Trước tình hình mưa lớn trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa ra công điện khẩn chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tập trung ứng phó nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Hà Tĩnh tập trung ứng phó tình hình mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng

Quang Cường | 10/09/2022, 07:50

Trước tình hình mưa lớn trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa ra công điện khẩn chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tập trung ứng phó nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng.

Công điện nêu: do ảnh hưởng của rìa Bắc rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp rìa Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu đã gây mưa vừa, mưa to đến rất to trên hầu hết các địa phương trong tỉnh. Mưa lớn dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên các khu vực trong tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thường trực, giao các phòng, ban đơn vị trực thuộc kiểm tra và triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ lớn có thể xảy ra; tuyệt đối không được có tư tưởng chủ quan, lơ là; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các tình huống trên địa bàn mà không được kiểm soát.

Các địa phương cần nhanh chóng tổ chức rà soát các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng ứng cứu nếu có tình huống thiên tai xảy ra ác liệt. Phân công cán bộ theo dõi cụ thể, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông. Nghiêm cấm đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm.

tp-ht-lut-2.jpg
Mưa lớn gây ngập lụt nhiều tuyến đường trong TP.Hà Tĩnh vào đêm qua 9.9

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động chi viện cho các địa phương để ứng phó với thiên tai khi có lệnh.

Các đơn vị quản lý hồ, đập thủy lợi tổ chức thường trực vận hành 24/24h tại các công trình tiêu, thoát lũ để chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng. Chủ các công trình thủy điện triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình theo phương án đã duyệt, điều tiết hồ chứa hợp lý để vừa đảm bảo an toàn cho công trình, vùng hạ du và vừa đảm bảo tích nước phục vụ sản xuất, phát điện.

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của rìa Bắc rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp rìa Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu nên khu vực Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to và dông.

Lượng mưa tại các trạm khí tượng thủy văn cơ bản từ 1 giờ ngày 9.9 – 1 giờ ngày 10.9 các khu vực phổ biến 111 - 189mm, có nơi cao hơn như Cẩm Nhượng 243mm.

Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh dự báo, ngày hôm nay (10.9), khu vực Hà Tĩnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to có nơi mưa rất to, với tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 30 - 70mm.

Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở trung du và vùng núi, ngâp úng cục bộ ở vùng trũng thấp và khu đô thị. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Tĩnh tập trung ứng phó tình hình mưa lớn nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng