Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18 giờ ngày 10.8 đến 6 giờ ngày 11.8, trên địa bàn thành phố chỉ ghi nhận 3 trường hợp dương tính mới với COVID-19.

Hà Nội: Thêm 3 ca dương tính với COVID-19, xét nghiệm diện rộng, lấy 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 11/08/2021, 08:36

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18 giờ ngày 10.8 đến 6 giờ ngày 11.8, trên địa bàn thành phố chỉ ghi nhận 3 trường hợp dương tính mới với COVID-19.

Cả 3 bệnh nhân này đều ở huyện Thanh Trì và thuộc chùm ho, sốt thứ phát. Đây cũng là những trường hợp đã được cách ly.

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát ngày 27.4, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 1.915 trường hợp nhiễm COVID-19. Ngoài ra, 190 trường hợp liên quan các ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K trên địa bàn cũng được Bộ Y tế công bố trước đó.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, các chùm lây nhiễm mới phát hiện từ ngày 5.7 đến nay đã có 1.646 trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút. Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, mầm bệnh vẫn rải rác ở cộng đồng trên địa bàn thành phố. "Một số ca bệnh trong cộng đồng buộc phải được phát hiện thông qua xét nghiệm và không có yếu tố dịch tễ. Từ thực tế này, ngành y tế phải tăng cường công tác xét nghiệm, đồng thời người dân cần chủ động khai báo, nhờ đó chúng ta mới có thể phát hiện hết các F0", ông Tuấn cho hay.

Theo kế hoạch, 300.000 người nguy cơ lây nhiễm ở 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 từ ngày 10 đến 17.8. Trong đó, các quận huyện Đống Đa, Đông Anh, Hoàng Mai, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, đều có số lượng người nguy cơ mỗi nơi trên 10.000.

vung-xanh-7.jpg
Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm COVID-19 nhờ xét nghiệm sàng lọc người ho, sốt trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 9.8 đến 17.8, thành phố Hà Nội sẽ tập trung thực hiện xét nghiệm với tổng số khoảng 1.300.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR để phòng chống dịch COVID-19. Theo nhận định, dù thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24.7.2021, tuy nhiên mỗi ngày Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60- 80 ca mắc mới/ngày) đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Dịch bệnh đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa. Vì thế, thành phố yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đảm bảo an toàn ở mức tối đa, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Hà Nội cho biết sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn. Đảm bảo chỉ định xét nghiệm đúng, trúng khu vực nguy cơ, nhóm đối tượng nguy cơ và mở rộng xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình. Đảm bảo công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện, chỉ đạo chặt chẽ; phương án lấy mẫu, làm xét nghiệm thống nhất, phù hợp năng lực xét nghiệm trong 24 giờ không để mẫu tồn; đảm bảo công tác hậu cần đầy đủ, đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng linh hoạt giữa các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo an toàn khi lấy mẫu, giãn cách phù hợp, không lây nhiễm chéo.

Thành phố ưu tiên sử dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR để tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc xác định các trường hợp nhiễm COVID-19. Các địa phương chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh linh hoạt trong từng tình huống để sàng lọc nhanh nhất, tranh thủ từng phút, từng giờ trong hoạt động điều tra truy vết. Kế hoạch của thành phố nêu, từ 9.8 đến 17.8 tập trung thực hiện xét nghiệm với tổng số khoảng 1.300.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR.

Song song với việc thực hiện xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR cho người dân “nhóm đỏ”, đối tượng nguy cơ cao và “nhóm xanh” tại các quận và một số huyện có nguy cơ cao, các huyện còn lại chủ động triển khai xét nghiệm xét nghiệm nhanh theo hướng dẫn chuyên môn của CDC Hà Nội, dự kiến thực hiện 2 triệu test nhanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Thêm 3 ca dương tính với COVID-19, xét nghiệm diện rộng, lấy 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR