Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu kiểm soát tốt dịch COVID-19 để chuẩn bị lộ trình nới lỏng một số hoạt động; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch đến nhân dân.

Hà Nội yêu cầu kiểm soát tốt COVID-19 để nới lỏng một số hoạt động

Lam Thanh | 10/06/2021, 17:46

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu kiểm soát tốt dịch COVID-19 để chuẩn bị lộ trình nới lỏng một số hoạt động; hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch đến nhân dân.

Ngày 10.6, UBND TP.Hà Nội tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch gắn với kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

chu-ngoc-anh.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Hà Nội sẽ tiêm vắc xin cho 4 nhóm đối tượng

Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết từ ngày 3.6.2021 đến thời điểm hiện tại, Hà Nội ghi nhận 15 ca mắc mới, trong đó, có 7 ca ngoài cộng đồng thuộc chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh.

Theo ông Hạnh, địa bàn huyện Đông Anh có nhiều doanh nghiệp và giao lưu rộng, một số ca mắc là những tiểu thương bán hàng nên có nhiều người liên quan, do đó, đây là địa bàn được đánh giá có nguy cơ cao.

Từ 27.4 đến nay, thành phố có 101 điểm phong tỏa. Hiện nay, có 83 điểm đã được gỡ bỏ, còn 18 điểm phong tỏa tại 10 quận, huyện. Thành phố đã thành lập 20 cơ sở cách ly tập trung F1 tại 19 quận huyện với 11.611 chỗ cách ly, hiện đang cách ly 2.263 người.

Các quận, huyện, thị xã cũng đã rà soát lập danh sách để thành lập 32 cơ sở với 8.144 chỗ cách ly tập trung và tiếp tục rà soát nhằm nâng công suất cách ly lên 40.000 chỗ cách ly theo chỉ đạo của thành phố.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Hà Nội sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế cấp. Các đối tượng được tiêm trong 2 đợt này gồm có 4 nhóm đối tượng.

Cụ thể, Nhóm 1 (dự kiến 54.193 người) là những đối tượng ưu tiên đã được tiêm 1 mũi vắc xin và đảm bảo khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất 8 tuần; Nhóm 2 (dự kiến 11.266 người) là các đối tượng làm việc trong các cơ sở y tế (cán bộ y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập chưa được tiêm vắc xin).

Nhóm 3, người tham gia phòng chống dịch; Nhóm 4 (dự kiến 7.000 người) là những đối tượng nguy cơ mắc COVID-19 (công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các đơn vị: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn). Thời gian tổ chức tiêm chủng từ ngày 8.6.2021 và dự kiến hoàn thành trong tháng 7.2021.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội vẫn đang kiên định với các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh và bước đầu có những hiệu quả.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Giám đốc Sở Y tế nhận định, trước mắt, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới xuất hiện trong cộng đồng. Do đó, đề nghị các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, tăng cường vai trò của tổ "Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống COVID-19 ngoài cộng đồng"; rà soát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm.

Đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các đơn vị, nhà thuốc, đơn vị tư nhân cung cấp dịch vụ y tế chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Rà soát các thí sinh trong diện "F"

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết kỳ thi diễn ra vào ngày 12 và 13.6 với 93.363 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi; đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Sở phối hợp với 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành công tác diễn tập phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị vật tư y tế. 

Tính đến 10 giờ ngày 7.6.2021, có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch, gồm 14 F1, 5 F2, 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn phong tỏa, không có F0.

Riêng tại huyện Đông Anh, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Linh cho biết: Tính đến hiện tại, huyện đã cơ bản hoàn thành công tác truy vết các trường hợp F1, F2, F3.

Về kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, huyện có 10 điểm thi với hơn 4.400 thí sinh. Riêng với huyện Đông Anh, do ảnh hưởng của các ca F0, huyện đã đổi 2 điểm thi để đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ coi thi; tổ chức phân công nhiệm vụ và triển khai rà soát các phương án, xây dựng kịch bản chi tiết…

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện xét nghiệm cho cán bộ coi thi, giáo viên coi thi, cán bộ in sao đề thi… nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thành công, an toàn. Ngoài ra, cũng đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị kỹ lưỡng và có những phương án kịp thời đối với các trường hợp phát sinh trong thời gian tổ chức kỳ thi.

Chuẩn bị có thể nới lỏng một số hoạt động

Phó chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân cùng chung sức phòng, chống dịch COVID-19; tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng đối tượng, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện và đảm bảo an toàn cao nhất.

Đối với công tác tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, ông Dũng đề nghị, các trưởng BCĐ thi, trưởng điểm thi tại các địa phương rà soát tất cả nội dung công việc; tập huấn, diễn tập kỹ cho 184 điểm thi về các phương án phòng, chống dịch.

Đặc biệt, quan tâm đến công việc cụ thể liên quan đến khu vực thi; theo đó, khu vực thi được chia làm 3 vòng, vòng 1 là trong điểm thi, từ trường đến phòng thi; vòng 2 từ ngoài cổng trường quay ra phía ngoài (bán kính tùy theo từng điểm trường); vòng 3 là vị trí phụ huynh học sinh đưa thí sinh đến; thông tin cho người nhà thí sinh về phương án phân luồng, đón thí sinh, tránh để xảy ra ùn tắc…

Ông Dũng cũng giao Sở Y tế có hướng dẫn để Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất với các đơn vị rà soát các trường hợp "F", tránh gây dư luận không đúng.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương tâm thế, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và các nhiệm vụ khác của thành phố bảo đảm an toàn. Thành phố đề nghị, trong mọi tình huống, các đơn vị, địa phương không được lơ là, chủ quan, mất bình tĩnh.

chu-xuan-dung.jpg
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị, địa phương bám sát các nội dung chỉ đạo, kiểm soát tốt tình hình để chuẩn bị lộ trình có thể nới lỏng một số hoạt động, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng của dịch liên quan đến đời sống nhân dân.

Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thành phố đề nghị các đơn vị phải ứng trực 24/24/7, sẵn sàng kích hoạt tất cả các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xử lý khi có tình huống phát sinh; tranh thủ "thời gian vàng" 48 giờ để truy vết khi có ca bệnh; chủ động kiểm soát tình hình nếu có sự cố tại bất kỳ điểm thi nào.

Theo lãnh đạo thành phố, khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn là nơi có nhiều nguy cơ, các đơn vị cần tiếp tục tăng cường theo dõi, bám sát tình hình và quản lý chặt chẽ cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các tỉnh, thành để theo dõi tình hình của dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức kỳ thi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối ở mọi khâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội yêu cầu kiểm soát tốt COVID-19 để nới lỏng một số hoạt động