Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán 2017, dù bận rộn công việc cuối năm nhưng nhiều bà nội trợ vẫn tự tay làm đồ ăn ngày Tết thay vì đi mua sẵn vì lo cho an toàn thực phẩm.

Lo an toàn thực phẩm, các bà nội trợ tự tay chuẩn bị đồ ăn ngày Tết

Thu Anh | 25/01/2017, 15:18

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán 2017, dù bận rộn công việc cuối năm nhưng nhiều bà nội trợ vẫn tự tay làm đồ ăn ngày Tết thay vì đi mua sẵn vì lo cho an toàn thực phẩm.

Càng gần Tết, nỗi lo vềan toàn thực phẩm khiến cho nhiều bànội trợ “cảnh giác” hơn với các loại thực phẩm chế biến sẵn tại các chợ, cửa hàng... Dù đi mua đồ trong siêu thị hay các cửa hàng quen nhưngnhiều ngườivẫn không thoátđược nỗi lo ngộ độc thực phẩm. Chính vì thế, cácbà nội trợ đãtự vào bếp làm các loại bánh mứt, đồ ăn nhẹ...đãi khách ngày tết.

Trao đổi vớibáo điện tử Một Thế Giới, chị Nguyễn Thị Minh Phương (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Những ngày cuối năm thường rất bận vì công việc dồn dập nên mọi năm tôichủ yếu đi mua bánh mứt làmsẵn cho tiện. Năm nay sắp xếp được thời gian nên tôitranh thủ làm vài món để đãi khách, qua đódạy cho con gái lớn biết làm những món ăn ngày tết. Nhờ đógia đình cũng có không khí đầm ấm hơn”.

Mứt dừa vẫn là loại mứt được các bà nội trợ ưa chuộng

Nhanh tay đảo mứt dừa trên bếp, chị Phươngcho biết năm nay chịchọn làm mứt dừa các vị và mứt vỏ bưởi. Theo chị Phương, việc tự làm sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể đồ tựlàmkhông được bắt mắtnhưng về chất lượng sẽ đảm bảo hơn, ngon hơn mà giá thành rẻ hơn rất nhiều so với mua sẵn.

Được biết, năm nay ngoài các loại mứt được các bà nội trợ ưa chuộng vì tiện dụng, dễ làm vàkhông đòi hòi quá nhiều kỹ thuật như mứt dừa… thì các loại mứt khácnhư mứt vỏ bưởi, mứt đậu trắnghay ô mai cũng được các bà nội trợ truyền tai nhau công thức làm.

Ngoài ra, các bà nội trợ cũng tự tìm tòi công thức trên mạng để làm thêm các món ăn chơi ngày tết như thịt bò khô, chocolate chuối, bánh trứng nhện… Để hoàn thành một mẻ mứt hay ô mai cũng không tốn quá nhiều thời gian, đa phần chỉ cần 1 buổi tối là có được những món ngon đãi khách mấy ngày tết.

Mứt vỏ bưởi

Mứt đậu trắng

Chia sẻ về niềm vui khi được tận tay chuẩn bị các món ăn ngày Tết cùng các con, chị Trần Thị Thu Trang (phố Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: "Tự tay chuẩn bị hết các món cũng tốn khánhiều thời gian vì đa phần đều là đồ thủ công. Tôi chỉ tranh thủrảnh lúc nào thì làm lúc đó, nhưng hơn hết làcác con tôi được trải nghiệm cách chuẩn bị đồ ăn ngày tết truyền thống là thế nào. Cả nhà có được thời gian quây quần bên nhau, giúp các con và ông bà cùng vui, thu hẹp khoảng cách thế hệ".

Cũng theo các bà nội trợ, khi mới tập làm nên chọn những món đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm. Đa phần nguyên liệu đều được bày bán ở các khu chợ. Những bà nội trợ cầu kỳ thì hay đi chợ đầu mối để mua được nguyên liệu tươi ngon, giá thành rẻ.

Bánh trứng nhện

Dù thời gian eo hẹp, công việc cuối năm dồn dập nhưng các chị em vẫn dành một khoảng thời gian để“chăm sóc” cho các món ăn ngày tết nhằmđảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo chị Trang, cuộc sống ngày càng hiện đại nên việc làm đồ ăn phục vụ mấy ngày tết cũng không quá vất vảkhi có thêm sự hỗ trợ đắc lực của các dụng cụchế biến nhưkhuôn ép giò, chả, máy trộn thịt để tạo độ nhuyễn rất tiện dụng. Hay các loại khuôn làm bánh cũng được bày bán trong các siêu thị với đủ hình dáng, kích cỡ, chủng loại… Theo đó, chị em phụ nữ thỏa sức “sáng tạo” trong từng món ăn ngày tết.

Ngoài các món ngọt, một số món mặn như nem chua cũng được các bà nội trợnghiên cứu công thức chế biến để đãi kháchmấy ngày Tết

Chocolate chuối cũng là món ăn dễ làm và được nhiều đứa trẻ thích thú

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo an toàn thực phẩm, các bà nội trợ tự tay chuẩn bị đồ ăn ngày Tết