Sau ngày 6.9, Hà Nội sẽ phân chia thành 3 vùng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc 15+.

Hà Nội: Khu vực nào thuộc 'vùng đỏ' sẽ siết chặt giãn cách sau 6.9?

Tuyết Nhung | 03/09/2021, 14:59

Sau ngày 6.9, Hà Nội sẽ phân chia thành 3 vùng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc 15+.

Theo Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 thành phố Hà Nội tính đến sáng 3.9, các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, các huyện Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức đang được đánh dấu đỏ, có khả năng thuộc "vùng đỏ".

hinh-anh-1.png
Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 của các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý

Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai có khả năng thuộc vùng xanh. Còn các khu vực còn lại có khả năng thuộc "vùng cam".

Ngày 2.9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất theo đề xuất thiết lập 3 vùng "đỏ - cam - vàng" theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch, để áp dụng chống dịch tại Hà Nội sau ngày 6.9.

Như vậy, vùng có nguy cơ rất cao là "vùng đỏ" sẽ tiếp tục áp dụng chỉ thị 16 (16+) của Thủ tướng, siết chặt hơn các nguyên tắc phòng COVID-19.

Khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh" áp dụng nguyên tắc chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Việc thiết lập 3 vùng dựa trên nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

Hà Nội xác định các khu vực hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ); vùng phía Bắc Sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31.5 do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, có 4 mức độ nguy cơ được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng với các màu sắc: Màu xanh là mức bình thường mới; Màu vàng là mức nguy cơ; màu cam là mức nguy cơ cao; màu đỏ là mức nguy cơ rất cao.

Theo Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19, tính từ ngày 29.4 đến sáng 3.9, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 3.366 ca mắc COVID-19. Trong đó, số ca mắc mới trong sáng nay (3.9) là 39 ca.

Đặc biệt, số liệu cộng dồn các ca mắc tại 10 quận, huyện có ca mắc cao nhất trên địa bàn thành phố là: Quận Thanh Xuân 467 ca; huyện Đông Anh 368 ca; quận Đống Đa 359 ca; quận Hoàng Mai 322 ca; huyện Thanh Trì 319 ca; quận Hai Bà Trưng 250 ca; huyện Thường Tín 147 ca; quận Hoàn Kiếm 128 ca; quận Hà Đông 128 ca; quận Ba Đình 103 ca.

Chỉ thị 15+ và 16+ áp dụng như thế nào?

Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã yêu cầu UBND thành phố đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 (16+) của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Tại các khu vực nguy cơ cao - "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn - "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ", bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công an thành phố chủ trì, quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn thành phố (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, dịch vụ công ích thiết yếu, công vụ, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân...).

Tổ chức quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 23 chốt kiểm soát ra vào thành phố và các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện "được phép mới ra đường", "ai ở đâu ở đó", "người ở vùng nào ở vùng đó".

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt công tác quản lý, giám sát "di biến động" của người dân. Trong đó, chú trọng người dân của xã, thị trấn đi, về từ các khu vực có nguy cơ cao, giao thương buôn bán tại các chợ, các khu vực đang có dịch, công nhân, lao động, người làm việc tại các khu công nghiệp, làng nghề, khu giết mổ gia cầm... người của các địa phương khác đến lao động, làm việc, cư trú trên địa bàn xã, thị trấn, nhằm ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài vào "vùng xanh" trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP Hà Nội quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố từ 6 giờ ngày 24.7 đến 6 giờ ngày 8.8. Tiếp đó, Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội "đợt 2" từ 6 giờ ngày 8.8 đến 6 giờ ngày 23.8. Đợt giãn cách xã hội thứ 3 được tính từ 6 giờ ngày 23.8 đến 6 giờ ngày 6.9.

Chỉ thị 15/CT-TTg quy định: không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng (trước đó TP.HCM áp dụng không tụ tập quá 5 người trở lên).

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Hạn chế di chuyển của người dân, nhất là các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

Chỉ thị 16/CT-TTg quy định: việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

Dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện tại nơi công cộng.

Hoạt động vận tải dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.
Bài liên quan
Hà Nội ghi nhận thêm 59 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ
Trong 24 giờ qua, Hà Nội ghi nhận thêm 59 ca mắc COVID-19; trong đó có 31 khu cách ly, 27 tại khu vực phong tỏa, 1 ca tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Khu vực nào thuộc 'vùng đỏ' sẽ siết chặt giãn cách sau 6.9?