Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại" tại Hà Nội trưng bày 800 tư liệu tiêu biểu.
Văn hóa

Hà Nội trưng bày 800 tư liệu tiêu biểu về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuyết Nhung 07/05/2024 13:34

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại" tại Hà Nội trưng bày 800 tư liệu tiêu biểu.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức triển lãm tư liệu "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại". Triển lãm diễn ra đến hết ngày 26.5 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

6.5.1.-mot-so-tu-lieu-trung-bay.jpg
Phần trưng bày về chiến thắng Điện Biên Phủ.

Triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại" trưng bày 800 tư liệu tiêu biểu được lựa chọn từ vốn di sản văn hiến của dân tộc, theo một chủ đề xuyên suốt, qua 4 phần nội dung: Kháng chiến chống thực dân Pháp và Nghệ thuật quân sự Việt Nam; Chiến dịch Điện Biên Phủ; Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng của trí tuệ và lòng yêu nước; Âm vang Điện Biên.

Trong đó, phần 1 "Kháng chiến chống thực dân Pháp và Nghệ thuật quân sự Việt Nam" trưng bày tư liệu viết về sự gây hấn của người Pháp tại Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương lần thứ hai; các chủ trương, chính sách phản ánh đường lối kháng chiến, kiến quốc của Đảng; những thời điểm quan trọng, quyết định của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tạo tiền đề và sức mạnh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ; một số nét độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam...

6.5.1.-mot-so-tac-pham-trung-bay.jpg
Một số tư liệu trưng bày tại triển lãm

Phần 2 "Chiến dịch Điện Biên Phủ" giới thiệu các tư liệu viết về âm mưu của Pháp, Mỹ trong việc chiếm đóng, xây dựng tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ và tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; cuộc vận động nhân dân chi viện tiền tuyến và bảo đảm hậu cần cho chiến dịch...

Phần 3 "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng của trí tuệ và lòng yêu nước" trưng bày các tư liệu viết về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với Việt Nam và thế giới; về tinh thần yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc của các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, các thanh niên xung phong, các dân công tham gia chiến dịch; khẳng định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng to lớn nhất của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược...

Phần 4 "Âm vang Điện Biên" giới thiệu các tư liệu viết về vùng núi Tây Bắc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; gương mặt các chiến sĩ Điện Biên và những người tham gia chiến dịch này; sự thay đổi và phát triển của mảnh đất Điện Biên, nơi đã từng diễn ra trận chiến khốc liệt; sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh Điện Biên để đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đưa Điện Biên trở thành trung tâm văn hóa, kinh tế chính trị của vùng.

Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng nhấn mạnh: "Triển lãm góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt cho thế hệ trẻ về tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lịch sử, bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Điện Biên Phủ; giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ, các thương, bệnh binh... đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc".

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội trưng bày 800 tư liệu tiêu biểu về chiến thắng Điện Biên Phủ