Tính đến hôm nay (23.1), nhiều trường đại học ở Hà Nội đã thông báo đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Hà Nội: Nhiều trường đại học cho sinh viên học trực tiếp sau tết

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 23/01/2022, 08:55

Tính đến hôm nay (23.1), nhiều trường đại học ở Hà Nội đã thông báo đón sinh viên trở lại trường học trực tiếp sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Sinh viên trở lại trường sau Tết

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tới các đơn vị trực thuộc triển khai các công việc cho học sinh, sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại trường từ học kỳ 2 năm học 2021-2022. Theo đó, đối với học sinh khối phổ thông, thực hiện theo kế hoạch của Sở GD-ĐT Thành phố Hà Nội; đối với sinh viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo kế hoạch và lịch trình đào tạo cụ thể của đơn vị đào tạo.

Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu các đơn vị chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trước khi sinh viên trở lại trường.

Xây dựng kế hoạch và lịch trình đào tạo phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch có thể cho sinh viên tập trung mở rộng dần theo từng nhóm đối tượng, trước hết là sinh viên năm cuối, sinh viên cần hoàn thành chương trình để tốt nghiệp tập trung trước; sau đó đến sinh viên các ngành đào tạo có yêu cầu nhiều về thực hành, thực tế, rồi mở rộng cho toàn bộ sinh viên trở lại trường; hoặc có thể cho toàn bộ sinh viên trở lại trường ngay từ đầu học kỳ 2 năm học 2021-2022 nếu 2 điều kiện đảm bảo an toàn dịch của đơn vị cho phép, kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến cho phù hợp.

Trường Đại học Ngoại thương cũng vừa thông báo cho sinh viên trở lại trường bắt đầu từ 16.2. Tiến độ học tập của sinh viên sẽ thực hiện theo thông báo cụ thể của các đơn vị quản lý đào tạo tại trụ sở chính Hà Nội và của các cơ sở (Hà Nội, TP.HCM). Trong trường hợp vì điều kiện dịch COVID-19 không cho phép triển khai học tập trực tiếp theo kế hoạch này, trường sẽ có thông báo kịp thời.

Đại học Giao thông vận tải chính thức mở cửa đón sinh viên từ ngày 14.2 theo lộ trình. Lãnh đạo nhà trường cho biết sinh viên năm cuối, sinh viên năm đầu sẽ được đến trường học trực tiếp trước. Các khóa khác sẽ đến sau. Trường sẽ đánh giá và rút kinh nghiệm qua mỗi tuần học.

Đại học Văn hóa Hà Nội thông báo cho sinh viên các hệ/bậc học chuyển sang học trực tiếp từ ngày 14.2 theo thời khóa biểu học kỳ II năm học 2021-2022 và kế hoạch học tập đã thông báo. Khi trở lại trường học tập, sinh viên phải có giấy xác nhận âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do địa phương hoặc cơ sở y tế cấp. Trường hợp đang điều trị COVID-19 hoặc trong diện cách ly phải thông báo về khoa chủ quản để nhà trường có biện pháp hỗ trợ học trực tuyến.

Trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường, sinh viên phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, ký túc xá trường Đại học Văn hóa Hà Nội mở cửa từ ngày 12.2 để đón sinh viên trở lại trường.

PGS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thông tin trường có kế hoạch sẽ đón sinh viên quay trở lại trường học tập trung vào ngày 14.2. Đối với những sinh viên chưa được tiêm vắc xin đủ 2 mũi sẽ được tiêm ngay sau khi trở lại trường.

Trong 3 tuần đầu tiên, các sinh viên năm thứ 2, 3, 4 sẽ tới trường học tập trung; trong khi sinh viên năm thứ nhất sẽ học quân sự. Sau 3 tuần, nhà trường sẽ đón 100% sinh viên trở lại trường học tập trung. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản xử lý trong trường hợp xuất hiện F0 trong trường học.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, sinh viên toàn trường chính thức đi học trực tiếp từ đầu tháng 3 tới. Nguyên nhân do tháng 2 trường đã có kế hoạch tổ chức thi trực tuyến hết học phần cho sinh viên. Do đó, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tức khoảng từ 7.2, trường sẽ mở cửa cho những sinh viên phải thực hành tại các phòng thí nghiệm, sinh viên làm đồ án tốt nghiệp với hiệu suất tối đa 1.000 sinh viên/ngày để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các sinh viên khác sẽ dự thi trực tuyến.

Trường Đại học Mở Hà Nội cũng quyết định mở cửa đón sinh viên từ ngày 14.2 tới.

Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều trường đại học ở khu vực phía Nam cũng đã thông báo mở cửa đón sinh viên học trực tiếp theo lộ trình từ ngay sau khi TP.HCM hết thực hiện giãn cách.

Diễn tập đón học sinh

Chiều qua 22.1, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã tổ chức diễn tập giải quyết các tình huống khi đón học sinh đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán 2022.

Trong đó, có 7 nội dung, tình huống được diễn tập gồm: Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường; Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch; Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học. Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường, xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm C0VID-19 tại lớp. Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học, đảm bảo công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Hà Nội sẽ triển khai đưa học sinh đi theo 2 hàng nhà trường đã kẻ phân chia khoảng cách theo vạch sơn. Mỗi hàng sẽ bố trí thầy cô và giám thị, bảo vệ đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Khi phát hiện có học sinh là F0 thì phụ huynh sẽ thông báo cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên sẽ thông báo tới ban giám hiệu để khử khuẩn, thông tin tới các phụ huynh khác. Tại lớp, giáo viên chủ nhiệm xác định những học sinh có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ, thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của liên ngành y tế và giáo dục.

Khi phát hiện F0 tại trường thì nhà trường sẽ chuẩn bị 2 phòng y tế và giáo viên sẽ tạm dừng việc giảng dạy và cách ly với các lớp khác. Các F1 tiếp xúc gần với học sinh trong lớp học được đưa đến phòng cách ly tạm thời để tiến hành xét nghiệm nhanh. Nếu thân nhiệt ổn định, không có yếu tố dịch tế sẽ cho học sinh lên lớp học bình thường, còn nếu tiếp tục ho, sốt, nhân viên y tế sẽ báo cáo liên hệ đội phản ứng nhanh đến xử lý theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.Hà Nội cũng yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp ngành y tế, các quận, huyện, các trường học tổ chức diễn tập các kịch bản, tình huống tránh chuyện lúng túng khi học sinh trở lại trường.

Vấn đề phụ huynh quan tâm nhiều nhất hiện nay là học sinh đi học ở lớp phát hiện F0, các em có bị cách ly tập trung hay không, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, theo hướng dẫn mới của ngành y tế, chỉ có F0 được lực lượng y tế đưa đi cách ly, điều trị, còn học sinh F1 sẽ cách ly tại nhà.

Bài liên quan
Các trường tổ chức đánh giá sinh viên tốt nghiệp qua hình thức trực tuyến
Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn việc tổ chức đào tạo cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh năm cuối bị tác động của dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Nhiều trường đại học cho sinh viên học trực tiếp sau tết