Trong lúc đào móng nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Phù phát hiện dưới lòng đất có 3 cái hũ sành chứa rất nhiều tiền xu cổ.

Hà Tĩnh: Phát hiện 3 hũ sành chứa hơn 100kg tiền xu cổ

Quang Cường | 21/12/2019, 10:06

Trong lúc đào móng nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Phù phát hiện dưới lòng đất có 3 cái hũ sành chứa rất nhiều tiền xu cổ.

Ngày 21.12, một cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết việc người dân đào được nhiều tiền xu cổ xảy ra cách đây gần 1 tháng. Cơ quan bảo tàng mới tiếp nhận thông tin và đã cử cán bộ đến hộ dân này xác minh.

Trước đó, trong quá trình đào móng để xây nhà cho con trai, ông Nguyễn Văn Phù ở xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đào được 3 cái hũ sành, bên trong các hũ này chứa hơn 100kg tiền xu cổ.

Theo ông Phù, 3 hũ sành được chôn theo 3 góc hình tam giác ở độ sâu khoảng 1,5m. Nững đồng tiền xu được làm bằng chất liệu hợp kim, hình tròn, có lỗ vuông ở giữa, một mặt tiền xu có chữ Hán.

Trong 3 hũ sành có nhiều loại tiền xu khác nhau

Vị cán bộ bảo tàng cho biết, khu vực gia đình ông Nguyễn Văn Phù ở trước đây có đền Quận Báo, sau đó cũng là nơi đóng quân và bãi tập của nghĩa quân Phan Đình Phùng (lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885-1896) trong phong trào Cần Vương cuối thế kỷ 19). Số tiền xu được phát hiện có thể là tiền của nghĩa quân.

Hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đã xác định số tiền xu này có nhiều loại, trong đó có một ít đồng xu có niên đại thời Cảnh Hưng (đời vua Lê Hiển Tông, 1740 - 1786). Bảo tàng đang cố gắng thuyết phục để người dân hiểu được ý nghĩa lịch sử của tiền cổ và giao nộp hoặc bán lại cho bảo tàng để phục vụ công tác nghiên cứu.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh: Phát hiện 3 hũ sành chứa hơn 100kg tiền xu cổ