Tối 28 Tết, ở Hà Nội nhiều gia đình đã bắt tay vào công đoạn luộc bánh chưng chuẩn bị cho mâm cơm cuối năm.

Hà Nội: Người dân nổi lửa luộc bánh chưng trong đêm

Thu Anh | 26/01/2017, 06:29

Tối 28 Tết, ở Hà Nội nhiều gia đình đã bắt tay vào công đoạn luộc bánh chưng chuẩn bị cho mâm cơm cuối năm.

Những ngày này, đi qua các ngõ ngách, khu phố tại Hà Nội không khó để bắt gặp những nồi bánh chưng đang đỏ lửa trên vỉa hè, tỏa mùi hương thơm.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Phương Thảo (phố Phan Đình Giót) cho biết gói bánh chưng không chỉ là hoạt động thường niên mà còn là một truyền thống của cả gia đình và khu phố. Khi cùng nhau gói bánh là lúc cảm nhận rõ nhất không khí Tết.

Cùng chung quan điểm với chị Thảo, chị Bùi Thị Mến cũng chia sẻ: “Tuy gói bánh chưng thật sự rất kỳ công nhưng mà vui lắm. Cả năm mỗi người một công việc, người đi học, người đi làm, chỉ có những ngày cuối năm như thế này mới có cơ hội để cùng nhau quây quần chuẩn bị Tết. Nếu như không gói bánh chưng thì có lẽ cũng chẳng còn có cơ hội tận hưởng không khí nhộn nhịp vui vẻ của ngày Tết nữa”.

Những chiếc bánh được gói vuông vắn

Tại Hà Nội, dù cuộc sống ở thành phố với nhiều tiện nghi, hiện đại nhưng nhiều gia đình vẫn chọn đun bánh chưng bằng củi, để lửa râm râm. Vì theo nhiều ông bà lớn tuổi, nấu bằng bếp gas tuy nhanh, nhưng bánh không ngon bằng. Trong quá trình đun, thỉnh thoảng phải đổ thêm nước nóng để đảm bảo nước luôn ngập bánh rồi đậy vung đun từ 10 -12 tiếng.

Khác với người lớn, trẻ con thường hay khoái nhất công đoạn ngồi trông nồi bánh bên bếp lửa hồng để khi vớt những chiếc bánh đầu tiên, chúng sẽ hít hà mùi thơm của lá dong, của nếp quyện vào hương đậu xanh bùi bùi…

Trông nồi bánh chưng luôn là công đoạn được nhiều người ngóng chờ nhất

“Từ xưa đến nay, công đoạn trông nồi bánh chưng đã trở thành một hoạt động được nhiều người mong ngóng nhất, đó là khi kỷniệm tuổi thơ được ùa về, mấy đứa trẻ trong xóm cùng nhau trông bánh chưng, nướng khoai, nướng trứng. Từ nhỏ đến khi lớn lên, trông bánh chưng đã là 1 phần kýức không thể nào quên của mỗi đứa trẻ”, chị Phương Thảo bày tỏ.

Cũng theo chị Mến, dù các bé còn nhỏ nhưng khi thấy người lớn gói bánh chưng bé cũng hào hứng lăng xăng, lúc thì gập lá dong, lúc thì bóc hành, lúc lại đòi tập gói bánh và thích nhất là được bố gói riêng cho một chiếc bánh chưng nhỏ. Chỉ bằng những hành động nhỏ như cho các bé tham gia cùng vào các công đoạn tạo ra chiếc bánh chưng thơm ngon thôi cũng khiến các bé thích thú với những phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Người dân nổi lửa luộc bánh chưng trong đêm