Ngay sau khi Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 4 - bệnh nhân làm việc tại nhà máy Z153, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã họp khẩn trong chiều 30.1.

Hà Nội phong tỏa một nhà máy, đề nghị cho học sinh nghỉ học và dừng bắn pháo hoa

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 30/01/2021, 22:52

Ngay sau khi Hà Nội xuất hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 4 - bệnh nhân làm việc tại nhà máy Z153, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã họp khẩn trong chiều 30.1.

Chiều 30.1, Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã họp giao ban trực tuyến với các quận huyện. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 28.1.2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới tại cộng đồng.

phong-toa.jpg
Phong tỏa toàn bộ nhà máy Z153 ở Hà Nội để phòng chống dịch

Cụ thể là bệnh nhân 1581 (giới tính nữ, trú tại Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng); bệnh nhân 1654 (giới tính nam, trú tại Thôn Hồ Sếu, xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương); bệnh nhân 1694 (giới tính nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh); và bệnh nhân 1695 (giới tính nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh).

Đáng chú ý, liên quan đến bệnh nhân 1694 đã có trường hợp F1 trở thành F0. Đó là bệnh nhân 1695: nam, 34 tuổi, công nhân làm cùng bệnh nhân 1694. Đến nay, Hà Nội đã xác minh được 65 trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả. Với các ca bệnh khác, các trường hợp F1 đều có xét nghiệm âm tính lần 1; 1.022 trường hợp F2 tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Về trường hợp bệnh nhân này, đại diện huyện Đông Anh cho biết, toàn bộ F1 liên quan đến bệnh nhân 1695 đã được lấy mẫu và sẽ có kết quả trong đêm 30.1. Nhà máy Z153 đã được phong tỏa. Huyện Đông Anh cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội cho lấy mẫu xét nghiệm toàn diện khu vực dân cư xung quanh nhà máy với khoảng hơn 2.000 dân cư. Bên cạnh đấy, Sở Y tế cũng đề nghị thành phố cho chuyển bệnh viện Bắc Thăng Long thành nơi thu dung, điều trị bệnh.

bo-y-te-xet-nghiem.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân

Huyện Đông Anh đề xuất thành phố cho học sinh nghỉ học từ tuần sau với các trường học, coi như nghỉ Tết sớm hơn 1 tuần để chủ động phòng dịch. Nhận định tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đều cho rằng, hiện nay nguy cơ lây lan là rất lớn vì đã có trường hợp F1, F2 thành F0. Tuy nhiên các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, nên hiện tại dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, theo thống kê, hiện có 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viện của ngành phải nghỉ tại nhà do có liên quan đến các ca F1. Có nhiều trường đề xuất sở cho phép học sinh chuyển sang hình thức học online. Từ đó, sở đã có văn bản đề nghị các trường chủ động theo tình hình thực tế để chuẩn bị dạy học online ngay từ đầu tuần sau.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cũng thông tin về việc nhiều người dân mong muốn cho học sinh được nghỉ học sớm để phòng ngừa dịch bệnh. 

Liên quan đến việc nghỉ học của học sinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở GD-ĐT khẩn trương xem xét đề xuất để UBND thành phố quyết định sớm.

Liên quan đến kế hoạch bắn pháo hoa chào mừng thành công Đại hội Đảng, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết mọi lực lượng đã sẵn sàng. Trong sáng 31.1, trận địa pháo hoa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị tạm dừng bắn pháo hoa vào đêm 2.2 để phòng ngừa dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội phong tỏa một nhà máy, đề nghị cho học sinh nghỉ học và dừng bắn pháo hoa