Ngày 8.2, ông Đặng Văn Triều, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết huyện vừa đề xuất cho mở lại lễ hội chùa Hương vào 16.2 tới.

Hà Nội xem xét mở lại lễ hội chùa Hương để đón du khách

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 08/02/2022, 18:25

Ngày 8.2, ông Đặng Văn Triều, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho biết huyện vừa đề xuất cho mở lại lễ hội chùa Hương vào 16.2 tới.

Ngày 8.2, ông Đặng Văn Triều, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức xác nhận, chính quyền huyện vừa có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội cho phép mở cửa đón khách về tham quan di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương). Theo lãnh đạo huyện Mỹ Đức, đề xuất này căn cứ theo tình hình dịch bệnh tại huyện đã cơ bản được kiểm soát, số ca mắc COVID-19 sau Tết giảm và địa phương trở thành vùng xanh.

chua-huong(1).jpg

"Chúng tôi đánh giá nhu cầu của người dân, khách thập phương, tăng ni phật tử về thăm chùa và lễ phật đầu năm là rất lớn, nên căn cứ vào tình hình thực tế để xin thành phố được mở lại lễ hội", ông Triều nói và cho biết nếu thành phố đồng ý, huyện Mỹ Đức dự kiến mở lại lễ hội chùa Hương vào ngày 16.2 để có thời gian chuẩn bị. Sau khi mở lại, địa phương sẽ không tổ chức phần khai hội để đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Du khách chỉ đến để tham quan, vãn cảnh đầu năm.

Theo ông Triều, lễ hội chùa Hương hàng năm đón khoảng 1,3-1,4 triệu lượt khách, nhưng năm nay, việc đóng cửa chùa vào ngày đầu năm mới và tình hình dịch bệnh phức tạp đã làm mất đi một lượng khách lớn. Do đó, lượng du khách đến chùa Hương năm nay dự kiến giảm sâu so với mọi năm. Lễ hội chùa Hương năm 2022 ban đầu dự kiến diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 2.2 đến hết ngày 30.5 (tức mùng 2 Tết đến hết 30.3 âm lịch). Lễ khai hội được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng giêng hàng năm. Đến ngày 25.1, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) có quyết định tạm dừng lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 và sẽ lên kế hoạch mở lại sau Tết, tùy vào tình hình dịch bệnh. Quyết định trên được thực hiện theo Chỉ thị về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022, UBND Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tạm dừng tổ chức lễ hội trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này trong chiều 8.2, ông Nguyễn Anh Dũng - Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết, trong ngày 7.2, tại cuộc họp của Thường trực Thành ủy, việc này Thường trực đang giao cho UBND huyện Mỹ Đức cùng với Sở VHTT xây dựng phương án để có báo cáo cụ thể thì UBND TP mới xem xét, quyết định có mở cửa chùa Hương hay không. "Sau khi hai đơn vị này xây dựng phương án và báo cáo cụ thể thì UBND TP mới xem xét, quyết định sau đó sẽ thông tin đến báo chí và công chúng", ông Dũng cho hay.

Hiện nay, TP.Hà Nội chưa có văn bản trả lời về việc trên, được biết việc mở cửa đón khách là mong mỏi của du khách thập phương cũng như nguyện vọng của chính quyền địa phương và người dân sở tại.

Bài liên quan
Dự báo ngày mai, TP.HCM nắng nóng gay gắt, Hà Nội tiếp tục mưa rào và giông
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cập nhật dự báo thời tiết ngày mai (3.5) tại các khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội xem xét mở lại lễ hội chùa Hương để đón du khách