Với diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng ca nhiễm dịch COVID-19 tại Thủ đô, Thành phố Hà Nội dự báo nhu cầu của người dân trong quý 2/2020 sẽ tăng gấp đôi những tháng bình thường. Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng 4 kịch bản cụ thể, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa trong cả trường hợp xấu nhất là khoảng 400.000 người phải cách ly...

Hà Nội lên kịch bản cung ứng hàng hóa cho 400.000 người cách ly

23/03/2020, 06:12

Với diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng ca nhiễm dịch COVID-19 tại Thủ đô, Thành phố Hà Nội dự báo nhu cầu của người dân trong quý 2/2020 sẽ tăng gấp đôi những tháng bình thường. Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng 4 kịch bản cụ thể, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa trong cả trường hợp xấu nhất là khoảng 400.000 người phải cách ly...

Thành phố Hà Nội đã lên 4 kịch bản cung ứng hàng hóa cho người dân theo diễn biến của dịch bệnh - Ảnh: Tuyết Nhung

Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều 21.3, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, căn cứ thực tế diễn biến của dịch COVID-19, cũng như số lượng người phải cách ly trong thời gian qua, Sở đã xây dựng 4 kịch bản cụ thể.

Kịch bản 1 là có 1 khu vực cách ly thuộc địa bàn 1 quận, huyện với số người trong khu vực cách ly 200 người và 2.350 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

Kịch bản 2 là có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn 1 quận, huyện, giả định có 5 khu vực cách ly với số người trong khu vực cách ly 1.000 người và 12.750 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường và nhu cầu tăng cao hơn.

Kịch bản 3 là trên địa bàn có từ 20 ca nhiễm bệnh trở lên và nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện. Giả định có 10 khu vực cách ly với tổng số người trong khu vực cách ly 2.000 người và 127.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày.

Ở kịch bản này, tình hình cung ứng hàng hóa vẫn đáp ứng đầy đủ, song có thể xảy ra thiếu hàng cục bộ tại một thời gian ngắn nhất định do số lượng người dân đi mua hàng tăng cao vào một thời điểm. Hàng hóa phải điều tiết mạnh, nhiều lần/ngày trong các hệ thống phân phối.

Kịch bản 4 là trên địa bàn có trên 1.000 trường hợp mắc và 30 quận huyện đều có khu cách ly. Giả định mỗi quận, huyện có từ 1-5 khu vực bị cách ly với số người trong khu vực cách ly 30.000 người và 382.500 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày.

Với kịch bản xấu nhất này, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi, chợ... phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng cách ly. Nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng mạnh trong nhiều ngày, kho dữ trữ hàng hóa trong thành phố đã cạn hàng cần phải huy động hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác.

Ở kịch bản cao nhất của dịch bệnh, thành phố đã chuẩn bị cung cấp hàng hóa cho khu cách ly 14 ngày ở mức: 3.465 tấn gạo; 259 tấn thịt lợn; 1.848 tấn rau củ; 1.147.500 khẩu trang kháng khuẩn; 1.890.000 khẩu trang y tế...

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đang ở kịch bản số 2. Căn cứ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các cấp độ ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố đang chuẩn bị 129.544 tỉ đồng hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân trong 3 tháng của quý 2/2020 với nhu cầu sử dụng tăng gấp đôi tháng bình thường.

Đến nay, các doanh nghiệp, siêu thị hầu hết đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên gấp từ 300 - 500% so với bình thường đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày, hiện lên đến 174.000 tỉ đồng và đang tiếp tục gia tăng.

"Nếu tình hình dịch diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thì việc cung ứng nguồn hàng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất, cung cấp cho nhà phân phối do thiếu hụt lao động trong sản xuất, lao động trong lĩnh vực logistics, thiếu các phương tiện vận chuyển,…", đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Trước tình hình trên, mới đây, thành phố cũng đã cấp phép cho 21 phương tiện vận tải hoạt động 24/7 để tăng cường vận chuyển hàng hóa trong nội thành và từ các tỉnh về thẳng kho hàng của đơn vị phân phối nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân toàn thành phố.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Hà Nội tổ chức tuần tra lưu động, giúp người dân đi lại thuận tiện dịp nghỉ lễ
TP.Hà Nội luôn chuẩn bị biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến giao thông trọng điểm, các cửa ngõ ra vào thủ đô, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
15 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội lên kịch bản cung ứng hàng hóa cho 400.000 người cách ly