Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của người dân xóm Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cùng với đơn của họ kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý việc Phó trưởng Công an xã này đang dung túng việc khai thác đất đem bán trái phép ra khỏi địa phương.

Hà Tĩnh: Dân tố công an xã dung túng việc khai thác và bán đất trái phép

Quang Cường | 29/10/2017, 06:47

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của người dân xóm Trà Sơn, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cùng với đơn của họ kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý việc Phó trưởng Công an xã này đang dung túng việc khai thác đất đem bán trái phép ra khỏi địa phương.

Dân bức xúc vì Phó trưởng Công an xã bán tài nguyên đất trái phép

Ông Lê Duy Lịch (SN 1959), Trưởng xóm Trà Sơn là chủ đơn cùng với hơn 10 đại diện hộ dân đã ký đơn kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý vụ việc đang xảy ra tại xóm khiến họ bức xúc.

Theo nội dung đơn, hiện ởxóm Trà Sơn có gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến đang cho một doanh nghiệp khai thác tài nguyên đất thuộc diện đất lâm nghiệp mà chính quyền cho gia đình ông Chiến thuê, sau đó doanh nghiệp này chở đi phục vụ cho các công trình ở ngoài xã.

Trưởng xóm và người dân Trà Sơn viết đơn kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xử lý việc khai thác đất trái phép

Những người dân ở xóm Trà Sơn cho biếtvùng đất mà ông Chiến cho doanh nghiệp khai thác thuộc diện đất lâm nghiệp, ông Chiến được thuê với thời hạn 50 năm và đang trồng cây cao su cùng một số loại cây lâm nghiệp khác. Hiện tại ông Chiến giao cho doanh nghiệp mua đất làm thủ tục cải tạo vườn rừng để hợp thức hóa việc khai thác đất, nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Dẫn chúng tôi đi xem hiện trường khai thác đất, ông Lê Duy Lịch cho haychủ đất Nguyễn Xuân Chiến hiện là Phó trưởng Công an xã Phú Lộc. Tại đồi cây này, một máy xúc đang hoạt động liên tục, xúc đất cho nhiều xe tải nối đuôi nhau chở đi. Máy xúc khoét sâu vào quả đồi tạo thành vách thẳng đứng cao gần 10m.

Video: Khai thác đất trái phép tại vườn rừng của Phó trưởng Công an xã Phú Lộc:

Ông Lịch bức xúc nói: “Việc ai khai thác đất và bán đất thì với thẩm quyền của xóm không can thiệp được. Nhưng rõ ràng là ông Chiến sử dụng đất sai mục đích, cho khai thác đất bán ra khỏi địa phương là vi phạm quy định về bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Trong khi đó, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất chạy trên con đường bê tông của xóm gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người đi đường, vì đường nhỏ mà người đi xe đạp, xe máy tránh xe tải có khi bị ngã vào bụi cây.

Chưa nói đến đây là con đường cứu hộ đập thủy lợi Vực Trống, nếu tình trạng này kéo dài, con đường bê tông này sẽ bị hỏng”.

Chính quyền xã làm ngơ?

Điều đáng nói ở đây là việc khai thác, vận chuyển đất trái phép rầm rộ và ngang nghiên như vậy nhưng chính quyền xã Phú Lộc dường như không có phản ứng.

Chiều 27.10, sau khi nhận được phản ánh của người dân xóm Trà Sơn về tình trạng khai thác đất rầm rộ ở đây, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã thông báo sự việc cho ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc. Vị chủ tịch này cho biết chính quyền xã đã cho kiểm tra và xác nhận có việc Công ty Hân Thương (đóng tại huyện Can Lộc) đang khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Những xe đất đầy ắp rời khỏi điểm khai thác

Ông Hài cho haycông ty này đã hoàn thành thủ tục xin cải tạo đất nhưng do lãnh đạo tỉnh đang đi công tác nên chưa ký cấp phép.

“Về nguyên tắc thì vẫn chưa được phép khai thác, nhưng sáng nay họ xin làm lấy ngày (chọn ngày động thổ - PV). Xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc khai thác để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Hài nói.

Tuy nhiên, chiều 28.10, phóng viên có mặt tại xóm Trà Sơn thì vẫn chứng kiến cảnh khai thác đất rầm rộ tại khu vực đất rừng của ông Chiến. Phóng viên đã theo xe tải chở đất thì thấy những xe này rời khỏi địa bàn xã Phú Lộc đi về nhiều hướng, trong đó nhiều xe chạy qua xã Gia Hanh theo hướng xã Song Lộc.

Vì ngày thứ bảy, ủy ban xã nghỉ làm việc nên phóng viên nhiều lần gọi điện cho Chủ tịch xã Phú Lộc nhưng ông này không nhấc máy.

Xe chở đất từ xã Phú Lộc đi qua xã Gia Hanh để phục vụ công trình ngoài địa phương

Trưởng xóm Trà Sơn cho biết,vào tháng 7.2017, ông Chiến đã cho khai thác đất chở đimột đợt rồi, đây là đợt thứ 2 đã khai thác được 4-5 ngày.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao doanh nghiệp Hân Thương ngang nhiên khai thác đất trái phép trên khu vực đất màPhó trưởng Công an xã thuê mà chính quyền xã và các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý? Rất mong chính quyền địa phương có câu trả lời đối với thắc mắc của người dân xóm Sơn Trà trong thời gian sớm nhất.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Dân tố công an xã dung túng việc khai thác và bán đất trái phép