Công an xác định từ năm 2018 đến thời điểm bị bắt, Phan Công Sáng điều hành đường dây thực hiện gần 1.000 lượt cho vay nặng lãi, tổng số tiền cho vay là 19,1 tỉ đồng.

Hà Tĩnh: Phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 19 tỉ đồng

Quang Cường | 04/04/2023, 23:00

Công an xác định từ năm 2018 đến thời điểm bị bắt, Phan Công Sáng điều hành đường dây thực hiện gần 1.000 lượt cho vay nặng lãi, tổng số tiền cho vay là 19,1 tỉ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Công Sáng (SN 1980, trú tổ dân phố Đồng Thuận, phường Đức Thuận, TX.Hồng Lĩnh), Đặng Quang Nam (SN 1990, trú thôn Quang Chiêm, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) và Đặng Thế Khánh (SN 1999, trú thôn Yên Bình, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện nhóm người chuyên cho vay nặng lãi gồm Phan Công Sáng, Đặng Quang Nam và Đặng Thế Khánh. Sáng cầm đầu đường dây này.

Công an xác định nhóm người này đã tổ chức hoạt động cho vay với lãi suất cao trong một thời gian dài bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

thuong-ta-phong-ca-ht.jpg
Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị điều tra phá án - Ảnh: CA Hà Tĩnh

Phòng Cảnh sát hình sự đã lập chuyên án, phối hợp với Công an các huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên và TX.Hồng Lĩnh tiến hành điều tra.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2006, Sáng nổi bật là một người có năng lực kinh tế, có tiếng nói với dân “xã hội” tại Hồng Lĩnh và Đức Thọ. Năm 2016, Sáng cùng một số người góp vốn thành lập Công ty TNHH Đầu tư và thương mại dịch vụ Núi Hồng.

Núp bóng doanh nghiệp, Sáng tổ chức hoạt động tài chính, cầm đồ tại TX.Hồng Lĩnh và chi nhánh tại thị trấn Nghèn (H.Can Lộc), sử dụng đàn em có tiền án tiền sự sẵn sàng vi phạm pháp luật để phục vụ việc đòi nợ, mở rộng địa bàn hoạt động.

Đến cuối năm 2018, khi công an tăng cường đấu tranh, triệt phá nhiều cơ sở cầm đồ hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh thì Sáng giải thể Công ty TNHH Đầu tư và thương mại dịch vụ Núi Hồng, sau đó bí mật tổ chức hoạt động cho vay.

Sáng thuê người đứng tên đăng ký dịch vụ kinh doanh có điều kiện, mở tiệm “cầm đồ uy tín” tại TX.Hồng Lĩnh. Những người được Sáng cấp vốn và cho điều hành cửa hàng, quản lý sổ sách đã thực hiện cho vay lãi nặng với lãi suất dao động từ 3.000 đồng/triệu/ngày đến 5.000 đồng/triệu/ngày.

Lúc này, một số đàn em của Sáng trở thành đối tượng hình sự cộm cán, gây ra rất nhiều vụ việc phức tạp, trong đó có vụ mâu thuẫn với nhóm cho vay nặng lãi tại địa bàn huyện Kỳ Anh và TX.Kỳ Anh. Trận hỗn chiến giữa hai nhóm này khiến một người bị chém chết. Cơ quan điều tra khởi tổ 8 bị can về các tội “Giết người”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

vvvvvv.jpg
Các bị can (từ trái qua phải) Phan Công Sáng, Đặng Quang Nam, Đặng Thế Khánh

Hoạt động của Sáng rất manh động và hết sức tinh vi khiến cơ quan công an gặp khó khăn trong quá trình xác minh, nắm tình hình.

Ngày 23.3, sau quá trình điều tra thu thập chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an H.Đức Thọ, Công an TX.Hồng Lĩnh, Công an H.Cẩm Xuyên bắt, khám xét khẩn cấp Phan Công Sáng, Đặng Quang Nam và Đặng Thế Khánh về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án và nhiều hung khí nguy hiểm.

Cơ quan công an xác định, từ đầu năm 2018, Phan Công Sáng, Đặng Quang Nam và Đặng Thế Khánh mua tài khoản chuyên dùng để quản lý dịch vụ tài chính trên trang web mecash.vn (nay đổi tên miền sang 1cash.info), thực hiện các hoạt động cho vay nặng lãi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 19 tỉ đồng