Ước tính lượng khẩu trang y tế vận chuyển trái phép qua Campuchia tiêu thụ, bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tại Tây Ninh mới đây, có giá trị gần 300 triệu đồng.

'Nóng' tình trạng vận chuyển lậu khẩu trang sang Campuchia

22/03/2020, 13:06

Ước tính lượng khẩu trang y tế vận chuyển trái phép qua Campuchia tiêu thụ, bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tại Tây Ninh mới đây, có giá trị gần 300 triệu đồng.

Ảnh từ TTXVN

Ngày 21.3, tại khu vực Trạm Kiểm soát Hòa Hiệp, thuộc Đồn Biên phòng Lò Gò, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an Tây Ninh đã bắt quả tang 2 xe ô tô đang vận chuyển gần 300.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn các loại.

Xe ô tô tải này mang biển số 51C-677.09 do tài xế Trần Trường Thọ (sinh năm 1978, tạm trú ở Quận 12, TP.HCM) điều khiển. Không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tài xế khai nhận vận chuyển số khẩu trang trên từ TP.HCM lên khu vực biên giới xã Hòa Hiệp để vận chuyển qua Campuchia tiêu thụ.

Ước tính lượng hàng hóa có giá trị khoảng gần 300 triệu đồng.

Ngày 20.3, Đồn Biên phòng Sông Trăng và Bộ Chỉ huy Biên Phòng tỉnh Long An chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ khoảng 20 bao tải chứa 50.000 khẩu trang không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, không có chủ sở hữu trên địa bàn xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An.

Đầu tháng 3, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An cũng đã phát hiện và tạm giữ 42.500 chiếc khẩu trang y tế được cất giấu trong 17 thùng xốp tại khu vực biên giới Đức Huệ.

Lô hàng này của bà Út Trăm cùng chồng là Huỳnh Văn Thanh (45 tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM). Các đối tượng đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng nêu trên.

Còn theo Cục Hải quan An Giang, từ ngày 22.2.2020 đến nay, các đơn vị trực thuộc Cục đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ vận chuyển trái phép mặt hàng khẩu trang y tế qua biên giới, với tổng số lượng 233.800 cái.

Tây Ninh, Long An, An Giang đều là các tỉnh có đường biên giới giáp với Campuchia. Với các vụ việc trên, lực lượng chức năng đều đã tạm giữ tang vật vi phạm để điều tra, làm rõ.

An Giang: Đồng ý trưng dụng khẩu trang xuất lậu

Để đáp ứng nhu cầu cấp bách về việc cấp phát khẩu trang y tế, nước rửa tay khô đến các lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ trên biên giới, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, các khu cách ly tập trung (nếu có) đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, Cục Hải quan An Giang căn cứ Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản số 15/2008/QH12 và các văn bản pháp luật liên quan việc xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng, việc xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản, đề xuất bàn giao trước số khẩu trang y tế của 6 vụ việc nêu trên gồm gần 70.000 chiếc về UBND tỉnh để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trưng dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Đồng ý với đề xuất của Cục Hải quan An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Sở Tư Pháp, Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành kiểm định chất lượng và xác định giá trị đối với tang vật là khẩu trang do các đơn vị bắt giữ để đề xuất phương án huy động tang vật khẩu trang phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nóng' tình trạng vận chuyển lậu khẩu trang sang Campuchia