Năm 2021 và đầu năm 2022, đa số học sinh tại Hà Nội chưa được đến trường để học trực tiếp, đặc biệt là khối tiểu học và THCS.

Hà Nội tất bật chuẩn bị cho học sinh trở lại trường ngay sau Tết

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 25/01/2022, 12:40

Năm 2021 và đầu năm 2022, đa số học sinh tại Hà Nội chưa được đến trường để học trực tiếp, đặc biệt là khối tiểu học và THCS.

Các học sinh Hà Nội đã chuyển từ học tập trực tiếp sang học trực tuyến với nhiều khó khăn, thử thách. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết năm học 2020-2021 trên địa bàn TP có 2.792 trường mầm non, phổ thông và 1 trường bồi dưỡng cán bộ giáo dục, với 63.290 lớp. Hà Nội có gần 2,2 triệu học sinh, chiếm số lượng lớn nhất so với các tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2022 cũng là năm thứ 2 ngành giáo dục thủ đô tiếp tục triển khai cách dạy-học trực tuyến thay vì học trực tiếp như các năm trước. Đây cũng là khó khăn và thử thách không nhỏ của ngành giáo dục, đặc biệt đối với khối lớp từ mầm non lên tiểu học và từ tiểu học lên THCS. Các thầy cô giáo đã chủ động, sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học trực tuyến để góp phần truyền tải kiến thức cho học sinh một cách tốt nhất.

hoc-online-hai-yen-2.jpg
Ngành giáo dục thủ đô đối mặt với 2 năm thử thách học trực tuyến thay vì học trực tiếp

Hiện nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thẩm định nội dung hơn 6.000 học liệu điện tử và đưa lên kho học liệu điện tử của ngành tại study.hanoi.edu.vn. Đồng thời sở cũng chỉ đạo hướng dẫn các trường phải lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế, chú trọng các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua internet có chất lượng. Các công tác triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội thực hiện trong môi trường giáo dục bảo đảm sự tập trung theo quy mô trường lớp. Đối tượng được tuyên truyền cơ bản đồng đều về độ tuổi do đó thuận lợi trong việc xác định nội dung.

Đối mặt với những khó khăn khi học sinh phải học trực tuyến, ông Trần Thế Cương cho rằng hiện nay các giáo viên cũng đang bị gò bó bởi khung thời gian kế hoạch trong năm học, nhiều quy định và những bài vở chỉ thực hiện được khi học trực tiếp. Mặt khác do địa bàn rộng nên hạ tầng công nghệ thông tin cũng chưa đồng đều giữa các vùng. Trình độ nhận thức của người dân nói chung, phụ huynh học sinh nói riêng, đặc biệt là học sinh, chưa ý thức được tầm quan trọng, sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với sự hình thành nhân cách của em. Việc học chuyển đổi từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến với khối lượng học sinh lớn là công việc khổng lồ mà ngành GD-ĐT thủ đô đã nỗ lực hoàn thành.

hoc-online-6.jpg
Nhiều học sinh từ lớp mầm non lên tiểu học gặp khó khăn khi đánh vần và viết chữ

Cũng theo thông tin từ Sở GD-ĐT, các học sinh tại Hà Nội sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2022 từ ngày 29.1 đến hết 5.2 dương lịch. Như vậy, học sinh các cấp trên toàn TP được nghỉ tết 8 ngày. Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường thông báo cụ thể lịch nghỉ tết đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đồng thời có biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối về cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học, đề phòng cháy nổ...

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, dự kiến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vào khoảng ngày 7 - 8.2, Hà Nội sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh từ khối lớp 7 đến 12. Hiện 99,6% giáo viên ở Hà Nội được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19. Với học sinh THPT, 99,6% các em đã tiêm mũi 1, có 97% tiêm mũi 2. Với học sinh THCS, toàn thành phố đạt 99,5% tiêm mũi 1, có 97,3% tiêm mũi 2. Tỷ lệ tiêm vắc xin đảm bảo việc dạy và học trong thời gian tới.

Giống như TP.HCM, hiện Hà Nội thiếu lượng lớn nhân viên y tế học đường. TP đã có kế hoạch mời nhân viên y tế nghỉ hưu quay lại đảm nhiệm vị trí y tế trong các trường, đề nghị các xã, phường chi viện nhân viên y tế cho các trường, song vẫn thiếu nhiều nhân viên y tế học đường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội tất bật chuẩn bị cho học sinh trở lại trường ngay sau Tết