Với trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người đảm bảo để thực hiện xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2, tỉnh Hà Tĩnh không cần kết quả đối chiếu với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nữa.

Hà Tĩnh đủ điều kiện độc lập xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2

02/04/2020, 13:09

Với trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người đảm bảo để thực hiện xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2, tỉnh Hà Tĩnh không cần kết quả đối chiếu với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nữa.

Cán bộ y tế làm việc tại phòng xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2 của CDC Hà Tĩnh - Ảnh: Tuấn Dũng

Đoàn cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vừa có buổi làm việc với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh. Nội dung làm việc nhằm đánh giá năng lực xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2 của phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR của CDC Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra, đánh giá, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương khẳng định CDC Hà Tĩnh đã có đủ điều kiện về an toàn sinh học cấp II của phòng xét nghiệm, trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người để thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Các thiết bị dùng trong chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 đã được hiệu chuẩn.

Đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương kiểm tra phòng xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2 của CDC Hà Tĩnh

Hiện tại CDC Hà Tĩnh có đủ đội ngũ cán bộ đáp ứng về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. CDC Hà Tĩnh có nguồn cung cấp hóa chất sinh phẩm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 ổn định, sẵn sàng; có các quy trình thực hành chuẩn cho các giai đoạn trước, trong và sau xét nghiệm cho chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2.

Như vậy, hiện nay CDC Hà Tĩnh đã đủ điều kiện xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR mà không cần kết quả đối chiếu với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương nữa.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho hay, từ khi đưa hệ thống xét nghiệm vào hoạt động và xét nghiệm trên diện rộng, đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm với cường độ cao nhất, đáp ứng nhanh nhất để ngăn chặn kịp thời ca bệnh nếu có.

“Việc xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 trên địa bàn Hà Tĩnh đã giúp tỉnh thực hiện test nhanh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đây là bước tiến quan trọng để Hà Tĩnh chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, trên địa bàn chưa có hiện tượng lây lan trong những đối tượng tiếp xúc gần tại khu cách ly”, tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm nói.

Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc CDC Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, sau khi được sự cho phép của Bộ Y tế, CDC Hà Tĩnh đã triển khai các bước để thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Có 7 cán bộ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tập huấn tại chỗ và cấp chứng chỉ đào tạo; 3 cán bộ được Viện Y học dự phòng quân đội tập huấn xét nghiệm nhanh COVID-19 trên sinh phẩm Hàn Quốc.

CDC Hà Tĩnh đã nâng cấp phòng xét nghiệm cấp II có hệ thống áp lực âm, đảm bảo an toàn cao nhất khi xét nghiệm; dự trù trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm; lắp đặt 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen sẵn có của đơn vị, công suất 24 mẫu/ngày.

CDC cũng được Bộ Y tế và Công ty Việt Á cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất mẫu nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày. Với trang thiết bị và cơ sở vật chất nói trên, Hà Tĩnh có thể thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, khoảng 10.970 mẫu.

Tính đến thời điểm này, tại tỉnh Hà Tĩnh xác định có 2 bệnh nhân dương tính với COVID-19, đó là bệnh nhân số 146 và bệnh nhân số 210. Hai bệnh nhân này đều đi từ Thái Lan về, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trước đó họ tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19. Hiện cả hai bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), sức khỏe của họ ổn định.

Hiện tại Hà Tĩnh đang cách ly y tế gần 6.000 người tại các khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe phòng tránh sự lây lan của COVID-19. Những công dân này hầu hết về từ các nước Đông Nam Á và từ các tỉnh khác đến trong thời điểm dịch COVID-19 đang lan rộng trên thế giới và Việt Nam.

Quang Cường

Bài liên quan
Truy bắt kẻ dùng búa đập tủ kính, cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh
Một người đàn ông bịt mặt vào tiệm vàng ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) dùng búa đập vỡ tủ kính rồi cướp tài sản, sau đó lên ô tô tẩu thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh đủ điều kiện độc lập xét nghiệm xác định vi rút SARS-CoV-2