ khi phát hiện F0, phải tổ chức xét nghiệm và trả kết quả các trường hợp F1… Cách ly tập trung với các F1 và cách ly tại nhà, giám sát nghiêm ngặt với các trường hợp F2; quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương.

Ông Dũng đề nghị huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ hộ khẩu trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân; không tập trung đông người; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng chống dịch, người dân không đeo khẩu trang, các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh không tuân thủ quy định…

Riêng với lễ hội chùa Hương trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Phó chủ tịch đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao có hướng dẫn cụ thể để người dân có thể tham gia thực hành tín ngưỡng nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tập trung phòng, chống dịch ở sân bay Nội Bài

Trong sáng 4.2, Đoàn kiểm tra số 4 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Báo cáo của Huyện ủy Sóc Sơn cho biết, đây là địa bàn có diện tích và dân số lớn, giao thương phát triển vì có Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nên nguy cơ xâm nhập của dịch COVID-19 rất cao.

Sau khi rà soát các trường hợp liên quan đến vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh, đến nay, huyện đã phát hiện 11 trường hợp F1, 302 trường hợp F2.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến những người có nguy cơ lây nhiễm cao để hạn chế không tiếp xúc với người khác; thường xuyên tuyên truyền để người dân đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng.

Nhấn mạnh huyện Sóc Sơn là địa bàn có nhiều nguy cơ xâm nhập của dịch COVID-19 với lưu lượng người và phương tiện ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lớn, cùng với lượng công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Nội Bài, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị huyện cần chủ động rà soát các cơ sở cách ly y tế tập trung theo tiêu chí của Bộ Y tế; tập trung hoàn thành xét nghiệm các trường hợp F2.

Đặc biệt, huyện cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Khu công nghiệp Nội Bài.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng đề nghị huyện Sóc Sơn cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mức độ lây nhiễm nguy hiểm của dịch bệnh; đồng thời, xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường cũng như ở nơi công cộng; nêu gương trong việc hạn chế tập trung đông người, khuyến khích người dân tổ chức các hình thức cưới văn minh.

Ông Phong lưu ý công tác phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ tập trung trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này mà còn phải tính đến cả sau Tết Nguyên đán khi lượng người từ các nơi có dịch trở lại địa phương làm việc.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, cùng với chuẩn bị các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch thì việc thần tốc truy vết từ cơ sở, không bỏ sót, bỏ lọt trường hợp bệnh nhân liên quan trong cộng đồng là hết sức quan trọng để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Bài liên quan
Nét đẹp lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng
Ngày 29.4, UBND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đã tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội không tổ chức lễ khai hội Chùa Hương năm 2021